Nguyên cán bộ địa chính phường lãnh án ba năm tù

Thứ Ba, 14/07/2015 19:30  | Nhất Đăng

|

(CAO) Khai gian nguồn gốc đất và cấu kết với cán bộ ban bồi thường giải phóng mặt bằng để nhận hơn 3,4 tỷ tiền bồi thường sai quy định, kết quả Trần Thành Tâm phải nhận mức án 12 năm tù.

Chiều ngày 14-7-2015, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên án 12 năm tù giam đối với Trần Thành Tâm về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị cáo Trần Thế Quốc, nguyên cán bộ phụ trách Địa chính – Xây dựng thuộc UBND phường An Lợi Đông (quận 2, TP.HCM) nhận mức án 3 năm tù về tội "thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Hai bị cáo Trần Thành Tâm và Trần Thế Quốc lãnh án - Ảnh: Nhất Đăng

Khi thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, Tâm có hai mảnh đất nằm trong diện giải tỏa, bồi thường thuộc phường An Lợi Đông. Đa số nhà và đất của các hộ dân khu vực này chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận sở hữu tài sản trên đất nên việc xác nhận pháp lý về nguồn gốc đất và thời gian tạo dựng nhà được giao cho UBND phường An Lợi Đông.

Với hai mảnh đất nằm trong diện giải tỏa của bị cáo Tâm, mảng thứ nhất được cha mẹ rội làm giấy thỏa thuận cho Tâm vào năm 1992, Tâm kê khai đúng sự thật. Đối với mảnh đất thứ hai, sau khi cha của Tâm bán cho bà V.T.B.T vào năm 1995 và mua lại vào năm 2000 với diện tích 36m2. Tâm được cha mẹ cho lại mảng đất này và một ao cá,  tổng cộng gần 230m2.

Nếu khai đúng sự thật như trên, Tâm chỉ được nhận 30% đơn giá bồi thường cho 36m2 và 150.000 đồng/m2 cho phần đất còn lại vì là đất nông nghiệp.

Sau khi biết mức bồi thường trên, Tâm đã cấu kết với Trần Thế Quốc lúc đó là cán bộ phụ trách Địa chính – Xây dựng thuộc UBND phường An Lợi Đông để khai gian nguồn gốc mảnh đất thứ hai. Cụ thể Tâm đã khai mảnh đất này được cha mẹ cho từ năm 1994 và dùng giấy tờ của mảnh đất thứ nhất để đưa vào hồ sơ.

Với việc khai gian trên, bị cáo Tâm đã chiếm đoạt được số tiền bồi thường hơn 3,4 tỷ đồng, số tiền này không thể thu hồi được sau khi phát hiện sai phạm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang