Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Xây dựng thành phố thông minh là nhu cầu 'nóng' của TP.HCM

Thứ Ba, 26/07/2016 07:53  | Nam Anh

|

(CAO) Thành phố thông minh (smart city) được xây dựng trên nền tảng công nghệ thông tin kết hợp với yếu tố thân thiện môi trường.

Phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để nghe báo cáo về chương trình xây dựng giải pháp thành phố thông minh chiều 25-7, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - đánh giá, xây dựng “thành phố thông minh” là nhu cầu cấp bách đối với thành phố trong điều kiện dân số tăng nhanh, hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi tăng trưởng kinh tế phải cao.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Để đáp ứng việc quản lý hiệu quả một thành phố với các điều kiện và đòi buộc như thế, cần cần hướng đến 4 điều: phát triển bền vững, môi trường sống ngày càng tốt hơn, người dân doanh được phục vụ tốt hơn, chất lượng sống được ngày càng được nâng lên và người dân được tham gia giám sát chính quyền thành phố.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc VNPT, thành phố thông minh (smart city) được xây dựng trên nền tảng công nghệ thông tin kết hợp với yếu tố thân thiện môi trường. VNPT sẽ phải kết hợp với Microsoft để xây dựng nền tảng thành phố thông minh cho một thành phố phức tạp với hơn 10 triệu dân như TP.HCM, với cơ sở dữ liệu khá lớn và công nghệ mới nhất.

Bí thư Đinh La Thăng: Tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thành phố

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - cho biết, TP.HCM đang xây dựng đề án tổng thể giúp người dân hưởng các tiện ích, giúp người dân có thông tin minh bạch, kịp thời. Cần xác định nhu cầu người dân, nhu cầu quản lý đô thị phức tạp trên cơ sở đó có quyết định xây dựng thông minh như thế nào cho hợp lý để người dân được phục vụ một cách tốt nhất.

Theo ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, dữ liệu và thông tin phải được cập nhật liên tục, nếu dữ liệu “chết” thì thành phố thông minh không có ý nghĩa gì hết. Từng bộ phận cố gắng đánh giá đúng hiện trạng để có giải pháp. Thông tin cần được chia sẽ những vấn đề gì dân cần.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố sẽ thành lập ban chỉ đạo xây dựng thành phố thông minh do đồng chí Bí thư Thành ủy đứng đầu. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc xây dựng thành phố thông minh của TP.HCM.

Bên cạnh đó thành phố sẽ thành lập ban điều hành xây dựng thành phố thông minh do Chủ tịch thành phố đứng đầu để tiến hành xây dựng đề án cụ thể. Thành phố sẽ đặt mục tiêu đến năm 2025 để trở thành thành phố thông minh, trong đó từng giai đoạn phải nhỏ sẽ thực hiện những công việc khác nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang