TPHCM tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia

Thứ Ba, 13/06/2023 15:25

|

(CAO) Sáng 13/6, UBND TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Malaysia (1973-2023).

Tham dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng; Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Trần Phước Anh.

Về phía Malaysia có dự tham dự của ông Dato’ Tan Yang Thai, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam; bà Chia Wong Chiann, Tổng Lãnh sự Malaysia tại TPHCM.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước Việt Nam và Malaysia đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh chính trị, hợp tác kinh tế - thương mại là trụ cột qua trọng của mối quan hệ Việt Nam, TPHCM - Malaysia.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ kỷ niệm

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Malaysia xếp thứ 6 trong số 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại TPHCM với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD. Về mặt thương mại, tổng giá trị thương mại hai chiều giữa TPHCM và Malaysia đạt 5,4 tỷ USD vào năm 2022, đưa Malaysia vào bảng xếp thứ 10 đối tác thương mại lớn nhất của TP.

Du lịch cũng góp phần đáng kể trong việc tăng cường quan hệ hai nước. Trong năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 700.000 du khách Malaysia, tăng 10% so với năm trước. Ngược lại, Malaysia, một đất nước “Châu Á đích thực” đã trở thành điểm đến được ưa thích của du khách Việt Nam, với hơn 400.000 lượt khách đến khám phá. Số lượng du khách Malaysia đến thăm TPHCM ngày càng đông, tạo động lực phát triển cho ngành du lịch, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của TP, đồng thời thúc đẩy trao đổi văn hóa giữa hai bên.

Ngoài ra, hợp tác giáo dục, giao lưu nhân dân tiếp tục là điểm sáng khi số lượng du học sinh Việt Nam tại Malaysia đang tăng không ngừng; tương tự là hợp tác nhân lực khi rất nhiều lao động Việt Nam đang góp phần vào sự tăng trưởng của Malaysia.

Tiết mục biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM coi trọng mối quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia nói chung, quan hệ giữa TPHCM với các đối tác Malaysia nói riêng. “Tôi cho rằng tình bạn, sự hợp tác và tầm nhìn chung đã đóng góp vào sự phát triển chung của hai nước. Đây cũng sẽ là kim chỉ nam cho hành trình tiến về phía trước của hai nước trong những năm tiếp theo. Trong một thế giới ngày càng kết nối và năng động, chúng ta đang có những lợi thế để cùng nhau vượt qua thách thức và kiến tạo cơ hội, mở ra một chặng đường mới cho hợp tác Việt Nam, TPHCM - Malaysia” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dato’ Tan Yang Thai, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam khẳng định, Malaysia nhìn thấy những tiềm năng, cơ hội to lớn tại Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Về giao lưu nhân dân, Malaysia và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác quan trọng trong ngành du lịch. Malaysia đã vươn lên trở thành một trong 10 nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Lượng khách du lịch Việt Nam đến Malaysia tuy ít hơn nhưng Malaysia đã và đang nỗ lực để tăng số lượng này lên.

Theo Đại sứ Dato’ Tan Yang Thai, việc trao đổi các chuyến thăm ở các cấp lãnh đạo cũng là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ thân thiết giữa Malaysia và Việt Nam. Những cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của hai nước là tín hiệu tốt cho quan hệ song phương giữa hai nước.

“Quan hệ song phương được tăng cường hơn nữa với việc hai nước ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2015. Thỏa thuận này kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Malaysia và Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Đó cũng là biểu hiện quyết tâm của hai nước nhằm làm sâu rộng mối quan hệ song phương” - Đại sứ Dato’ Tan Yang Thai nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang