Giả danh Công an lừa đảo từ làm sổ đỏ, giấy phép xây dựng đến chạy án

Thứ Sáu, 19/02/2021 17:35

|

(CAO) Ngày 18-2, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kinh Môn, Hải Dương cho biết đơn vị đã đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Ngô Gia Thứ (SN 1994, HKTT tại Cam Thượng, Tuấn Việt, Kim Thành, Hải Dương) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Ngô Gia Thứ

Quá trình điều tra làm rõ: Ngô Gia Thứ tốt nghiệp một trường cao đẳng công nghệ tại Hà Nội, do không có việc làm ổn định, Thứ đã sử dụng tên, tuổi, địa chỉ giả; tự giới thiệu là cán bộ công an đang công tác tại Cục Công nghệ cao- Bộ Công an, đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của không ít nạn nhân với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Sau khi ra trường, Thứ làm gì ở Hà Nội thì ngay cả bố mẹ anh ta cũng không biết, thi thoảng anh ta mới về quê, lần nào cũng mang theo các trang phục của ngành Công an, như đôi giày, chiếc thắt lưng rồi giới thiệu với những người thân, quen và bà con làng xóm rằng anh ta là cán bộ Công an, đang công tác tại Bộ Công an.

Khoảng cuối năm 2019, Thứ gặp lại người bạn cũ là anh Lương Văn Tuyên (trú tại Long Xuyên, Kinh Môn). Trong quá trình nói chuyện, Thứ giới thiệu với anh Tuyên đang công tác trong ngành Công an... Sau vài lần gặp lại, Thứ thỉnh thoảng lại đến nhà anh Tuyên chơi, những lần như vậy, đối tượng đều nói nhân tiện đi công tác ghé qua.

Một vài lần, anh Tuyên hoặc người quen vi phạm giao thông gọi điện cho Thứ, Thứ đều giúp đỡ được khiến anh Tuyên càng tin tưởng hơn. Những lần không gặp được Tuyên thì Thứ vào quán nước ở đầu làng ngồi nói chuyện. Tại đây, đối tượng giới thiệu tên là Ngô An Bình, đang là cán bộ Của Cục Công nghệ cao- Bộ Công an... Những câu chuyện “chém gió” khiến người dân tin rằng anh ta là Công an thật. Từ đó, đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong số đó có nạn nhân là Tuyên.

Khoảng năm 2019, anh Nguyễn Văn T; Nguyễn Văn Ch; Nguyễn Văn Ph (cùng trú tại Hải Dương) là em họ của Nguyễn Văn H (cũng trú tại Kinh Môn) có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Khi đó biết việc này, Tuyên giới thiệu với anh H rằng có người bạn làm Công an, có khả năng làm được sổ đỏ... Khi nghe thấy vậy, anh H thông báo cho gia đình các các T, Ch và Ph. Gia đình các nạn nhân sau đó đã gặp và nhờ Thứ làm thủ tục cấp sổ đỏ, Thứ đồng ý. Theo đó, vợ của anh Ph thu của 4 hộ gia đình với số tiền trên 100 triệu đồng rồi chuyển cho Thứ. Sau khi nhận được số tiền trên, Thứ sử dụng để tiêu xài cá nhân, không có tác động gì để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình trên.

Cũng vào năm 2019, qua sự giới thiệu của người quen, chị Nguyễn Thị L (trú tại Kinh Môn) gặp và liên lạc với Thứ, khi đó giới thiệu tên là Bình để nhờ làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng cho ngôi nhà của chị L xây dựng ở Long Xuyên. Mặc dù không có khả năng làm được nhưng Thứ vẫn đồng ý. Từ năm 2019 đến tháng 6-2020, ông Nguyễn Văn L, bố của chị L đã 3 lần chuyển tiền cho Thứ gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, nạn nhân còn đưa cho đối tượng này 25 triệu đồng với mục đích để Thứ làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng cho ngôi nhà khác của chị L ở huyện Kinh Môn...

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội điều tra Tổng hợp phối hợp với Công an phường Long Xuyên có thông tin về một đối tượng nghi vấn, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số người dân trên địa bàn.

Trên cơ sở thu thập thông tin về đối tượng, các nạn nhân cho biết chỉ biết người đàn ông tên là Bình, thường xuyên gặp tại quán nước và có mối quan hệ với Lương Văn Tuyên. Khi tổ công tác đến gặp Tuyên thì người đàn ông này vắng mặt khỏi địa phương. Với quyết tâm bắt bằng được đối tượng, các trinh sát đã kiên trì thu thập tài liệu, đồng thời phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm.

Giữa năm 2020, qua công tác quản lý nghiệp vụ, Công an phường Long Xuyên phát hiện một đối tượng nghi vấn có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với lời khai của một số nạn nhân xuất hiện tại một quán nước trên địa bàn. Sau khi thu thập thông tin, tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, người đàn ông khai tên là Ngô Gia Thứ. Kiểm tra đồ vật người đàn ông tên Thứ mang theo người, tổ công tác thu giữ một bộ quần áo quân phục Cảnh sát nhân dân xuân hè, trên áo gắn ve hàm Đại úy; 1 đối giày màu đen có ghi dòng chữ "Tổng cục Hậu cần Công ty Cổ phần 26", 1 đôi tất màu xanh 1 khóa số 8, 3 máy bộ đàm, mũ ke pi...

Trước dấu hiệu nghi vấn trên, tổ công tác đã đưa về trụ sở và bàn giao đối tượng và hồ sơ cho Đội điều tra Tổng hợp Công an thị xã Kinh Môn. Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị vào cuộc đã điều tra, làm rõ hành vi của Thứ.

Ngoài các vụ lừa đảo như trên, đối tượng còn tham gia chạy án. Ngày 16-3-2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông, Hà Nội, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thái (SN 1998, trú tại Hiệp Sơn, Kinh Môn) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Sau đó, anh ruột của Thái là Nguyễn Văn Thăng (trú tại Hải Dương) qua giới thiệu đã gặp và nhờ Thứ chạy án cho Thái để được hưởng mức án treo, Thứ đồng ý. Từ tháng 3-2020 đến tháng 7-2020, đối tượng đã nhận của anh Thăng 4 lần với tổng số tiền là 310 triệu đồng... Theo lời khai của Thứ thì toàn bộ số tiền trên, đối tượng đều sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Hiện vụ án đang được Đội điều tra Tổng hợp Kinh Môn tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang