Ôm nợ gần chục tỷ đồng vì tin cố nhân!

Thứ Năm, 26/10/2023 13:04

|

(CATP) Vì muốn giúp bạn cũ thoát cảnh mất nhà vì bị ngân hàng “siết nợ”, bà Vũ Thị H.N. (34 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TPHCM) cùng chồng đã ra tay hỗ trợ. Nhưng ngờ đâu việc “làm ơn mắc oán” đã đẩy gia đình họ lâm vào bước đường cùng, nợ chồng nợ.

Cầm trên tay lá đơn cầu cứu gửi tới Chuyên đề Công an TPHCM, bà N. thuật lại câu chuyện trớ trêu đã xảy ra với gia đình mình. Vào đầu tháng 9/2022, vợ chồng ông Lê Quốc T. (ngụ Q3) thường xuyên lui tới nhà bà N. để... kể khổ. Ông T. bộc bạch, căn nhà tại địa chỉ số 18/34 Trần Quang Diệu (P14, Q3) thuộc sở hữu của ông T. hiện đã bị ngân hàng tịch biên, chuẩn bị phát mại để thu hồi nợ. Vì không muốn mất đi tài sản có được sau nhiều năm tích góp, phần vì đang vướng vào một số tranh chấp pháp lý, ông T. ngỏ lời, mong vợ chồng bà N. thay mặt họ tham gia đấu giá tài sản. “Gia đình tôi và ông T. vốn có mối gắn bó khắn khít nên trước cảnh ngặt nghèo của bạn, chúng tôi không đành lòng ngó lơ. Đó là căn nguyên khiến vợ chồng tôi rơi vào cảnh khổ như hôm nay” - bà N. nói.

Sau nhiều lần nài nỉ, vợ chồng bà N. mủi lòng. Tuy nhiên, để nhận được cái gật đầu từ gia đình này, ông T. buộc phải chứng minh được khả năng tài chính của bản thân cũng như cam kết không được “hủy kèo” sau khi trúng đấu giá. Có như vậy, vợ chồng bà N. mới an tâm giúp đỡ. “Sở dĩ có yêu cầu như vậy là vì chúng tôi đều đang làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Thậm chí, chồng tôi còn đang giữ vai trò quản lý tại một ngân hàng lớn nên tuyệt nhiên không thể nào để mất uy tín cá nhân, ảnh hưởng chung đến tập thể” - bà N. trình bày.

Căn nhà tại địa chỉ 18/34 Trần Quang Diệu (P14, Q3)

Ngày 15/09/2022, Công ty đấu giá hợp danh Vạn Thành An (đơn vị được THADS quận 3 ủy quyền) đã tổ chức buổi đấu giá công khai. Sau 66 lần trả giá, bà N. được đấu giá viên tuyên bố tôi trúng đấu giá tài sản với mức tiền 10,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông T. chỉ chuyển duy nhất 1,7 tỷ đồng để thực hiện nghĩa vụ thanh toán đợt 1. Các lần còn lại, người này viện đủ lý do để thoái thác, buộc bà N. và chồng phải... ôm nợ thay mình. Hết cách, vợ chồng bà N , ông K. buộc phải vay “nóng”, vay “nguội” đắp vào khoản thanh toán tới hạn căn nhà với hy vọng, ông T. sẽ sớm xoay tiền để đưa lại cho mình.

Đến tháng 10/2022, sau khi hoàn tất các nghĩa vụ về tài chính, Chi cục Thi hành dân sự quận 3 thực hiện thủ tục bàn giao nhà, tài sản cho người trúng đấu giá là bà Vũ Thị H.N. Thời điểm này, ông T. tiếp tục nài nỉ, lấy hoàn cảnh gia đình để mong vợ chồng bà N. cho “chủ cũ” thêm thời gia thu xếp tiền bạc trả nợ. Ông T. cam kết, sẽ tự dọn khỏi nhà, bàn giao tài sản nếu tiếp tục “nuốt lời”. “Chúng tôi nhiều lần đề nghị sẽ hoàn trả lại số tiền 1,7 tỷ đồng cho ông Tuấn rồi sẽ bán căn nhà này, giải quyết số tiền vay mượn để mua nhà đấu giá để không ai bị thiệt. Song ông T. đều phớt lờ” - bà N. nói.

Đến cuối tháng 12 năm 2022, ông T. bất ngờ có đơn tố cáo gửi tới nhiều cơ quan chức năng, trong đó có cả đơn vị nơi ông K. (chồng bà N.) đang công tác với nội dung: Vợ chồng bà N, ông K. nhận làm dịch vụ đứng tên tham gia đấu giá với chi phí thù lao 200 triệu đồng. Tuy nhiên, vợ chồng bà N., ông K. đã nuốt lời và rắc tâm chiếm luôn căn nhà này (?) Trước những diễn biến bất ngờ đa ä liên tiế pxả yđế n, vơ å chồ ng bà N, ông K. buộc phải đưa sự việc ra giải quyết theo quy định của pháp luật. Đầu tháng 9/2023, gia đình này đã làm đơn tố giác ông T. về hành vi “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và hành vi “bôi nhọ danh dự”, uy tín của ông K. đến Công an quận 3 và đưa vụ việc ra khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận 3, yêu cầu ông Lê Quốc T. hoàn trả căn nhà tại số 18/34 Trần Quang Diệu.

Giấy tờ nhà, đất tại địa chỉ trên đã cập nhập tên của ông K, bà N. từ tháng 12/2022

Thông qua Chuyên đề Công an TPHCM, bà N. hy vọng câu chuyện của gia đình sau khi chia sẻ sẽ được cơ quan chức năng quan tâm, hỗ trợ. Đến thời điểm này, bà N. chỉ mong lấy lại được số tiền đã nộp trúng đấu giá căn nhà. Nếu ông T. không có khả năng trả số tiền này thì vợ chồng bà N. mong nhận lại căn nhà trúng đấu giá để bán trả nợ, và sẵn sàng hỗ trợ ông T. tìm chỗ ở mới. Để đảm bảo tính khách quan, đa chiều, trong ngày 23/10, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã nhiều lần tìm cách liên hệ với ông Lê Quốc T. qua điện thoại với mong muốn xác minh, làm rõ các nội dung mà gia đình bà N. và ông K. phản ánh. Song, phóng viên vẫn chưa liên lạc được với người này.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở tại địa chỉ 18/34 Trần Quang Diệu hiện đã được cập nhật tên chủ sở hữu là ông Nguyễn Đ.K. cùng vợ là bà Vũ Thị H.N. từ ngày 08/12/2022. Căn nhà hiện được vợ chồng bà N. thế chấp cho ngân hàng để vay tiền. Đến nay, vợ chồng bà N, ông K. vẫn đều đặn phải đóng lãi cho khoản nợ này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang