Vẫn nhức nhối nạn "cát tặc" ở Đồng Nai

Thứ Tư, 14/03/2018 00:38  | Thể Trịnh

|

(CAO) Thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực sông Đồng Nai diễn biến phức tạp trở lại.

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục kiểm tra phát hiện, xử lý nhiều vụ liên quan đến khai thác cát thế nhưng “cát tặc” vẫn còn lộng hành bằng những thủ đoạn tinh vi hơn.

Cát tặc khai thác tại thượng nguồn sông Đồng Nai

Gần đây nhất, vào khoảng 23 giờ 40 khuya ngày 7-3-2018, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp cùng các cơ quan chức năng TP.Biên Hòa (Đồng Nai) phát hiện và bắt ghe đang hút cát trộm trên sông đoạn chảy qua cù lao Cỏ (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa).

Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng trên ghe nhảy xuống sông tẩu thoát. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ hai phương tiện dùng để bơm hút cát cùng tang vật tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Những chiếc ghe dùng để hút cát nhỏ, lẻ trên sông Đồng Nai

Trước đó, tại khu vực thượng nguồn sông Đồng Nai địa bàn huyện Tân Phú (Đồng Nai) giáp ranh 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước, quá trình khai thác cát đã gây ra nhiều hệ lụy đến tài nguyên đất và hệ sinh thái ven sông. Đất đai, vườn tược của người dân tại đây đã bị kéo lở sạt xuống sông, thậm chí có người mất đất do ảnh hưởng của việc khai thác cát diễn ra rầm rộ, mất kiểm soát trong những năm gần đây.

Còn tại huyện Nhơn Trạch, vào thời điểm cuối năm 2017 và thời gian nghỉ lễ Tết 2018 trên các tuyến sông trên địa bàn huyện Nhơn Trạch các đối tượng “cát tặc” hoạt động lén lút tinh vi hơn.

Vào khoảng 10 giờ, ngày 25-1, Công an huyện Nhơn Trạch đã phối hợp cùng các đơn vị liên ngành tổ chức kiểm tra và phát hiện xử lý nhiều vụ khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện. Qua công tác trấn áp mạnh “cát tặc” lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều ghe hút cát cùng hàng chục mét khối cát đã được hút trộm trên sông lên.

Trước thị trường khan hiếm và giá cát tăng cao, các đối tượng đã tìm nhiều thủ đoạn khác nhau khai thác cát đem đi cung cấp cho các đầu nậu trên địa bàn. Vì vậy, mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm nhưng vấn nạn khai thác cát trái phép vẫn tái diễn tại khu vực ven sông Đồng Nai.

Bờ sông bị sạt lở vì hoạt động khai thác cát trong thời gian dài

Để góp phần đẩy luì nạn “cát tặc” là cả một quá trình đấu tranh lâu dài đòi hỏi sự phối hợp của người dân trong công tác tố giác các hoạt động tiếp tay khai thác cát trái phép. Ngoài ra đối với các cơ sở mua bán vật liệu xây dựng phải bắt buộc làm cam kết không mua bán cát chưa rõ nguồn gốc. Cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm hơn các bãi tập kết ven sông nếu có sai phạm không rõ nguồn gốc, chứng từ xuất xứ.

UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương trong thời gian tới phải tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, không để tái diễn tình trạng này tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang