Dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ:

Sau phản ánh của Báo Công an TPHCM, nhiều người dân đã có quyền lợi

Thứ Năm, 21/11/2019 20:59  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Tháng 7-2019, Báo CATP có bài viết: “Dự án khu đô thị mới H.Thới Lai - Cần Thơ: Hàng chục hộ dân khiếu nại”, “Đất không được cấp sổ đỏ, nhiều hộ dân ở Cần Thơ thiệt thòi khi bị giải tỏa”. Sau phản ánh, quyền lợi người dân được giải quyết.

Đến nay UBND H.Thới Lai và TP.Cần Thơ đã tổ chức đối thoại với người dân về dự án khu đô thị mới.

Được cấp tái định cư, mua nền mặt tiền

Ngày 21-11, trao đổi với phóng viên về dự án nói trên, ông Nguyễn Thanh Danh - Chủ tịch UBND H.Thới Lai - cho biết: Sau khi có quyết định cưỡng chế 4 hộ dân thì vấp phải sự phản ứng quyết liệt. Do vậy, UBND huyện mời lên để trao đổi nhiều nội dung liên quan. Người dân có 8 yêu cầu như: đề nghị nhận tiền tạm cư 1 lần 6 tháng, xin mua nền nhà ở mặt tiền cặp tỉnh lộ 922, hỗ trợ tiền di dời thêm 30 triệu đồng dù trước đó đã có chế độ theo quy định, xin xây nhà mới dù chưa hoàn thành thủ tục theo quy định, xin hỗ trợ việc mất nguồn thu nhập…

Vụ việc trên đã được UBND H.Thới Lai ghi nhận và chấp nhận 6/8 yêu cầu. Đối với yêu cầu là áp giá đất cặp lề lộ với giá 6 triệu đồng thay vì 2,4 triệu đồng/m2 đã bị bác bỏ vì UBND thành phố đã giải quyết, cũng như không có cở sở giải quyết; đề nghị áp dụng giá theo quy định số 10 của UBNDTP có hiệu lực 27-6-2019 cũng bị từ chối, vì thời gian nào triển khai dự án là áp giá thời điểm đó.

“Những yêu cầu đề ra có cơ sở là huyện giải quyết hết nhưng đến khi mời lên công bố người dân không chịu. Địa phương đã vận động rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa xong” – ông Danh cho biết thêm.

Đối với trường hợp ông Liêu Dương - hộ có 145m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án cũng đã được bố trí 2 nền tái định cư cũng như giải quyết cho mua 2 nền mặt tiền.

Ngoài ra, 9 trường hợp của anh chị em ông Nguyễn Hoàng Trung Kiên được tái định cư cho 4 trường hợp, còn 5 trường hợp được xét bán nền tái định cư giá UBNDTP ban hành, giải quyết ưu tiên mua 2 căn nhà phố (1 trệt, 2 lầu)…

Dù đã có nhiều hộ được giải quyết quyền lợi nhưng cho rằng chưa thỏa đáng nên treo băng rôn phản đối.

Đối thoại liên tục để người dân được lợi

Ngày 20-11, UBND H.Thới Lai tiếp tục đối thoại với 19 hộ dân có đất ảnh hưởng bởi dự án nói trên. Tại đây, nhiều hộ dân đặt vấn đề theo nguồn vốn của chủ đầu tư hộ dân có được thực hiện theo Điều 73 Luật đất đai năm 2013 để được thỏa thuận, đề nghị xét hỗ trợ cho các hộ cạnh lề lộ được thỏa đáng và giải quyết dớm để người ăn được an tâm...

Chủ tịch UBND H.Thới Lai cho rằng, việc áp dụng Điều 73 của Luật đất đai ăm 2013 là không phù hợp, vì đây là dự án mời gọi đầu tư khi Nhà nước thu hồi đất có kết hoạch thu hồi đất được UBND TP.Cần Thơ phê duyệt hàng năm. Dự án trên đang thực hiện theo Điều 62 của Luật đất đai năm 2013 đúng theo quy định hiện hành.

Người dân còn đặt vấn đề, việc phê duyệt chủ trương đầu tư một nơi mà thực hiện ở vị trí khác như vậy đúng hay sai? Ông Danh trả lời: “Khi lập vị trí quy hoạch và tham mưu cho UBNDTP có sai sót địa chỉ. Sau đó đã có chủ trương cho phép điều chỉnh địa chỉ đất từ ấp Thới Thuận A thành Thới Thuận B. Việc thu hồi đất tại vị trí ấp Thới Thuận B của dự án là đúng với vị trí đã được phê duyệt”.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Danh cho biết sẽ ghi nhận ý kiến người dân, xin ý kiến UBNDTP và xem nếu còn chính sách hỗ trợ nào nữa hay không sẽ thông báo đến người dân.

Như thông tin trước đó, Dự án “Khu đô thị mới huyện Thới Lai” do Công ty Cổ tư vấn thiết kế Cadif làm chủ đầu tư, với diện tích hơn 9,5 héc-ta. Tổng mức đầu tư của dự án trên 103 tỷ đồng. Dự án được triển khai vào cuối năm 2017 và có 140 hộ bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này có 120 hộ đã nhận tiền, giao mặt bằng, còn một số hộ ở cặp theo tuyến đường tỉnh 922 khiếu nại.

Việc thực hiện đối thoại của cơ quan chức năng với người dân có đất nằm trong dự án được thực hiện thường xuyên. Theo ghi nhận của phóng viên, một số căn nhà chưa đồng ý bàn giao mặt bằng còn in băng rôn treo phía trước. Hiện lực lượng chức năng đang vận động họ tháo dỡ…

Bình luận (0)

Lên đầu trang