Công an quận Tân Phú: Những mô hình hiệu quả trong phòng chống tội phạm

Thứ Sáu, 13/05/2022 17:24

|

(CAO) Chiều 13-5, Công an quận Tân Phú (CAQ.Tân Phú) tổ chức sơ kết việc sự dụng khai thác Trung tâm Giám sát hình ảnh Q.Tân Phú và mô hình Zalo Official Account phục vụ công tác tiếp nhận tin báo an ninh trật tự (ANTT).

Dệt “lưới trời” bắt tội phạm

Kể từ khi phong trào xây dựng mạng lưới camera an ninh giám sát trật tự trên toàn địa bàn Q.Tân Phú được triển khai đã đạt được nhiều hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tra, truy xét khám phá án.

Ông Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú tới dự lễ

Các camera an ninh ở Q.Tân Phú được ví như những “mắt thần” kết nối lại thành những tấm “lưới trời” khiến đất sống của tội phạm ngày một thu hẹp.

Nhận định về mô hình camera an ninh đảm trật tự, Thượng tá Lại Phước Xuân, Trưởng CAQ.Tân Phú cho rằng, những “mắt thần” đã phát huy công năng tuyệt vời, trở thành giải pháp phù hợp để lực lượng Công an giữ vững ANTT, an toàn xã hội (ATXH), góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về tệ nạn xã hội, kéo giảm phạm pháp hình sự trên toàn địa bàn.

Thượng tá Lại Phước Xuân, Trưởng CAQ.Tân Phú

Nhận định này của Thượng tá Lại Phước Xuân có căn cứ khi có đến 96 vụ án thông qua công tác trích xuất camera đã được phá, đưa hơn 130 đối tượng về quy án.

Trong số này, 3 vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào các năm 2020 và 2021 đều được các cán bộ điều tra khám phá chỉ trong chưa tới 24 giờ đồng hồ. Điển hình là vụ cướp ngân hàng Techcombank (P.Tân Sơn Nhì) xảy ra vào 10/10/2020 do Phùng Thị Thắng thực hiện.

Theo Trung tá Phạm Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSHS, CAQ.Tân Phú, thời điểm thực hiện cướp số tiền hơn 2 tỉ đồng tại Phòng giao dịch Trương Vĩnh Ký, Thắng đã lên kế hoạch khá tỉ mỉ. Sau khi gây án, đối tượng sử dụng xe taxi để tẩu thoát.

Trung tá Phạm Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSHS, CAQ.Tân Phú

Điểm đến đầu tiên mà đối tượng đến chính là siêu thị Aoen Mall Tân Phú. Thắng đã tỉ mỉ thay đổi trang phục và balo đựng tiền rồi nhanh chóng đi rời khỏi siêu thị bằng một cổng khác, chọn một hãng taxi khác rồi rời đi.

Điểm đến thứ 2 được đối tượng lựa chọn là một siêu thị khác cùng địa bàn để tiếp tục thay đổi nhân dạng, toàn bộ quần áo cũ đều được y vứt bỏ.

Hệ thống camera giám sát nhận diện hành tung của đối tượng Phạm Thị Thắng

Vẫn tưởng đã có thể “ve sầu thoát xác”, đối tượng đã đón tiếp taxi ra sân bay Tân Sơn Nhất đi Hà Nội trên chuyến bay mà mình đã mua vé từ trước. Tuy vậy, cuộc hành trình của đối tượng đã phải dừng lại vì sự phán đoán nhạy bén của các trinh sát hình sự bên cạnh sự trợ giúp đắc lực của hệ thống camera giám sát.

“Do CAQ.Tân Phú đã chủ động xây dựng được một mạng lưới camera giám sát khá quy củ, bài bản, có hệ thống sơ đồ khoa học nên đã kịp thời giám sát chặt mọi di biến động của đối tượng. Xác định được các điểm đến đầu và cuối của mỗi cuộc hành trình. Điều này đã tạo ra một cuộc phá án ngoạn mục chỉ trong chưa tới 150 phút kể từ thời điểm đối tượng ra tay” – Trung tá Phạm Quốc Tuấn cho biết.

Các vụ việc phức tạp về ANTT đều bị hệ thống giám sát ghi lại 

Còn với vụ án giết người, cướp của xảy ra vào 15/3/2021 do đối tượng Đinh Thanh Bình, một người bán vé số lang thang gây ra trên địa bàn P.Tây Thạnh khiến một người tử vong cũng được khám phá trong chưa tới 24 giờ.

Thông qua hệ thống giám sát, bước đầu các trinh sát hình sự phát hiện được vào khuya cùng ngày, lợi dụng khu vực mái nhà của nạn nhân có lỗ hổng, đối tượng đã bí mật tiếp cận để trộm tài sản.

BCH CAQ.Tân Phú giới thiệu hệ thống trung tâm giám sát tới Chủ tịch UBND Q.Tân Phú

Tuy nhiên, Bình đã bị phát hiện nên y đã dùng dao đâm nhiều nhát khiến chủ nhà tử vong tại chỗ. Sau khi cướp tài sản, y rời đi mà không biết chỉ sau ít giờ đồng hồ đã phải tra tay vào còng số 8.

Cuối cùng là vụ án đánh thuốc mê cướp tài sản xảy ra vào 19/12/2020.

Thông qua lời khai của nạn nhân cùng với việc phán đoán hướng di chuyển của đối tượng mà các trinh sát hình sự đã nhanh chóng khoanh vùng, lên sơ đồ hướng tẩu thoát. Và cũng như những vụ án khác, kẻ trộm cuối cùng đều phải cúi đầu chịu tội.

Nhân viên kỹ thuật trực tiếp điều hành hỗ trợ hệ thống

Trao đổi tại hội nghị, đại diện CAQ.Tân Phú cho biết, hệ thống camera giám sát tại Tân Phú hiện được chia thành 3 hệ thống với hơn 1600 “mắt thần”. Hệ thống này gồm: Camera mục tiêu trọng điểm, Camera giám sát ANTT do quận đầu tư và hệ thống Camera giám sát tại các khu dân cư.

Các hệ thống camera đều được kết nối với hệ thống mạng, chia sẻ hình ảnh, âm thanh trực tiếp về phòng theo dõi chỉ huy được đặt tại trụ sở CAQ.Tân Phú trước khi truyền về trụ sở Công an các phường trên địa bàn.

Các camera thông minh chủ động nhận diện người và BKS phương tiện

Đặc biệt, trong số này, Q.Tân Phú cũng triển khai hệ thống camera thông minh có chức năng đọc, nhận diện biển số, phát cảnh báo tự động khi phát hiện biển số hiềm nghi xuất hiện trên địa bàn CAQ.Tân Phú. Dữ liệu này sau đó được truyền trực tiếp đến các tổ tuần tra mặt đường để có phương án xử lý.

Toàn cảnh trung tâm giám sát 

Để vận hành có hiệu quả hệ thống camera giám sát, Ban chỉ huy CAQ.Tân Phú đều cắt cử 3 cán bộ túc trực tại phòng “đầu não” 24/7. Trong đó, 1 cán bộ trực ban chuyên trách (trực 24/24), là tổ trưởng có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin các vụ việc liên quan đến ANTT từ hệ thống điện đàm nội bộ, các tin phản ánh của quần chúng nhân dân và từ thông tin truyền về từ camera.

2 cán bộ giám sát hình ảnh được chia 2 ca/ngày đảm trách nhiệm vụ giám sát hình ảnh từ camera, khi phát hiện các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT thì trao đổi, phới hợp với đồng chí trực ban chuyên trách để có phương hướng xử lý…

Đưa lực lượng Công an đến gần nhân dân hơn

Quận Tân Phú đến nay đã có dân số hơn 500 ngàn người. Trong đó, nhân khẩu tạm trú chiếm hơn 47%. Với việc là địa phương có tốc độ phát triển đô thị hoá với mức cao nên đã thu hút nhiều doanh nghiệp, người lao động tìm đến.

