Phạt lỗi không bật đèn xi nhan

Thứ Hai, 29/06/2015 11:54  | PV

|

(CATP) Hỏi: Tôi điều khiển xe máy rẽ phải không mở đèn xi nhan, bị Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm. Nhiều người cũng bị phạt tương tự vì cho rằng chỉ rẽ trái mới phải bật đèn xi nhan. Phạm lỗi này phạt thế nào, có bị tạm giữ phương tiện không? Trần Tuấn Kiệt (quận 1, TPHCM)

Luật gia Đặng Thu Hiền trả lời:

Điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định: khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trong khi chuyển hướng, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang lưu thông trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Như vậy, dù rẽ trái hay phải người điều khiển xe cũng phải bật đèn xin chuyển hướng (đèn xi nhan). Việc này phải thực hiện trước khi chuyển hướng đến khi qua hết đường, nếu tắt đèn xi nhan khi chưa qua hết đường sẽ bị xem như không bật đèn.

Về mức xử phạt, điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định:

- Phạt tiền từ 80.000 đồng - 100.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng - 3.000.000 đồng đối với người điều khiển vượt hoặc chuyển làn đường trái quy định gây tai nạn giao thông.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm lỗi kể trên mà gây tai nạn giao thông nhưng chưa đến mức nghiêm trọng thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 60 ngày, gây tai nạn từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước quyền sử dụng GPLX không thời hạn.

Bình luận (1)

Gặp đường ngã ba có biển cấm quẹo trái, bắt buộc chỉ được rẽ phải như đường một chiều mà không bật xi nhan vẫn bị CSGT phạt đó.

Trương Thanh Than - Thứ Tư, 01/07/2015, 13:11 Trả lời | Thích
Lên đầu trang