Cao ốc 25 tầng tại quận 7: Điêu đứng vì bị ngăn cản thi công

Thứ Ba, 05/11/2019 10:29

|

(CATP) Đang thi công cao ốc Saigon South Plaza 25 tầng trên đường Nguyễn Lương Bằng, P.Phú Mỹ, Q.7, TPHCM, chủ thầu là Công ty xây dựng hạ tầng Nam Thành (Công ty Nam Thành) bị một nhóm người đứng ra ngăn chặn. Công trình bị “trùm mền” suốt hơn tháng qua khiến 120 công nhân lao động lao đao, còn chủ thầu điêu đứng vì gánh chịu nhiều thiệt hại…

CHỦ ĐẦU TƯ… “NỘI CHIẾN” (!)

Kèm đơn kêu và hồ sơ liên quan, Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Nam Thành Lê Ngọc Minh, trình bày: Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và Chung cư Vinaland Tower (tên thương mại Saigon South Plaza) do Công ty CP Đầu tư BĐS Việt Nam (gọi tắt là Vinaland) làm chủ đầu tư, được triển khai trên khu đất gần 6.000m2 với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 35.000m2, gồm 237 căn hộ.

Ngày 10-11-2016, Vinaland do Chủ tịch HĐQT Trần Bình Long làm đại diện cùng Nam Thành do TGĐ Minh làm đại diện, ký hợp đồng (HĐ) số 168/2016/HĐ-TCXD thi công toàn bộ dự án. Tổng giá trị của HĐ (tạm tính) hơn 265,5 tỷ đồng.

Dự án được Sở Xây dựng TPHCM cấp giấy phép xây dựng ngày 18-11-2016, khởi công đầu tháng 12-2016. Đến nay, Công ty Nam Thành đã xây xong phần móng cọc, 2 tầng hầm, 3 tầng cao, đang xây tầng thứ 4.

Công trình đã bị “trùm mền” gần 40 ngày qua

Khoảng 5 giờ sáng 21-9-2019, một nhóm đông thanh niên xuất hiện tại công trình, tự xưng là người của “chủ đất” Trần Minh Hoàng và làm theo lệnh ông này. Họ khống chế bảo vệ, tự ý hàn bít 2 cổng chính công trình nên công nhân không vào được bên trong làm việc. Lực lượng công an có mặt để giữ an ninh trật tự (ANTT).

Sau sự việc xảy ra, UBND P.Phú Mỹ tổ chức cuộc họp sáng 25-9-2019, nghe các bên liên quan trình bày. Ông Trần Minh Hoàng nêu ý kiến: Ông là Chủ tịch HĐQT của Vinaland, người đại diện hợp pháp của công ty theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 14. Ông Long không phải là đại diện hợp pháp của Vinaland, nên không có tư cách pháp nhân ký HĐ với Nam Thành. Năm 2018, công ty có nhiều văn bản yêu cầu ngừng nhưng Nam Thành vẫn thi công. Nếu Nam Thành bị thiệt hại thì đề nghị khởi kiện ra tòa. Hiện nay, công ty không cho thi công nhằm đảm bảo tài sản và an toàn lao động.

Ông Trần Bình Long đề nghị cho công trình được xây dựng bình thường theo HĐ đã ký với Nam Thành. Trợ lý TGĐ Vinal¬and Dương Văn Lâm cũng đề nghị cho công nhân làm việc bình thường vì HĐ số 168/2016/HĐ-TCXD là hợp pháp, công trình được triển khai thực hiện đúng pháp luật. Ông đề nghị Công an phường hỗ trợ giữ ANTT để dự án tiếp tục thi công. Căn cứ kết luận của Cơ quan CSĐT Công an Q.7 tại văn bản số 987/CQĐT-CSKT ngày 30-8-2019, tất cả văn bản sau năm 2015 của ông Hoàng ký là con dấu đã bị cơ quan chức năng thu hồi. Do đó, con dấu mà ông Hoàng đang sử dụng là giả.

Ông Lâm “tố” ông Hoàng khóa cửa công trình, kích động gây mất ANTT. Tại cuộc họp 23-7-2019, ông Hoàng còn thách thức Công an phường và tiếp tục gây rối, làm mất ANTT. Từ đó, ông Lâm đề nghị khởi tố vụ “gây rối ANTT”.

Ông Hoàng đáp trả, không thừa nhận ông Lâm là trợ lý của TGĐ Vinaland. Ông Lâm quy kết ông gây rối trật tự công cộng là vu cáo và bịa đặt. Ông Lâm mới là người gây rối, hủy hoại tài sản công ty nên đề nghị công an khởi tố hành vi hủy hoại tài sản”. Theo ông Hoàng, việc khởi công từ 3 năm trước không thể là căn cứ để Nam Thành tiếp tục thi công vì sự an toàn và công ty đã thay đổi người đại diện pháp luật (?!).

TGĐ Minh lên tiếng: Nam Thành thực hiện theo HĐ đã ký, trong suốt quá trình thi công, công ty luôn tuân thủ đúng luật pháp và chưa có vi phạm nào. Nam Thành không nhận được văn bản hợp pháp nào của Vinaland yêu cầu ngừng thi công.

Công nhân của Công ty Nam Thành không thể vào công trình làm việc

“ÁCH GIỮA ĐÀNG, MANG VÀO CỔ”(!)

Tham dự cuộc họp, ông Mai Phương Nam (Thanh tra xây dựng địa bàn P. Phú Mỹ) nêu ý kiến: Về pháp lý, công trình đủ điều kiện khởi công theo quy định. Đề nghị các bên cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để thanh tra xem xét và báo cáo lãnh đạo để xin ý kiến.

Thống nhất với ý kiến của Thanh tra xây dựng, Phó trưởng Công an P. Phú Mỹ Nguyễn Ngọc Thanh, phát biểu: Công trình đủ điều kiện khởi công thì vẫn tiếp tục thi công, nếu Nam Thành thực hiện sai thì đề nghị khởi kiện tại tòa án. Đề nghị các bên đảm bảo ANTT tại địa phương.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Huỳnh Tấn Phương đề nghị các bên trong khi chờ pháp luật và cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định, phải đảm bảo ANTT tại địa bàn cũng như tháo dỡ băng rôn đã treo.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên dự họp, Phó chủ tịch UBND phường Trương Quốc Bình kết luận: Thứ nhất, công trình đủ điều kiện khởi công xây dựng theo quy định; UBND phường không có thẩm quyền đình chỉ thi công khi chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Thứ hai, việc rào chắn trước công trình là sai quy định, UBND phường đề nghị ông Hoàng chấp hành tháo dỡ, nếu không UBND phường sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận để xử lý theo quy định. Thứ ba, quá trình thi công công trình phải đảm bảo ANTT tại địa phương. Liên quan đến vấn đề tranh chấp, UBND phường đã mời các bên làm việc nhiều lần và yêu cầu khởi kiện tòa án theo quy định. Về việc treo băng rôn, UBND phường xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận để xử lý theo quy định.

TGĐ Minh bức xúc: Trước đây, ông Trần Bình Long la â Chu ã tịch HĐQT, ngườ iđạ idiệ nhợp pháp của Vinaland, ký HĐ với Nam Thành và thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ mà hai bên đã thỏa thuận. Nay, Vinaland xảy ra tranh chấp nội bộ, khiến Nam Thành bị vạ lây. Dù lãnh đạo UBND P.Phú Mỹ đã có kết luận rõ ràng, nhưng đã gần 40 ngày qua, dự án vẫn “trùm mền”. Một nhóm đông người đứng trước cổng công trường, ngăn chặn, đe dọa, không cho công nhân vào làm việc; cả chủ thầu cũng không được vào bên trong.

Việc ngăn chặn này gây ra rất nhiều thiệt hại cho Công ty Nam Thành, chỉ riêng chi phí nhân công, thiết bị, công ty phải gánh chịu mỗi ngày hơn 130 triệu đồng. Hàng tấn vật tư (sắt, giàn giáo, ván, cốp-pha...) tập kết tại công trình bị rỉ sét, hư hỏng. Nhiều thiết bị, máy móc thi công của Nam Thành và các nhà thầu phụ cũng bị “giam” tại đây, không được bảo quản...

Đến thực địa ngày 8-10-2019, Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng cảnh báo về công trình không có người quản lý sẽ rất nguy hiểm. Hiện có nhiều vật tư nằm rải rác trên tầng 4, có thể rơi xuống khu vực lân cận. Rồi 2 tầng hầm thường bị ngập khi mưa to, làm móng cẩu tháp có thể bị xói mòn, gây ngã đổ xuống khu vực đông dân cư, hậu quả khó lường...

TGĐ Minh bày tỏ: HĐ số 168/2016/ HĐ-TCXD giữa Vinaland và Nam Thành là hoàn toàn tuân thủ theo quy định pháp luật. Nhóm ông Hoàng tiếp tục cản trở, ngăn chặn công trình gây thiệt hại nặng nề cho cả đôi bên. Trước mắt, 120 công nhân không có việc, đẩy họ và gia đình vào cảnh khốn khó. Còn hàng trăm người bỏ tiền mua nhà của Vinaland không biết bao giờ mới được nhận căn hộ.

Do đó, chủ đầu tư cần có những biện pháp tích cực, tuân thủ theo quy định pháp luật, tránh gây thêm hậu quả khó khắc phục. Đề nghị UBND Q.7 sớm có biện pháp can thiệp, hỗ trợ để Nam Thành tiếp tục thi công theo HĐ đã ký kết...

Bình luận (0)

Lên đầu trang