“Sập bẫy” khi mua nền đất của Công ty Đông Hưng TTT:

Hàng chục hộ dân kêu cứu trước nguy cơ mất trắng tài sản

Thứ Hai, 11/11/2019 15:20

|

(CATP) Ngày 28-10-2019, hàng chục hộ dân - nạn nhân của dự án (DA) Smart City (còn gọi Khu dân cư Ngô Chí Quốc 1, ở P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức) đã đến Báo CATP phản ánh việc Công ty TNHH tư vấn đầu tư - xây dựng Đông Hưng TTT (Cty Đông Hưng TTT) và Công ty Duholand (cũng do Đông Hưng TTT lập ra, cùng trụ sở tại 225 Nguyễn Xí, P13Q.Bình Thạnh) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi không giao nền đất như cam kết, 1 thửa đất có dấu hiệu bán cho nhiều người, bán đất không phải của mình đứng tên...

MANG TIỀN TỶ ĐI MUA... LỜI HỨA!

Bà Đoàn T.N (ngụ Q.Thủ Đức) trình bày trong đơn, ngày 18-9- 2018 bà ký hợp đồng (HĐ) mua lô SM2-D5 trong KDC Smart City do Cty Đông Hưng TTT bán với giá hơn 2,34 tỷ đồng. Sau khi trừ cọc, chiết khấu, bà phải trả đủ 2 tỷ 275 triệu, tất cả được chuyển vào tài khoản (TK) của ông Lê Chí Trung - Tổng giám đốc Cty Đông Hưng TTT.

Theo đó, sau 7 ngày sẽ ra công chứng (CC) chuyển nhượng. Đúng hẹn, bà N. lên trụ sở thì không gặp ai. Ông Ngô Thanh Quang - Kế toán trưởng (KTT) - cho biết công ty đi nghỉ mát, hẹn tuần sau đến. Tới hẹn, ông này lại bảo lãnh đạo đi công tác chưa về... “Canh me” nhiều lần, ngày 29-10-2018 bà N. mới gặp được ông Phan Quốc Lợi - Phó giám đốc Đông Hưng TTT, người ký HĐ mua bán, và ông này lại hẹn đến 15-11-2018 sẽ CC.

Thêm nhiều lần “mật phục”, bà N. gặp người tên Mạnh, tự giới thiệu là “trưởng phòng kinh doanh” và “điệp khúc” lại hẹn tiếp sang tháng 2-2019. Ngày 26-2, khổ chủ gặp được ông Lợi và ông này đề nghị cho thêm 20 ngày để bán lô đất trên và “lợi nhuận chia đôi”. Đến ngày 7-6- 2019, bà N. mới gặp lại ông Lợi lần nữa và được cam kết sẽ trả lại hơn 2,5 tỷ đồng, gồm 10% do vi phạm HĐ vào ngày 10-7. Đến hẹn, khổ chủ nhận được tin nhắn của kế toán Đông Hưng TTT xin số TK để chuyển tiền, nhưng chỉ là... 100 triệu. Bà N không đồng ý và... “mất liên lạc” từ đó!

Sau này, nạn nhân mới biết thửa đất SM2-D5 mình đã trả đủ 100% tiền cho Đông Hưng TTT đã được sang tên cho người khác.

Bảng treo khu dân cư Smart City và những lô đất phân nền bán cho nhiều người

MỘT THỬA ĐẤT BÁN CHO NHIỀU NGƯỜI?

Trong khi đó, anh Nguyễn Mạnh C. (ngụ Q. Thủ Đức) “sập bẫy” với lô đất DHG-12A tại khu Smart City. Ngày 18-9-2018, anh ký hợp đồng mua bán (HĐMB) với ông Lợi, giá 2,3 tỷ đồng và đã chuyển hơn 2,1 tỷ vào TK cho ông Trung. Ngày CC, khách hàng đến trụ sở hỏi thì được biết “lãnh đạo đi công tác nước ngoài”.

Mãi đến 19-12-2018, anh C. mới được ông Mạnh (do ông Trung ủy quyền giải quyết) làm cam kết từ ngày 20 đến 28-2-2019 sẽ CC, nếu không thì bên mua sẽ nhận lại tiền gốc cùng với khoản chênh lệch theo giá thị trường. Ngày 13-3-2019, sau khi có chứng thư thẩm định giá, anh C. thông báo đồng thời gửi trực tiếp đến ông Trung và Ban giám đốc Đông Hưng TTT, nhưng cho đến nay vẫn không nhận được câu trả lời.

Đối với DA khác, Cty Dohuland, do ông Lê Chí Trung quản lý, cũng bị khách hàng tố cáo. Nạn nhân Đăng Q.H (ngụ Q. Thủ Đức) trình bày, ngày 9-7-2019 anh thỏa thuận với ông Quang - KTT Dohuland - mua lô đất số 6 tại 75/24 đường 48, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức với giá 3,3 tỷ. Theo thỏa thuận thì thửa đất này đang cầm ở ngân hàng, anh H. phải đưa trước 1 tỷ để giải chấp và thống nhất ngày 25-7 CC. Nhưng rồi chiêu “hẹn” được lặp đi lặp lại! Cuối cùng, anh H. tá hỏa khi biết ngoài nhận cọc của mình, Dohuland còn lấy cọc của người khác và đã sang tên cho người này.

Ngày 29-8, Duholand mời anh H. lên, hứa sẽ trả lại tiền mỗi tuần 200 triệu, bắt đầu từ 16-9 đến khi hết, tuy nhiên đến nay nạn nhân mới nhận được 20 triệu... Trường hợp bà Trịnh Nguyễn Y.L (quê Gia Lai) ngày 12-4-2019 ký HĐ mua lô đất số 05 tại KDC Central Park (P. Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) với giá 3,34 tỷ đồng của Đông Hưng TTT. Sau khi nhận hơn 2,23 tỷ thì bên bán viện đủ lý do để “hẹn”. Cuối cùng phía Đông Hưng TTT thừa nhận không thể ký sang tên, nên ngày 14-8 hai bên thanh lý HĐ. Đông Hưng TTT cam kết trả hết khoản đã nhận và thêm 200 triệu tiền phạt vì vi phạm HĐ một lần vào ngày 14-9-2019. Tuy nhiên đến nay, khách hàng chỉ mới nhận được 20 triệu!

ĐỀ NGHỊ XỬ LÝ NGHIÊM

Để tìm hiểu thông tin, chúng tôi đã đến tòa nhà 225 Nguyễn Xí, P13, Q. Bình Thạnh, nhưng bảo vệ cho biết cả Đông Hưng TTT và Dohuland đã chuyển đi nơi khác. PV cũng nhiều lần liên lạc với các ông Trung, Lợi, Quang, nhưng tất cả không bắt máy. Đến chiều 1-11, ông Quang nhận cuộc gọi của PV nhưng cho biết đang nghỉ phép ở quê, hẹn ngày 4-11 lên Sài Gòn sẽ liên lạc lại, nhưng vẫn chỉ là lời hứa! Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết Đông Hưng TTT đã dời về đường Phạm Văn Đồng, Q. Thủ Đức, nhưng tìm đến đây thì thấy nhà đóng cửa.

Bà Trương Hồng Yến - Chủ tịch UBND P. Bình Chiểu - cho biết: “Trên địa bàn P.Bình Chiểu không có dự án nào là Smart City”. Trao đổi với phóng viên, một chỉ huy của Công an (CA) P. Bình Chiểu cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn tố cáo của người dân về dự án Smart City. Tuy nhiên dự án trên đặt ở địa phương nhưng các hoạt động giao dịch, mua bán đều diễn ra tại trụ sở Đông Hưng TTT ở P13Q. Bình Thạnh nên chúng tôi đã chuyển hồ sơ về CA Q. Bình Thạnh để phối hợp xử lý.

Hiện vụ các công ty Đông Hưng TTT và Dohuland bị tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - kinh tế và buôn lậu CATP thụ lý giải quyết. Cơ quan điều tra đề nghị người dân tiếp tục cung cấp chứng cứ liên quan. Báo CATP sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về diễn biến của vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang