Thăm nạn nhân vụ cháy chung cư, Phó Thủ tướng: "Rất đau xót..."

Chủ Nhật, 25/03/2018 10:04  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Ngoài đề nghị chăm sóc, hỗ trợ tốt nhất các nạn nhân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng đề nghị Bộ Công an sớm điều tra nguyên nhân gây cháy chung cư Carina Plaza, Q.8, TP.HCM.

Sáng ngày 25-3, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đã đến chung cư Carina Plaza – nơi xảy ra hoả hoạn làm nhiều thương vong – để thăm hỏi, động viên các cư dân sinh sống tại đây.

“Sau khi vụ cháy xảy ra, Thủ tướng đã có công điện khẩn yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng hỗ trợ cho bà con gặp nạn do hoả hoạn gây ra, đồng thời khẩn trương điều tra nguyên nhân để ngăn ngừa các vụ cháy tương tự, nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm. Hiện nay, con số tử vong là 13 người và hơn 50 người bị thương. Rất đau xót.Đây là tổn thất to lớn, không gì bù đắp được. Thay mặt cho Thủ tướng Chính phủ, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến người thân, gia đình, người bị nạn”, Phó thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương những gương tận tình, dũng cảm của nhân viên bảo vệ, của các chiến sĩ PCCC, của bà con giúp đỡ nhau khi sự cố xảy ra.

Phó thủ tướng đề nghị Thành uỷ, UBND TP.HCM, lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ TBLĐ&XH, Bộ Xây dựng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan tiếp tục chăm lo, giúp đỡ cho người dân bị nạn, tạo các điều kiện tốt nhất về chăm sóc y tế, quan tâm các gia đình bị nạn để người dân sớm ổn định cuộc sống và kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia hỗ trợ, giúp đỡ.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối chung cư trước khi bố trí người dân vào ở lại. “Dứt khoát phải kiểm tra kỹ thuật an toàn, đồng thời xác định, làm rõ nguyên nhân gây cháy để xử lý theo đúng quy định pháp luật”, Phó thủ tướng nói.

Tại đây, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và thực hiện tốt 4 phương châm tại chỗ để xử lý những tình huống cháy, các lực lượng phải ứng trực thường xuyên.

“Cơ bản phải làm tốt công tác phòng ngừa, ý thức của người dân, trách nhiệm của các cơ quan tại các khu vực bà con làm ăn, kinh doanh, dịch vụ, kho hàng, các cơ sở kinh doanh vật liệu, phế liệu có chứa nhiều vật liệu dễ cháy, dễ nổ”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công an, UBND TP.HCM, Ban thi đua khen thưởng tuyên dương, khen thưởng những tấm gương dũng cảm, lăn xả chữa cháy, cứu người trong vụ cháy chung cư Carina Plaza, đặc biệt là tấm gương bảo vệ chung cư hi sinh trong lúc cứu người.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu kiểm tra kỹ thuật, an toàn về điện, nước trước khi đưa người dân quay vào ở trở lại. “Với lượng nhiệt lớn như vậy có thể ảnh hưởng lớn đến kết cấu của toà nhà. Nếu kết cấu bị phá hoại thì tiềm ẩn những nguy cơ và người dân về ở sẽ không an toàn. Vì vậy các đồng chí phải lưu ý vấn đề này”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cho rằng vụ cháy là bài học lớn cho cả nước về công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm, các quy định thực hiện các công trình phụ, chữa cháy tự động, điện, nguồn nước, an ninh trật tự, các quy định về quản lý, sử dụng chung cư, nhà ở xã hội...

“Hiện nay nhà cao tầng, chung cư, nhà ở xã hội mọc lên rất nhiều thì phải quản lý như thế nào, quy hoạch như thế nào cho phù hợp chứ không để tự phát rồi để không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, trật tự giao thông... Tôi đề nghị các đồng chí lưu ý, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM”, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang