Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm:

Hiện có 4 loại tội phạm gây bất bình trong nhân dân

Thứ Ba, 31/12/2019 11:12  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 31-12, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, hiện đang nổi lên 4 loại tội phạm rất đáng chú ý, chiếm tỷ lệ rất cao trong cơ cấu tội phạm hiện nay.

Đại tướng Tô Lâm cho biết, trong năm qua, về công tác an ninh, lực lượng Công an đã phối hợp với các ngành, các địa phương đảm bảo rất tốt ANQG, an ninh các vùng chiến lược, các thành phố lớn, các địa bàn đều cơ bản ổn định, giải quyết nhiều vấn đề bức xúc, nhiều điểm nóng ở các địa phương, phục vụ rất tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Về công tác đấu tranh chống tội phạm, năm 2019, lực lượng Công an đã phát hiện, điều tra hơn 97.000 vụ phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật, trong đó nổi lên 4 loại tội phạm rất đáng chú ý, chiếm tỷ lệ rất cao (mỗi loại chiếm hơn 20.000 vụ).

Đầu tiên là tội phạm trộm cắp, gây dư luận rất bất bình trong nhân dân, chủ yếu xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn. Lực lượng Công an đã xử lý hơn 20.000 vụ.

Tội phạm ma túy và liên quan ma túy cũng xử lý hơn 20.000 vụ.

Các vụ án liên quan đến kinh tế, trốn thuế, gian lận thương mại, tham ô, tham nhũng… cũng chiếm tỷ lệ cao.

Tội phạm về môi trường cũng xảy ra hơn 20.000 vụ, lực lượng Công an xử phạt hàng trăm tỷ đồng. Chính vấn đề về môi trường cũng gây bức xúc trong nhân dân.

Phần còn lại là các loại tội phạm khác trong cơ cấu tội phạm nói chung.

“Năm 2019 có số liệu rất ấn tượng, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy trong năm tới, đăng ký với Chính phủ, với Quốc hội, đó là chỉ tiêu kéo giảm tội phạm. Lực lượng Công an sẽ phối hợp với các địa phương, các ngành thực hiện mục tiêu kéo giảm phạm pháp hình sự được càng nhiều càng tốt”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Năm 2019, lực lượng Công an đã kéo giảm được 7,39% tội phạm bình quân trong cả nước, 7,39% này tương đương 7.500 vụ trong toàn quốc, trong khi chỉ tiêu đăng ký với Quốc hội là 3-5%.

Đây là con số rất thành công, vượt kế hoạch đề ra bởi cũng có nghĩa là kéo giảm được 7.500 vụ phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật.

"Kéo được 7.500 vụ phạm pháp hình sự mang đến hạnh phúc cho 7.500 gia đình không có người bị hại, đồng thời là giảm 15.000 người không phạm pháp, không phải vào trại giam (bởi trung bình mỗi vụ án khoảng 2 người vào trại giam). Giảm được 15.000 người không vào tù cũng là giảm được 5 trại giam" - Bộ trưởng Tô Lâm phân tích, đồng thời nhấn mạnh năm 2020 sẽ tiếp tục mục tiêu kéo giảm tội phạm.

“Chúng tôi phấn đấu đến từng gia đình có niềm hạnh phúc, có sự bình yên, an toàn", Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ.

Trong năm 2019, trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng Công an hoạt động rất vất vả. Đã xử phạt hàng trăm ngàn vụ vi phạm, số tiền xử phạt khoảng 2.500 tỷ đồng. Lực lượng CSGT không muốn tăng cường việc xử phạt này, nhưng trên thực tế cho thấy tỷ lệ vi phạm giao thông rất phổ biến.

“Nếu cứ vi phạm như thế này thì mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí rất khó đạt được và việc kéo giảm bền vững là rất khó và không khả thi” - Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh và cho biết trong năm qua đã tạm giữ hơn 300.000 phương tiện ô tô, xe máy; các điểm tạm giữ không còn chỗ để.

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, chính vì điều này, Bộ Công an đang đề xuất với Quốc hội, Chính phủ xây dựng Luật đảm bảo trật tự ATGT để có cách thức quản lý, giảm thiểu TNGT một cách bền vững.

“Chúng ta không thể điều hành trật tự giao thông bằng Luật giao thông đường bộ bởi không đủ các chế tài để xử lý; chúng tôi sẽ tính toán năm 2020 để sớm đưa ra Quốc hội thảo luận, ban hành, vì tình hình TNGT rất ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội” - Đại tướng Tô Lâm cho biết.

Về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, Bộ Công an sẽ tập trung đề xuất Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan vào 3 mục tiêu chính, làm sao bảo đảm lợi ích an ninh quốc gia trong hợp tác đối ngoại, hợp tác kinh tế quốc tế… đảm bảo an ninh trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo lợi ích quốc gia, đất nước. Đồng thời, sẽ đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị về An ninh kinh tế để làm sao phát triển kinh tế đúng định hướng, đảm bảo lợi ích phát triển một cách bền vững ổn định như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Bên cạnh đó, thực hiện chính quy lực lượng CAND. Hiện tất cả các địa phương đều có Nghị quyết đề án triển khai. “Mục tiêu kéo giảm tội phạm đạt được nhờ thực hiện tốt chủ trương này, lực lượng Công an bám sát cơ sở, ngăn ngừa mâu thuẫn, không có mầm mống nảy sinh tội phạm” - Bộ trưởng Tô Lâm lý giải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang