Sau vụ cháy chung cư làm 13 người chết, 28 người bị thương ở TP.HCM:

Sẽ tổng kiểm tra PCCC tại các chung cư trên cả nước

Thứ Sáu, 23/03/2018 13:46

|

(CAO) Đây là thông tin được Trung tướng Bùi Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết khi trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy chung cư làm 13 người chết và 28 người bị thương xảy ra tại chung cư Carina (P.16, Q.8).

Có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân vụ cháy, trung tướng Bùi Văn Thành cho biết do diện tích đám cháy xảy ra ở tầng hầm chung cư vào ban đêm, người dân đang ngủ phía trên nên nhiều người không biết. Vị trí xuất phát vụ cháy lại xảy ra tại khu vực bãi để xe máy và xe ô tô nên lửa bén nhanh tạo khói bao trùm lên tòa nhà.

Trung tướng Bùi Văn Thành tại hiện trường vụ cháy

Đáng nói khi vụ cháy xảy ra, hệ thống cửa ngăn cháy tự động bị kê chặn ở tất cả các tầng, không đóng lại nên khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên theo đường thang máy, thang bộ bốc cao gây thiệt hại lớn về nhân mạng.

Trung tướng Bùi Văn Thành động viên các chiến sĩ tham gia chữa cháy

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho rằng rất may lực lượng Cảnh sát PCCC đã có mặt kịp thời để triển khai công tác dập lửa, không để cho đám cháy lây lan thêm nên hạn chế được phần nào thiệt hại. Biểu dương tinh thần sẵn sáng chiến đấu của lực lượng PCCC TP.HCM, trung tướng Bùi Văn Thành chỉ đạo các đơn vị liên quan cần bảo vệ nghiêm hiện trường, tránh mất mát tài sản của người dân. Đồng thời, khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ cháy.

Vụ cháy được bắt nguồn từ bãi giữ xe ở tầng hầm

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Công an cũng cho biết sẽ chỉ đạo rà soát lại năng lực PCCC của tất cả các chung cư cao tầng trên cả nước. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến năng lực của các ban quản lý tòa nhà và cơ chế phối kết hợp với người dân khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

“Phải thừa nhận thực tế rằng năng lực PCCC của nhiều chung cư làm chưa tốt. Đáng lo ngại nhất là dù có ban quản trị tòa nhà, có đội PCCC tại chỗ nhưng năng lực tổ chức thực hiện của lực lượng này còn hạn chế. Các hệ thống báo cháy, dụng cụ chữa cháy nhiều chung cư khi xảy ra sự cố không phát huy được tác dụng kiềm chế đám cháy trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến”, trung tướng Thành cho biết.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp đến kiểm tra hiện trường vụ cháy

Trước đ,  báo cáo về tình hình vụ cháy với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, vụ cháy bắt đầu từ tầng hầm, khả năng do hệ thống điện của xe nhưng cũng không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ. Tại hiện trường, hệ thống cửa ngăn cháy tự động bị kê chặn ở tất cả các tầng, không đóng lại nên khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên tới tận tầng 14. Khi lực lượng PCCC đến, hệ thống đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm để người dân theo đó thoát nạn cũng không sáng, một số tầng không có đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm...

Bình luận (0)

Lên đầu trang