Không nhận được tài sản trúng đấu giá vì lỗi của người đánh máy?

Thứ Tư, 25/04/2018 22:56  | Nguyễn Nhân

|

​(CAO) Theo quy định 45 ngày nhận được tài sản trúng đấu giá, nhưng vì sai sót của cán bộ đánh máy trong quá trình làm hồ sơ khiến người tham gia đấu giá phải chờ đợi hơn 8 tháng. Sự việc hy hữu trên xảy ra tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang

Mỏi mòn chờ nhận tài sản

Mới đây, Báo CATP đã nhận được đơn của bà Trần Thị Kim Thúy (50 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch, H.Thoại Sơn) tố Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Thoại Sơn cố ý không giao tài sản cho người mua trúng đấu giá theo hợp đồng trước đó.

Nội dung bà Thúy trình bày: Bà đã thực hiện đầy đủ thủ tục, mua tài sản và nộp tiền xong nhưng từ tháng 9-2017 đến nay, Chi cục THADS Thoại Sơn không giao tài sản, không giải thích lý do và không trả lời khiếu nại. Nhiều lần thông báo giao tài sản nhưng lại hoãn… không thời hạn.

Trước đây, do thấy thông tin bán đấu giá tài sản (đất ruộng) niêm yết tại trụ sở UBND xã Vĩnh Trạch gia đình bà Thúy liên hệ với Chi cục THADS Thoại Sơn để hỏi thủ tục mua tài sản đấu giá. Bà được chấp hành viên Văn Hoàng Anh Thái hướng dẫn tới Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh An Giang (TTĐG) làm thủ tục nộp tiền ký quỹ và tham gia đấu giá.

Khu đất bán đấu giá có diện tích 10.953 m2, tọa lạc tại ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch gồm các thửa: 1056, 1067, 1069, 1075 theo giấy chứng nhận QSDĐ số CH03666 do UBND huyện Thoại Sơn cấp cho bà Dương Thị Ngọc Thay và Âu Thị Bảo Quyên (người phải thi hành án).

Ngày 30-3-2017, bà Thúy tham gia đấu giá công khai và trúng giá. Chi cục THADS Thoại Sơn đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá với bà Thúy, có công chứng viên Dương Bá Lộc (Văn phòng công chứng Long Xuyên) thực hiện công chứng tại TTĐG. Giá mua 731,7 triệu đồng.

Cùng ngày Chi cục THADS Thoại Sơn đã giao cho bà thông báo nộp số tiền còn lại là 588,3 triệu đồng (do khấu trừ tiền ký quỹ đã nộp 142,4 triệu đồng vào ngày 6-9-2017). Ngày 15-9-2017, Chi cục THADS Thoại Sơn ra quyết định số 224/QĐ-CCTHADS về việc giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá.

Bà Thúy trình bày thêm: “Ngày 30-11-2017, tôi tới Chi cục THADS yêu cầu giao tài sản thì ông Hùng ở đơn vị này mời lên phòng làm việc. Sau đó vận động tôi hủy hợp đồng, nhận lại tiền mua tài sản. Tôi hỏi lý do ông Hùng trả lời bất nhất, bởi lúc nói Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh không cho, khi nói bà Thay khiếu nại chấp hành viên Thái đã làm sai thủ tục. Tôi yêu cầu có văn bản trả lời rõ lý do nhưng ông này không đưa”.

Mảnh đất Chi cục THADS Thoại Sơn đưa ra đấu giá giờ được người bị thi hành án để cho người khác canh tác

Trước việc chậm trễ trên khiếu bà Thúy bức xúc và làm đơn khiếu nại: “Tôi là người mua tài sản được đấu giá công khai, họp pháp, thực hiện xong nghĩa vụ nộp tiền nhưng không hiểu lý do gì mà Chi cục THADS Thoại Sơn không chịu giao tài sản theo hợp đồng đã ký? Liên hệ với chấp hành viên người này hứa nhiều lần nhưng rồi cũng không thực hiện. Theo quy định tài sản trúng đấu giá được giao trong vòng 45 ngày nhưng đến nay đã kéo dài hơn 8 tháng”.

Sau thời gian dài khiếu nại, bà Thúy được Chi cục THADS Thoại Sơn gửi thông báo số 24/TB-CCTHADS ký ngày 30-3-2018 về việc giao tài sản vào lúc 8 giờ ngày 12-4. Bất ngờ ngày 11-4, đơn vị này thông báo dời thời gian cưỡng chế giao tài sản. Lý do Cục THADS có văn bản số 232/CTHA ngày 11-4-2018 (theo đề nghị ngày 10-4-2018 của Chi cục THADS Thoại Sơn).

Tìm về phần đất được Chi cục THADS Thoại Sơn đưa ra đấu giá trước đó, chúng tôi gặp bà Dương Thị Ngọc Thay. Bà này cho biết: “Đã gửi 14 đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng bởi khu đất bị phát mãi không nhận được thông báo cưỡng chế. Hiện số đất trên tôi đã cầm cố cho người khác canh tác”.

Lỗi chủ quan của người đánh máy?

Để làm rõ những bức xúc trên, sáng 23-4 phóng viên đến Cục THADS tỉnh An Giang. Tại đây, ông Nguyễn Huy Thanh – Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh An Giang cho biết: “Trước khi giao tài sản cho bà Thúy, Chi cục THADS Thoại Sơn có xin ý kiến cưỡng chế tài sản.

Tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ VKSND phát hiện chấp hành viên thiếu sót trong quá trình làm bản án, bởi qua đối chiếu hồ sơ ban đầu và hồ sơ trước khi cưỡng chế không đồng nhất với nhau. Cụ thể một số biên bản tống đạt, thông báo cho người chủ sở hữu tài sản không đảm bảo về trình tự, dẫn đến phát sinh khiếu nại. Do vậy tránh hậu quả sau này khó khắc phục, đơn vị đã ra thông báo tạm dừng cưỡng chế và làm văn bản gửi về Tổng cục THADS xin ý kiến.

Nếu đồng ý cho cưỡng chế sẽ cưỡng chế giao tài sản cho bên trúng đấu giá, còn không Chi cục THADS Thoại Sơn phải bồi thường cho người trúng đấu giá”.

Để làm sáng tỏ những sai sót trên, chiều cùng ngày chúng tôi có buổi làm việc với Chi cục THADS Thoại Sơn. Tại đây ông Văn Hoàng Anh Thái – Chi cục phó cho rằng: “Trong quá trình tác nghiệp thư ký ghi niêm yết ở xã và nơi cư trú trùng ngày và giờ”.

Còn Lê Văn Hùng – Chi cục trưởng lý giải: “Việc thời gian niêm yết ở xã cùng với thời gian niêm yết ở nhà do người đánh máy đánh theo mẫu. Chỗ này không phải sai mà chỉ chưa phù hợp. Sai sót của chấp hành viên là chủ quan trong quá trình tác nghiệp, đánh máy sẵn trong khi đi 2 nơi lại không điều chỉnh, dẫn đến việc VKSND cho rằng hồ sơ không khách quan, không tống đạt, khả năng bị hợp thức hóa...

Nếu Tổng cục THADS không đồng ý cho cưỡng chế thì sai ở đâu mình sẽ xử lý đến đó. Việc khiếu nại không chỉ người trúng đấu giá mà còn có người bị thi hành án”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang