Gần 100 tiểu thương ở Đồng Nai điêu đứng vì chủ hụi bỗng dưng "biến mất"

Thứ Bảy, 26/10/2019 08:08  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 25-10, hàng chục tiểu thương ở chợ Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gửi đơn đến Báo Công an TP.HCM kêu cứu về việc chủ hụi "biến mất" ôm theo tiền của nhiều hụi viên. Các tiểu thương mong muốn cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra, giúp lấy lại số tiền từ mồ hôi và nước mắt mà họ mới có được để đóng cho chủ hụi.

Chợ Phước Thái, nơi xảy ra vụ giật hụi chấn động

Theo đơn tố cáo do bà Tống Thị Thanh Thúy Lan (SN 1966, ngụ ấp 1B, xã Phước Thái; là người đại diện cho hàng chục tiểu thương ở chợ Phước Thái) trình bày, thông qua hình thức chơi hụi, từ nhiều năm nay vợ chồng bà Võ Thị Ngọc Thu (SN 1968) và ông Nguyễn Văn Quý (SN 1963, cùng ngụ ấp 1, xã Phước Bình, huyện Long Thành), bán hủ tiếu ở chợ Phước Thái đã mở nhiều dây hụi để các tiểu thương tham gia.

Phóng viên làm việc với các tiểu thương tại chợ Phước Thái

Theo đó, hai vợ chồng này đứng ra làm chủ hụi, kêu gọi tiểu thương tham gia với nhiều hình thức khác nhau. Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2017, vợ chồng bà Thu đã dựng nhiều dây hụi, thu tiền và giao lại tiền hốt hụi cho hụi viên đàng hoàng và đúng hẹn.

Cứ sau mỗi năm, thấy hai vợ chồng bà chủ quán hủ tiếu uy tín nên số lượng người tham gia chơi hụi ngày một đông, bà Thu tiếp tục dựng ra nhiều dây hụi hơn. Đặc biệt là đầu năm 2019, vợ chồng bà Thu có dấu hiệu dựng lên nhiều dây hụi khống để lấy tiền mà nhiều tiểu thương không hề hay biết.

Các tiểu thương cho biết, thủ đoạn của bà Thu là giao cho mỗi hụi viên một cuốn sổ, trong đó Thu viết ngày mở hụi, số phần hụi, số tiền thu hụi. Nhưng bà không lập danh sách hụi và không tổ chức bỏ thăm khui hụi công khai mà tự quy ước mức ăn hụi để thu tiền hụi sống.

Những hụi viên nào muốn ăn hụi thì Thu nói là đã có người khác ăn nên không thể ăn được. Nhưng sự thật không có hụi viên nào được ăn hụi, mà tất cả tiền của hụi viên đều bị Thu giữ rồi "cao chạy xa bay".

Một tiểu thương đau đớn vì bị giật tiền từ mồ hôi, nước mắt

Bất ngờ, vào ngày 16-7-2019, vợ chồng Thu không đến chợ buôn bán, cùng với đó đã khóa hết số điện thoại rồi rời khỏi địa phương. Bức xúc vì bị chiếm đoạt những đồng vốn buôn bán cực khổ mới có được, các tiểu thương kéo nhau đến nhà thì mới biết vợ chồng Thu - Quý đã đóng cửa bỏ đi đâu không rõ. Sau khi chủ hụi biến mất, người dân đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng địa phương để cầu cứu, mong chính quyền giúp họ lấy lại tiền.

Nhưng đã trải qua hơn 3 tháng, đến nay vợ chồng bà Thu vẫn bặt vô âm tính. Trong khi đó, nhiều gia đình bị mất tiền lâm vào cảnh khốn khó, nợ nần chồng chất, không còn vốn để tiếp tục buôn bán. Một số tiểu thương cho hay, sau khi bà Thu "bốc hơi" khoảng 1 tháng, họ nhận được tin nhắn từ số điện thoại của bà nay với những lời lẽ thách thức, như: tuyên bố hết tiền, muốn thì đến tòa án lấy..., khiến các tiểu thương vô cùng bức xúc.

Tin nhắn từ số điện thoại của bà Thu gửi cho các tiểu thương với những lời lẽ thách thức

Qua tìm hiểu được biết, đến nay số tiểu thương bị bà Thu giật hụi tại chợ Phước Thái khoảng 100 người, tổng số tiền có thể lên đến trên 20 tỷ đồng, người nhiều nhất hơn 1 tỷ, ít nhất cũng vài chục triệu đồng. Điều đáng thương tâm là có nhiều trường hợp buôn bán nhỏ, họ tích cóp từng đồng sau mỗi buổi chợ để đóng cho bà Thu, giờ mất trắng.

Nhiều tiểu thương bị giật hụi đang lâm vào cảnh khó khăn

Thương tâm nhất là trường hợp của anh Hồ Tùng Mậu, bị tàn tật, với công việc bán bông thuê ở chợ, anh dồn hết số tiền dành dụm bao nhiêu năm mới có được 100 triệu đồng để đóng cho bà Thu, với mong ước sang năm hốt hụi cưới vợ. Nhưng khi hay tin bà Thu giật hụi bỏ trốn, anh như người chết đứng, tinh thần giảm sút, sau đó khoảng 1 tuần thì trong lúc chạy xe máy chở hàng với tâm trạng buồn chán, không làm chủ được tay lái anh đã bị xe tải cán tử vong trước cửa chợ Phước Thái.

Nhiều người cho rằng, vợ chồng bà Thu đã có thủ đoạn rất rõ ràng để lấy tiền của tiểu thương rồi "lặn" chứ không phải bể nợ như một số cơ quan chức năng nhìn nhận ban đầu rồi xác định vụ án mang tính chất dân sự.
 

Từ khi vụ giật hụi xảy ra, cảnh chợ luôn buồn thảm

Cụ thể, trong năm 2019, bà Thu liên tục mở nhiều dây hụi nhưng không có danh sách người chơi hụi (có thể đây là những dây hụi khống), không công khai việc bỏ thăm khui hụi, điều đáng nói nhất là trước ngày "biến mất" bà còn liên tục tìm các hụi viên để thu tiền hụi.

Những hành động trên cho thấy bà Thu gom hết tiền, gom càng nhiều càng tốt để rồi ôm số tiền bỏ trốn khỏi địa phương. Vụ việc là có dấu hiệu của vụ án hình sự về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Với những gì xảy ra trong vụ giật hụi tại chợ Phước Thái, người dân đang rất mong Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai quan tâm, chỉ đạo CQĐT xem xét khởi tố vụ án để điều tra làm rõ, nhằm mục đích ngăn ngừa tội phạm lừa đảo với hình thức tương tự.
Luật sư Vũ Thị Kim Thoa (Trưởng Văn phòng luật sư Yên Lam, Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai): “Trong vụ việc bể hụi nói trên nếu có căn cứ xác định chủ hụi lập ra các dây hụi không có thật, nói dối về việc đã có hụi viên nào đó không có thật ăn hụi để không cho hụi viên được ăn hụi nhằm lấy tiền của hụi viên rồi tuyên bố vỡ hụi, tẩu tán tài sản sau đó rời bỏ khỏi nơi cư trú để trốn tránh nghĩa vụ trả tiền thì chủ hụi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tội phạm và hình phạt quy định tại điều 175 Bộ luật Hình sự”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang