An Giang:

Vì sao 10 khu homestay trên núi Cấm bị yêu cầu dừng hoạt động?

Thứ Bảy, 23/09/2023 11:57  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Đưa vào hoạt động hơn 9 tháng nay và bắt đầu "ăn nên làm ra", bất ngờ chủ 10 khu homestay trên núi Cấm (xã An Hảo, TX.Tịnh Biên, tỉnh An Giang) nhận được thông báo yêu cầu tạm dừng hoạt động, khiến họ hoang mang vì đứng trước nguy cơ phá sản, hàng chục lao động mất việc, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch ở địa phương.

Núi Cấm là địa điểm du lịch thu hút khoảng 1 triệu lượt khách khắp cả nước đến tham quan. Trước những tiềm năng sẵn có và độc đáo của ngọn núi này, nhiều người đã quyết định "xuống tiền" để đầu tư các khu homestay nhằm phục vụ khách lưu trú, nghỉ dưỡng, cắm trại và trải nghiệm. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, việc làm này mang tính tự phát, xây cất trên rừng phòng hộ, chưa đủ điều kiện hoạt động lưu trú...

Mới đây, ông Trịnh Văn Đệ (Chủ tịch UBND xã An Hảo) đã ký thông báo gửi 10 chủ homestay về việc yêu cầu các trường hợp tự xây cất loại hình lưu trú homestay trái phép trên núi Cấm dừng hoạt động kinh doanh lưu trú khách du lịch trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan chức năng cấp có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện. Trước đó, trong cuộc họp liên ngành, một lãnh đạo UBND tỉnh An Giang kết luận: "Đối với các homestay xây dựng tự phát: Trước mắt giao UBND TX.Tịnh Biên quản lý, yêu cầu các chủ homestay giữ nguyên hiện trạng, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp phát sinh xây cất mới không bảo đảm quy định".

Theo nội dung trên thì các chủ homestay được phép tồn tại hoạt động kinh doanh và chỉ xử lý nghiêm đối với các trường hợp phát sinh mới. Dù vậy, qua rà soát của cơ quan chức năng TX.Tịnh Biên, ngoài 7 khu homestay đã hình thành thì có thêm 3 khu homestay mới. Ngoài ra, vừa qua xảy ra 2 trận mưa lớn, gây sạt lở núi Cấm. Trước diễn biến này, Chủ tịch UBND TX.Tịnh Biên Phạm Thành Nhơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc xin chủ trương xử lý xây dựng loại hình lưu trú homestay trên địa bàn núi Cấm.

Theo UBND TX.Tịnh Biên, các homestay đang tồn tại và được xây dựng hầu hết ở những vị trí có địa hình lồi lõm, cheo leo trên các mỏm đồi có độ dốc rất cao (nằm trong cung trượt rất lớn), với kết cấu xây dựng tạm bợ, không đồng bộ, không bảo đảm về an toàn chịu lực và có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào khi gặp cấp gió trung bình trở lên. Hiện nay tình hình mưa bão diễn biến hết sức phức tạp, với các công trình xây dựng ở những địa hình như thế dễ xảy ra hiện tượng xói mòn, sạt lở đất, đá gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Một trong 10 khu homestay bị yêu cầu tạm dừng hoạt động, chờ hướng dẫn cụ thể

Từ thực trạng trên, UBND TX.Tịnh Biên đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho địa phương tiến hành xử lý buộc tháo dỡ theo quy định các trường hợp gọi là homestay xây dựng không phép đang tồn tại ở núi Cấm, nhằm phòng ngừa rủi ro gây ảnh hưởng đến tính mạng con người nếu có xảy ra sạt lở đất đá. Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XTTM&ĐT) tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh về đề nghị của UBND TX.Tịnh Biên.

Chị Nguyễn Thị Kim Quí - chủ homestay Thiên Cẩm Sơn (ấp Thiên Tuế, xã An Hảo) chia sẻ: sau khi đưa mẹ lên núi Cấm để hít thở không khí trong lành, thấy phong cảnh hữu tình và có tiềm năng phát triển du lịch nên chị vay mượn hơn 1 tỷ đồng để thuê đất, cất 17 liều và 1 căn phòng lớn trên diện tích 1.000m2 để phục vụ khách tham quan du lịch. Tháng 6/2023, homestay hoàn thành và đưa vào phục vụ khách. Hiện cơ sở thuê 7 lao động, mỗi tuần đón khoảng 100 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Khi đưa loại hình homestay vào hoạt động, nhiều người dân ở địa phương có việc làm, tăng thêm thu nhập.

Các chủ homestay

Theo chị Quí, thông báo yêu cầu tạm ngưng hoạt động nhưng lại không để thời gian cụ thể. Trong khi đó đã nhận tiền cọc của hách hàng từ đây tới Tết Nguyên đán. "Giờ không nhận khách thì phải bồi thường, còn nhận thì vi phạm thông báo của xã. Nếu tạm dừng hoạt động thì cơ sở đứng trước nguy cơ phá sản, không có điều kiện trả lãi ngân hàng", chủ homestay Thiên Cẩm Sơm bày tỏ.

Tương tự, anh Đặng Văn Sĩ - chủ homsaty Phú Sĩ cho biết đã vốn khoảng 1,5 tỷ đồng để đầu tư 5 căn nhà cất bằng tre, gỗ, lá trên diện tích khoảng 2.000m2 và đưa vào khai trương dịp 30/4/2022. "Trung bình mỗi tuần đón từ 100 - 150 khách. Nếu không được đón khách thì cơ sở thất thu trên 100 triệu đồng mỗi tháng. Chúng tôi ở đây bỏ nhiều công sức để cải tạo mới có địa điểm lý tưởng nhằm để tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế địa phương. Chúng tôi mong mỏi cơ quan có thẩm quyền cho biết việc tạm dừng hoạt động trong thời gian bao lâu, có hướng dẫn cụ thể để thực hiện đúng quy định của Nhà nước", anh Sĩ nói.

Theo một số chủ homstay, thời gian qua họ được khuyến khích, tham dự các khóa đào tạo, học tập kinh nghiệm... để làm du lịch, trong khi đó địa phương lại bắt tạm dừng. Họ mong muốn được tồn tại bởi đây là loại hình có tiềm năng, thu hút du khách và nhiều địa phương đã thành công rất lớn.

Ngày 19/9, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước tiếp tục có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở VHTT&DL, Trung tâm XTTM&ĐT và các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu, gửi báo cáo đề xuất để có hướng xử lý các homestay trên núi Cấm trước ngày 25/9, vì trước đó đã có văn bản chỉ đạo nhưng chưa nhận được phản hồi.

Theo ông Phạm Thành Nhơn (Chủ tịch UBND TX.Tịnh Biên), địa phương luôn ủng hộ các cơ sở homestay hoạt động để phát triển kinh tế. Thế nhưng họ đã xây cất trên rừng phòng hộ, không đúng mục đích xử dụng đất, chưa đủ điều kiện hoạt động lưu trú... Khi tỉnh có hướng dẫn địa phương sẽ tổ chức thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang