Hơn trăm hộ dân bức xúc vì gần 10 năm đóng tiền điện giá cao

Thứ Năm, 06/06/2019 14:01  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Giá điện cứ tăng lên từ tháng, mỗi lần vài trăm đồng khiến hơn trăm hộ dân sinh sống ở khu dân cư (KDC) Diệu Hiền (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) vô cùng bức xúc. Người dân bày tỏ nguyện vọng được sử dụng điện trả theo giá Nhà nước nhưng không được.

Nơi có nhiều hộ dân bức xúc vì xài điện câu đuôi, đóng tiền giá cao.

Mỗi tháng tăng 1 lần

Có thâm niên sống ở KDC Diệu Hiền gần 10 năm nay, ông Phạm Công Lý cho biết: “Trước đây, công ty thu tiền điện với giá 2.000 đồng/kwh nhưng sau đó tăng dần. Tháng 4 vừa qua, gia đình ông phải nộp tiền với giá 3.970 đồng/kwh. Chín năm rồi, dân chịu sao thấu bởi còn hiệu hộ thuộc diện khó khăn. Giờ họ thu giá này, mai mốt tăng lên 5.000/kwh chắc cũng phải chịu vì không đóng lấy đâu mà xài”.

Thấy KDC Diệu Hiền gần trung tâm thành phố cũng như được đầu tư hạ tầng nên cuối năm 2018 vừa qua, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng đến mua đất cất nhà ở. Nào ngờ bà cũng như hơn trăm hộ dân không có lựa chọn nào khác hơn là sử dụng điện của Công ty TNHH thương mại xây dựng Diệu Hiền (gọi tắt Cty Diệu Hiền), bởi Điện lực Cái Răng từ chối cung cấp điện.

Cầm xấp hóa đơn trên tay, bà Hằng bức xúc nói: “Kỳ điện tháng 2, gia đình bà sử dụng 180 kwh, tính với giá 3.200 đồng, số tiền phải nộp là 576.000 đồng. Tháng 3, tiền điện tăng lên 3.500 đồng. Đến tháng 4, bất ngờ tiền điện nhảy lên 3.970 đồng/kwh, nên gia đình phải nộp hơn 1,2 triệu đồng. Có nhà sống ở thành phố giờ không lẽ xài đèn dầu”.

Nhiều hộ dân sống tại đây cho rằng họ đã phản ánh rất nhiều vấn đề đóng tiền điện giá cao đến các cơ quan chức năng. Khi đó, lãnh đạo thành phố đã họp và chỉ đạo giải quyết nhưng đến nay vẫn không có tiến triển.

Phiếu thu tiền điện thể hiện mỗi tháng tăng 1 lần.

Ông Võ Văn Vĩnh (ngụ P.Phú Thứ) ngao ngán nói: “So sánh giá điện KDC này với các KDC cùng địa bàn thì cao gấp đôi. Chúng tôi muốn mua điện từ Điện lực Cái Răng nhưng lại không được. Họ tuỳ tiện tăng giá điện thì ai quản lý, số tiền chênh lệnh đi về đâu?”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dù cùng mức điện năng tiêu thụ nhưng chi phí phải đóng của các hộ dân KDC Diệu Hiền phải đóng so với KDC 586 chênh lệch từ vài trăm ngàn đồng cho đến vài triệu đồng.

Làm sai nhưng bắt dân chịu?

Ông Nguyễn Đình Cường - Phó giám đốc Cty Diệu Hiền cho biết, hiện nay chủ đầu tư KDC đã đi nước ngoài. Công ty chỉ còn kế toán, phó giám đốc và giám đốc nhưng không ai được trả lương. Công ty giải thể, phá sản nhưng làm chưa xong vì còn vướng thủ tục. KDC Diệu Hiền có khoảng 200 hộ dân, một số được ưu tiền sử dụng nguồn điện từ Điện lực Cái Răng.

“Điện lực Cái Răng có gợi ý Cty làm đơn xin chuyển từ điện trung thế xuống hạ thế để giảm giá thành sử dụng, bởi nguồn điện này là điện sản xuất được lắp từ trước. Nhiều năm nay, Cty không có hoạt động sản xuất mà chủ yếu làm trung gian bán điện cho người dân trong KDC sử dụng” - ông Cường nói.

Ông Nguyễn Đình Cường - Phó giám đốc Cty Diệu Hiền cho rằng dù tăng giá điện cao như thế vẫn không đủ nộp cho Điện lực Cái Răng.

Theo ông Trần Duy Khải - Giám đốc Điện lực Cái Răng, trước đây, Cty Diệu Hiền xin cấp một trạm điện thi công dự án, sau đó lấy nguồn điện này bán cho người dân. Việc làm trên là sai quy định và hợp đồng, vì họ không có chức năng này.

Lý do người dân phải trả tiền điện giá cao bởi hao phí do đường dây hạ thế không đảm bảo. Những tổn thất này thay vì Cty phải chịu thì đẩy sang cho người dân. Dù biết Cty Diệu Hiền sai hợp đồng nhưng vẫn không thể cắt điện vì sợ gây ảnh hưởng đến 200 hộ dân. Hai năm trước, đơn vị đã thanh lý hợp đồng nhưng sau đó được ký kết lại (!).

Còn ông Nguyễn Văn Quảng - Giám đốc Điện lực TP.Cần Thơ thông tin: Cty Diệu Hiền là đơn vị kinh doanh bất động sản, không có giấy phép họat động điện lực nên không có chức năng bán điện. Nguyên nhân dẫn đến việc này bởi công ty không làm đúng theo quyết định phê duyệt quy hoạch ban đầu của UBND.TP về hạ tầng. Chi phí này đã tính vào giá nền mà khách hàng đã mua nhưng chủ đầu tư không làm đúng quy hoạch xây dựng lưới điện.

Việc công ty bán điện cho người dân lấy giá cao là sai quy định và Sở Công thương cũng lập biên bản nhưng đến nay chưa xử lý. “Hiện tại rất kẹt về pháp lý, bởi điện lực chưa nhận được tài sản bàn giao nên không bán điện trực tiếp cho dân được. Cty Diệu Hiền không còn năng lực đầu tư, né trốn tránh nhiệm và chưa làm xong các thủ tục xử lý phá sản nên các bước khắc phục hậu quả tiếp theo không thực hiện được” – ông Quảng nói.

Trước những tâm tư, nguyên vọng của người dân nơi đây thiết nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để sự việc sớm được xử lý, tránh gây bức xúc.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang