TP.Thủ Đức: Hơn một năm vẫn chưa giải quyết khiếu nại cho người dân

Thứ Hai, 23/10/2023 11:41

|

(CATP) Mua được căn nhà cũ hợp pháp, đã được cấp "sổ hồng" và giấy phép xây dựng (GPXD), chị Lê Thị Hòa (SN 1989, ngụ TP.Thủ Đức) muốn xây lại nhà để gia đình sinh sống. Tuy nhiên, khi đào móng thì đụng phải... đường ống thoát nước và phải dừng thi công! Từ đầu tháng 06/2022, khổ chủ đã gõ cửa nhiều nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Chị Hòa là chủ sử dụng đất và sở hữu căn nhà tọa lạc tại thửa đất 552, tờ bản đồ số 115, thuộc một phần căn nhà số 22 đường số 5 (KP4, P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, TPHCM), được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số DD 025508 (ký ngày 29/04/2022).

Ngày 16/05/2022, chủ nhà được UBND TP.Thủ Đức cấp GPXD số 838/GPXD. Sau đó, phía gia đình chị Hòa ép cọc xây nhà trên đất. Quá trình này, chủ nhà phát hiện cống thoát nước có đường kính 1 mét thoát nước cho khu vực nằm trong phạm vi... giấy chứng nhận đã cấp! Ngày 26/05/2022, Thanh tra Sở XD cùng các cơ quan liên quan kiểm tra, lập biên bản yêu cầu tạm dừng thi công công trình trên.

Sau đó, chị Hòa đã nộp đơn kiếu nại đến các cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền yêu cầu giải quyết, xử lý để tiếp tục xây nhà ở theo GPXD đã cấp. Đơn khiếu nại lần 1 (ngày 01/6/2022) gửi đến UBND TP.Thủ Đức; đơn khiếu nại lần 2 (ngày 20/7/2022) gửi đến UBND TP.Thủ Đức; đơn khiếu nại lần 3 (ngày 01/02/2023) gửi đồng thời đến UBND TPHCM, UBND TP.Thủ Đức và Thành ủy TP.Thủ Đức; đơn khiếu nại lần 4 (ngày 29/7/2023) gửi đồng thời đến UBND TP.Thủ Đức, HĐND TP.Thủ Đức và Thành ủy TP.Thủ Đức.

Mặc dù đã 4 lần gửi đơn khiếu nại và có chỉ đạo từ các cấp chính quyền về việc xử lý khiếu nại của chị Hòa, tuy nhiên đến nay UBND TP.Thủ Đức vẫn chưa có văn bản hay động thái nào để giải quyết khiếu nại cho công dân.

Ngày 07/02/2023 Ban Tiếp công dân (Văn phòng UBND TPHCM) đã có công văn chuyển đơn khiếu nại của chị Hòa đến UBND TP.Thủ Đức để giải quyết. Ngày 09/02/2023, Văn phòng Thành ủy TP.Thủ Đức có phiếu báo chuyển đơn khiếu nại của người dân đến Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức để giải quyết. Ngày 06/03/2023, Ban Tiếp công dân (Văn phòng HĐND - UBND TP.Thủ Đức) có Công văn 54 gửi Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Đức để giải quyết đơn khiếu nại của chị Hòa. Thế nhưng, giống như những lần trước, chị Hòa vẫn không nhận được văn bản giải quyết hay trả lời khiếu nại cho công dân theo luật định.

Điều 28 Luật Khiếu nại số 02/năm 2011 quy định về thời hạn giải quyết khiếu nại: "Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý”. Từ lúc chị Hòa gửi đơn khiếu nại lần đầu đến nay đã hơn một năm, quá thời hạn giải quyết khiếu nại nhưng chưa được các cơ quan chức năng trả lời và giải quyết để chị Hòa tiếp tục xây nhà ở theo GPXD số 838/GPXD đã cấp.

Nhà của chị Hòa đã phải tạm dừng xây dựng hơn 1 năm qua

"Hiện nay tôi không có nhà, phải ở thuê, gây ảnh hưởng và xáo trộn đời sống tinh thần, thiệt hại kinh tế rất nhiều cho gia đình. Vì vậy, tôi hy vọng các cấp chính quyền xem xét giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền của người dân để tôi tiếp tục tiến hành việc XD" - khổ chủ bày tỏ.

Theo chúng tôi, các đơn vị tham mưu của UBND TP.Thủ Đức như: Phòng Quản lý đô thị, Tài nguyên - Môi trường nên phối kết hợp cùng UBND P. Bình Chiểu tìm giải pháp "gỡ khó” cho người dân khi việc mua lại nhà, đất và XD của chị Hòa là hợp pháp. Bên cạnh đó, "sổ hồng" và GPXD đã được cấp thể hiện rõ vai trò của chủ sở hữu, nhưng gần 1 năm rưỡi trôi qua, người dân tốn biết bao công sức và thời gian đi khiếu nại song vẫn chưa nhận được hồi âm một cách thỏa đáng từ chính quyền?

Bình luận (0)

Lên đầu trang