Cũng vì vậy, Các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, tụ điểm giải trí vì vậy cũng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đại diện CAQ.Tân Phú phát biểu báo cáo sơ kết Đề án “Kết nối Zalo, vì quận Tân Phú bình yên”

Lợi dụng việc phát triển của Q.Tân Phú, không ít trường hợp các đối tượng xấu lợi dụng các yếu tố về dân cư đông, vị trí vùng ven, các hoạt động kinh doanh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Vì vậy, CAQ.Tân Phú chủ động xây dựng Đề án “Kết nối Zalo, vì quận Tân Phú bình yên” nhằm hạn chế những khó khăn trong việc tiếp nhận tin trình báo ANTT, cải cách thủ tục hành chính và tuyên truyền phòng ngừa tội phạm; quan trọng hơn là tạo thế chủ động nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an nin thông tin và phòng chống tội phạm trên không gian mạng.

Giao diện Zalo Official Công an Quận Tân Phú

Sau khi được Ban giám đốc CATP đồng ý, từ tháng 2 năm 2021, mô hình Zalo An ninh của Công an quận Tân Phú đã thiết lập 18 trang gồm: 1 trang Zalo “Công an quận Tân Phú”, 11 trang Zalo của Công an phường và 6 trang Zalo các đội nghiệp vụ.

Các trang này hoạt động với 3 mục tiêu chính gồm: Kênh tương tác, kênh tuyên truyền và cải cách thủ tục hành chính; qua đó, thúc đẩy hiệu quả hoạt động tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và đơn giản thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian cho người dân.

Sau hơn 1 năm hoạt động, đến nay 18 trang Zalo của Công an quận đã thu hút hơn 157.200 lượt quan tâm, theo dõi của người dân. Bộ phận Quản trị viên cũng đã phối hợp với 13 đội nghiệp vụ, Công an 11 phường xuất bản gần 600 bài viết với hơn 4 triệu lượt xem và chia sẻ.

Các bài viết được đăng tải với nội dung phong phú, tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, đề cao tính cảnh giác trong nhân dân, tuyên truyền các gương cá nhân có thành tích xuất sắc.

Hệ thống Zalo Official đã lan truyền hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND đến với quần chúng nhân dân

Đặc biệt trong đợt bùng phát dịch COVID-19 vào năm 2021, hệ thống Zalo Official đã tích cực đăng tải các thông tin hữu hiệu về phòng ngừa dịch bệnh Covid 19, tích hợp nhiều tính năng mới như: thông tin tố giác tội phạm, thông báo, đăng ký lấy số thứ tự cấp CCCD gắn chip; Xem nhanh thông tin anh ninh trật tự; Hỏi đáp trả lời nhanh qua chatbot; Thông tin truy nã hoặc tìm người thân đi lạc; Báo tin ANTT… 

Cũng trong dịp này, đại diện UBND Q.Tân Phú và BCH CAQ.Tân Phú cũng trao tặng khen thưởng của Ban Giám đốc Công an TPHCM cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2021
Khen thưởng của Giám đốc Công an TPHCM cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 08/CT-BCA-V28 của Bộ Công an về tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý và nânng cao hiệu quả hoạt động của Bảo vệ dân phố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, giai đoạn 2017 – 2021
Khen thưởng của Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Thượng tá Nguyễn Duy Đông nhận xét: “Dù mới triển khai hơn 1 năm nhưng mô hình Zalo an ninh đã phát huy được hiệu quả phục vụ cho công tác đảm bảo ANTT, công tác cải cách thủ tục hành chính của Công an quận và được đông đảo người dân đồng tình, quan tâm ủng hộ.

Trong thời gian tới mô hình sẽ được phát huy, bổ sung thêm các tính năng mới để phù hợp với tình hình chuyển đổi số, nhu cầu của người dân quận Tân Phúl qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh công an hiện đại, thân thiện, tương tác kịp thời, tuyên truyền hiệu quả, giữ gìn bình yên cuộc sống 24/7”.

Thông qua các tài khoản Zalo An ninh, Công an quận Tân Phú đã tiếp nhận 216.798 tin nhắn tìm hiểu và hướng dẫn người dân các bước chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, giấy tờ cần thiết khi thực hiện thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện, rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết, không để cho người dân đi lại nhiều lần gây mất thời gian. Đặc biệt, Công an quận và các đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận hơn 1.230 tin báo; trong đó có hơn 307 tin giá trị góp phần giúp Công an quận kịp thời phát hiện xử lý nhiều vụ liên quan đến ANTT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang