Bí thư Thành ủy TPHCM: Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng còn cao

Thứ Ba, 09/02/2021 19:20  | A. Quân

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng nguy cơ lây nhiễmCOVID-19  trong cộng đồng còn cao, ngành y tế cùng cả hệ thống chính trị cần tập trung, quyết liệt trong phòng chống dịch.

Chiều 09/2/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Thành ủy.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban Chỉ đạo; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND TP.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện, TP Thủ Đức và các thành viên Ban chỉ đạo TP về phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm cầu trực tuyến.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, qua báo cáo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và trao đổi chuyên môn với các chuyên gia trong ngành, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá đợt bùng phát bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc đầu tưởng là đơn giản, sau đó phát hiện các trường hợp khác và bất ngờ hơn là có nhiều ca dương tính tiếp theo. Vì vậy ca BN1979 không phải là ca đầu tiên trong đợt dịch này tại TPHCM.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế các vùng lân cận sẵn sàng hỗ trợ TPHCM trong công tác xét nghiệm khi cần thiết.

Trong chiều nay (9/2) ngành y tế đã lấy 1.600 mẫu máu của các cán bộ, nhân viên tại Sân bay Tân Sơn Nhất để truy vết các trường hợp liên quan đến dịch bệnh. TPHCM cần tăng cường hơn nữa việc rà soát dịch tễ kỹ hơn tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

TPHCM cần có nội dung hướng dẫn cho các khu cách ly tập trung đảm bảo 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần; chỉ đạo các quận huyện chuẩn bị các khu cách ly tập trung cho những trường hợp bắt buộc.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo Bí thư TP Thủ Đức, Bí thư các quận, huyện quyết liệt vào cuộc trong trận chiến chống dịch Covid-19. Sau cuộc họp hôm nay (9/2), Thường trực Thành ủy sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể về công tác phòng chống dịch bệnh.

Thống nhất với ý kiến của Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Trường Sơn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng hiện nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao, ngành y tế cùng cả hệ thống chính trị cần tập trung, quyết liệt trong chống dịch. Bí thư Thành ủy cũng lưu ý một số nội dung:

- Hiện nay vius SARS-CoV-2 đã lây lan trong cộng đồng, đặc biệt trong 2 ngày gần đây các ca bệnh tăng nhanh chóng, xuất hiện ở nơi giao lưu lớn và địa bàn đông dân cư. Vì vậy đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ TP tìm hiểu vấn đề khó khăn, điểm mấu chốt cần xử lý; nhận định hướng đi, đường lây lan của dịch bệnh; phương pháp xét nghiệm và biện pháp giãn cách… để công tác chống dịch đạt hiệu quả cao.

- Thành phố đã kiên quyết và kịp thời về công tác khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng. Tuy nhiên cần xem xét xét nghiệm, khoanh vùng ở những vùng có nguy cơ cao. Không để mất cảnh giác trước dịch bệnh, đề nghị người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế).

- Thống nhất về việc lấy mẫu xét nghiệm không chỉ với những người có liên quan tới các ca bệnh mà cả với những người có biểu hiện lâm sàng dịch bệnh.

- Thành phố kiên quyết thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và xem xét thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 tùy theo từng khu vực phù hợp.

- Để phòng chống dịch, Thành phố đã hạn chế tối đa các sự kiện văn hóa, giải trí phục vụ Tết Nguyên đán. Nếu tiếp tục còn giữ 2 sự kiện đường hoa Nguyễn Huệ và đường sách Tết, cần bố trí hướng đi của người dân phù hợp để giảm thiểu lây lan dịch bệnh.

- Hơn lúc nào hết, lãnh đạo các đơn vị, địa phương cần sự bình tĩnh, giữ nghiêm kỹ luật kỷ cương, nắm chắc thông tin kịp thời trên địa bàn để có các biện pháp xử lý chính xác. Không để tình trạng lúng túng khi báo cáo hoặc xử lý do không có đủ thông tin.

- Lãnh đạo TP mong các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang... cùng chia sẻ công việc khi dịch bệnh diễn ra đúng dịp Tết. Thông điệp Tết Tân Sửu 2021 là: “Vui Tết tại nhà, trong từng gia đình, tạo một cái Tết vui tươi, đầm ấm và an lành”...

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thống nhất với nhận định dịch bệnh trên địa bàn đang ở mức nguy cơ cao, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng diễn biến ổ dịch tại Công ty bố xếp hàng hóa sân bay Tân Sơn Nhất khá phức tạp, chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu, có thể còn gây lây nhiễm trong cộng đồng trong thời gian tới. Vì vậy Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị:

Ngành y tế TP cùng phối hợp với các cơ quan chuyên môn, Bộ Y tế phân tích, truy vết, xác định được nguồn lây nhiễm và thời điểm khởi đầu ổ dịch tại Công ty bốc xếp hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngành y tế TP cần sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp, chuẩn bị để đưa Bệnh viện dã chiến Cần Giờ, Phòng khám Bệnh viện Ung bướu, các cơ sở y tế đủ điều kiện vào tình huống sẵn sàng đưa vào sử dụng. Trong đó sẵn sàng cả về cơ sở vật chất và nhân lực y tế.

Lãnh đạo các TP Thủ Đức, quận huyện, ở ngành không được “rời vị trí chiến đấu”, quyết tâm vào cuộc chống dịch mặc dù đang trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Khi có yêu cầu triệu tập triển khai phải có mặt ngay để công tác chống dịch đạt hiệu quả cao.

Khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ triển khai các giải pháp chống dịch đạt kết quả, đáp ứng sự mong đợi của người dân Thành phố.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, các Kết luận của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP; Công văn 459/UBND-VX ngày 08/2/2021 của UBND TPHCM về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Các hoạt động văn hóa phục vụ Tết của TP phải đảm bảo an toàn chống dịch.

Đường hoa Nguyễn Huệ và đường Sách Tết sẽ bắt đầu hoạt động từ sáng 10/2/2021, đề nghị tất cả người dân khi tham quan các sự kiện này cần đảm bảo thực hiện tốt các quy định phòng dịch, chụp ảnh vẫn bắt buộc phải đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang