Bãi tập kết rác 4,6 tỷ ở Bình Phước: Vừa sử dụng đã tan tác

Thứ Sáu, 01/11/2019 14:55

|

(CATP) Dự án (DA) bãi tập kết rác sinh hoạt ở thôn 1, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng, Bình Phước do Ban quản lý dự án (DA) huyện Bù Đăng làm chủ đầu tư (CĐT) vừa xây xong đã xuống cấp trầm trọng, tan tác sau vài trận mưa, dù vốn đầu tư lên đến hơn 4,6 tỷ đồng khiến dư luận bức xúc.

VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ?

Từ phản ánh của người dân qua đường dây nóng, PV Báo CATP đã có mặt tại bãi tập kết rác này để ghi nhận sự việc. Đây là 1 trong những DA trọng điểm của huyện Bù Đăng nhằm phục vụ lợi ích dân sinh, tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng không lâu đã hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng.

Tại hiện trường, toàn bộ kè bê-tông ta luy bờ đập hạ lưu gần như sạt lở, sụt lún, hư hỏng hoàn toàn, dù đây là hạng mục quan trọng của công trình, tạo vách ngăn nhằm ngăn chặn rác thải chảy ra suối tránh gây ô nhiễm môi trường.

Bãi tập kết rác vừa khánh thành đã tan tác

Ông Mộc Thành (ở xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng) bức xúc: “Thật không ngờ DA tiền tỷ mà kém chất lượng đến thế! Chỉ vài cơn mưa lớn vào đầu mùa mưa thì tình trạng sụt lún bắt đầu, đặt biệt là cơn mưa kéo dài gần 1 tuần trong cơn bão số 6 đã làm toàn bộ mảng bê-tông bờ phía tây hạ lưu của hạng mục vách ngăn chứa rác thải sạt lở, cao độ bờ ta luy này lún so với thiết kế ban đầu hơn 20cm”.

Theo quan sát của PV thì bờ ta luy tạo vách ngăn này nằm trên dòng suối hiện hữu, đất gia cố làm bờ ngăn rác thải chỉ là “đất mượn”, độ dốc lớn trong khi điều quan trọng của công trình là phần chân đế chịu áp lực quá lớn nhưng không được thiết kế đổ bê-tông cốt thép để tạo chân đế..., vì thế việc sụt lún, sạt lở là điều dễ hiểu.

Một kỹ sư lâu năm trong nghề xây dựng (XD) nhận xét: “Tôi thấy có vấn đề trong khâu thiết kế, một bờ ta luy đất mới dài hơn 50m, rộng 20m, cao trên 20m... với hàng ngàn khối đất được đổ dồn lên thì việc chịu áp lực ở chân đế là rất lớn, trong khi việc thiết kế độ dốc quá lớn, góc nghiêng hơn 45% là sai lầm cơ bản trong tính toán về kỹ thuật... đây có thể là nguyên nhân chính gây sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Nếu có làm lại dựa trên thiết kế này cũng sẽ tiếp tục sạt lở mà thôi!”. Được biết, công trình này do Công ty TNHH Tân Phú tư vấn thiết kế.

CHỦ ĐẦU TƯ NÉ TRÁNH TRÁCH NHIỆM?

Việc sụt lún, sạt lở của công trình dân sinh trọng điểm này tại huyện Bù Đăng khiến người dân đặt dấu hỏi về chất lượng công trình tiền tỷ này. Công trình có tổng nguồn vốn trên 4,6 tỷ đồng, gồm 3 hạng mục là XD mương thoát nước 2 tuyến đường và gia cố thân đập ngăn suối, trong đó sự cố ta luy sụt lún, sạt lở các tấm bê-tông xảy ra chủ yếu ở thân đập chính.

Bãi tập kết rác vừa khánh thành đã tan tác

Để làm rõ vấn đề, PV đã liên lạc với ông Đỗ Văn Đôn - Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư XD huyện Bù Đăng, là chủ đầu tư DA tiền tỷ này và nhận được câu trả lời: “Công trình chưa nghiệm thu, có hư thì... làm lại, chưa thanh toán tiền mà” (!).

Chúng tôi xin không bình luận thêm về cách nói của đại diện CĐT, chỉ bổ sung rằng, công trình sử dụng ngân sách nhà nước, mà ngân sách là do người dân đóng góp qua nghĩa vụ thuế, số tiền này hiện đang “trôi dần xuống suối” do có nhiều vấn đề ở khâu thiết kế. Có lẽ chính quyền huyện Bù Đăng nên cần sớm xem xét trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang