PCCC ở các chung cư: Khi tính mạng cư dân bị... xem thường

Thứ Tư, 04/04/2018 09:44  | Ngọc Anh

|

(CAO) Vụ cháy chung cư Carina ở quận 8, TP.HCM khiến 13 người thiệt mạng, hơn 50 người bị thương, tiếp đến chung cư Parc Spring do Tập đoàn Capitaland là chủ đầu tư ở quận 2 cũng phát hỏa (rất may không có thiệt hại về người) là những hồi chuông cảnh báo về việc coi thường phòng cháy, chữa cháy ở các khu chung cư.

Tuy nhiên, do tiết kiệm chi phí hoặc do thiếu trách nhiệm, chủ đầu tư (CĐT) và ban quản lý (BQL) không ít  chung cư, kể cả chung cư trung - cao cấp vẫn chưa thực sự coi trọng vấn đề này. Và vẫn có những người dân chung cư thiếu hiểu biết, vô tư coi thường tính mạng, tài sản của chính mình, gia đình mình và người xung quanh...

CHỦ ĐẦU TƯ... CÙ NHẦY

Ngày 31-3, tại chung cư Krista của Capitaland ở P.Bình Trưng Đông, Q.2 đã diễn ra cuộc họp căng thẳng giữa chủ đầu tư Capitaland, Ban quản lý (thuộc Tập đoàn Savills của Anh) với các cư dân sinh sống nơi đây. Bức xúc của cư dân phần lớn liên quan đến vấn đề an ninh tòa nhà, nhất là công tác phòng cháy, chữa cháy chưa được coi trọng.

Cụ thể, từ cuộc họp vào tháng 8-2017, cư dân đã yêu cầu Capitaland phải sử dụng hệ thống thẻ từ cho xe ra vào tầng hầm để dễ quản lý cũng như yêu cầu lắp đặt hệ thống camera ở hầm để xe nhưng Capitaland hứa hẹn rồi dây dưa chưa thực hiện.

Sau vụ cháy xảy ra ở chung cư Carina, trong cuộc họp lần này, vấn đề trên tiếp tục được cư dân đưa ra một lần nữa nhưng viện cớ trong hợp đồng mua bán căn hộ không có chi tiết này nên Capitaland nói chỉ xem xét vấn đề lắp camera tầng hầm chứ không lắp đặt hệ thống thẻ từ quản lý xe ra vào.

Trước kiến nghị của cư dân về việc chuông báo cháy thường xuyên báo cháy, có ngày báo tới vài lần dù không hề xảy ra cháy khiến cư dân không còn quan tâm mỗi lần chuông kêu, CĐT và BQL cho biết do hệ thống báo cháy không lắp đặt thời gian trễ (thời gian để kỹ thuật viên tòa nhà và bảo vệ đi kiểm tra khi có tín hiệu cháy báo về trung tâm, xem cháy thật hay giả trước khi cho hệ thống chuông reo toàn tòa nhà) nên xảy ra tình trạng trên.

Cư dân yêu cầu phải cài đặt lại hệ thống nhưng BQL viện cớ việc cài đặt lại hệ thống tốn chi phí nên CĐT không chịu. Theo phân tích của một cư dân làm việc trong lĩnh vực PCCC, việc báo cháy giả này rất nguy hiểm do sau nhiều lần báo giả sẽ dẫn đến tình trạng cư dân “lờn chuông”. Khi có báo cháy thật, người dân cũng nghĩ là báo giả nên thiệt hại sẽ rất khủng khiếp.

Biện pháp tình thế người dân đưa ra là CĐT cho lắp đặt hệ thống loa tại các tầng để phát thông báo khi báo cháy giả cho cư dân yên tâm hoặc thông báo vị trí cháy khi cháy thật để cư dân biết đường thoát hiểm cũng chỉ được CĐT và BQL hứa hẹn sẽ xem xét với lý do “Luật không quy định”.

BAN QUẢN LÝ CÓ CŨNG NHƯ KHÔNG?

Không chỉ CĐT kiếm cớ "đá quả bóng trách nhiệm", ngay BQL – bộ phận được trả lương từ phí quản lý do cư dân đóng cũng tỏ ra... thờ ơ với trách nhiệm mà đang lẽ họ phải hết sức tận tâm, tận lực.

Vụ việc chủ xe thắp hương cúng trên mui ô tô dưới hầm gửi xe tháp T1 chung cư Mastery Thảo Điền là một minh chứng. Theo chị N.H.D, người phát hiện vụ việc và yêu cầu công an vào cuộc, lúc 18h45 ngày 1-4, chị vào Facebook và xem được hình ảnh chụp việc cúng kiếng do một cư dân khác ở chung cư này đăng tải. “Rụng rời tay chân”, chị D. vội vàng chạy đi hỏi bảo vệ. Khi được biết bức ảnh là có thật, chị liền gọi điện cho Cảnh sát khu vực (CSKV), PCCC và BQL lý tòa nhà (cũng thuộc Tập đoàn Savills) yêu cầu xử lý vụ việc.

Lúc đó, BQL hứa sẽ cho người xuống giải quyết. Tuy nhiên, khi CSKV và PCCC đến, dù nhiều lần cư dân yêu cầu, BQL vẫn “bặt vô âm tín”. Đến khi cảnh sát PCCC và CSKV yêu cầu đại diện BQL cung cấp biên bản ghi nhận vụ việc chủ xe cúng xe ở tầng hầm, BQL vẫn không xuất hiện mà giao cho một quản lý bảo vệ hầm xe làm việc.

Bảo vệ này cho biết, biên bản đã giao cho BQL rồi nên không thể trình cho công an và cảnh sát PCCC được?! Kết quả, buổi làm việc hôm đó, cư dân yêu cầu công an lập biên bản ghi nhận vụ việc mà không có đại diện của BQL!

Là một tập đoàn lớn của Anh quốc (như Savills tự nhận trên trang web chính thức) chuyên cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, tuy nhiên cách làm việc của BQL của Savills tại một số khu căn hộ theo nhiều người là chưa xứng tầm.

Một vụ việc khác liên quan đến chung cư do tập đoàn này quản lý, đó là vào ngày 1-4-2018, tại hầm để xe của chung cư Krista, thợ hàn ngang nhiên hàn lửa bay tung tóe ngay trước đầu ô tô. Vụ việc diễn ra trước mặt bảo vệ và kỹ thuật viên tòa nhà nhưng không ai có ý kiến gì.

Rất may, vụ việc được một cư dân phát hiện và điện thoại yêu cầu BQL dừng ngay việc hàn điện. Lúc này, BQL mới xin lỗi cư dân. Trường hợp này, nếu như tầm hầm có đầy đủ camera giám sát, BQL sâu sát hơn với công việc của mình, hẳn đã không thể xảy ra.

Chừng nào việc PCCC ở các chung cư còn không thật sự được CĐT, BQL và cả các cư dân sinh sống tại đó coi trọng, đề cao thì không ai dám chắc sẽ không xảy ra một vụ cháy như tại chugn cư Carina?!

Hình ảnh cúng xe ở tầng hầm gửi xe tháp T1 chung cư Mastery Thảo Điền
Thợ hàn ngang nhiên hàn lửa tại hầm để xe của chung cư Krista
Một căn hộ tại chung cư Parc Spring do Tập đoàn Capitaland là chủ đầu tư ở quận 2 bốc cháy do cục sạc dự phòng cắm lâu ngày phát nổ

Bình luận (0)

Lên đầu trang