Những con người nghĩa tình của thành phố nghĩa tình

Thứ Bảy, 29/07/2023 17:46  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 28/7, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến TPHCM giai đoạn 2021-2023. Đến dự có ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

"Những bông hoa thầm lặng" được trao giải nhất

tại hội nghị, UBND TPHCM đã công bố và trao giải thưởng cho Hội thi tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước và gương điển hình tiên tiến thành phố (TP). Chương trình văn nghệ "Những bông hoa thầm lặng" của Công an TPHCM (CATP) thuộc Cụm thi đua 8 được BTC trao giải nhất. Những câu chuyện về tấm gương tiêu biểu của lực lượng CATP không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để bảo vệ bình yên cho nhân dân TP được khắc họa đậm nét. Đó là Thiếu tá Đinh Tiến Dũng - Phó Đội trưởng Đội CSGT - TT CAQ1, vì lo chống dịch Covid-19 nên chưa về thăm gia đình. Khi vợ anh báo tin cha mất, Thiếu tá Dũng gạt nước mắt để tiếp tục làm nhiệm vụ. Đến lúc đơn vị tạo điều kiện về nhà, anh chỉ kịp thắp nén nhang cho cha rồi đi. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Thiếu tá Dũng gặp hai mẹ con đi xe máy từ Tây Ninh xuống TPHCM chạy thận, khi quay về thì xe bị hỏng, Dũng cùng đồng đội lo cho hai mẹ con ăn uống, nghỉ nghơi, rồi cho xe đưa họ về tận nhà khiến cho cả gia đình rất cảm động. Tiểu phẩm này đã gây xúc động mạnh.

Hay như Đại úy Phan Tấn Tài - cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CAQ6 (TPHCM) hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Hình ảnh về bữa cơm gia đình, anh Tài nói chuyện với cha mẹ về tương lai; hình ảnh anh Tài nhận lệnh lên đường làm nhiệm, vội vàng buông đũa lên xe chạy đi, dù cho mẹ gọi vọng lại, khiến nhiều đại biểu trong khán phòng phải lau nước mắt.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Liệt sĩ, Đại úy Phan Tấn Tài từng có gần chục năm làm nhiệm vụ trinh sát nắm tình hình địa bàn để đấu tranh, triệt phá các băng nhóm, đối tượng tội phạm về ma túy và chuyển hóa địa bàn. Anh luôn là người thẳng thắn, dễ mến, sẵn sàng trực thay mỗi khi đồng đội có việc cần. Trong công việc, anh rất quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Đại úy Phan Tấn Tài hy sinh khi cùng đồng đội truy đuổi một đối tượng ma túy.

Kể lại câu chuyện cứu nạn, cứu hộ (CNCH) sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu năm nay, Trung tá Nguyễn Chí Thành - Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc khi tìm thấy và giải cứu thành công một thiếu niên 17 tuổi sau 10 ngày mắc kẹt trong đống gạch đá đổ nát. Đây là nhiệm vụ chưa có tiền lệ, vô cùng khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm, khẩn trương, với trái tim yêu thương, Trung tá Nguyễn Chí Thành cùng các đồng đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại ấn tượng tốt đẹp với thế giới về hình ảnh Việt Nam mạnh mẽ, hào hùng. "Khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi coi đó như sứ mệnh của mình, phải nỗ lực hết sức, xông pha vào nơi nguy hiểm nhất vì ở đó có những người đang chờ chúng tôi cứu", Trung tá Nguyễn Chí Thành chia sẻ.

Tiếp tục lan tỏa, truyền động lực thi đua sáng tạo

phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, phong trào thi đua (PTTĐ) là động lực giúp TP vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đó là dịch Covid-19. Các PTTĐ đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của TP và của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ thực tiễn các PTTĐ đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích, làm lợi cho nhà nước và xã hội; nhiều mô hình được nhân rộng, có tác động lan tỏa cao.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định, những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương là những gương sáng, là hạt nhân nòng cốt góp phần làm cho PTTĐ ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và đạt kết quả tốt hơn. Đằng sau những gương điển hình tiên tiến, những việc làm thiết thực là cả tấm lòng yêu quê hương đất nước, trọng nghĩa trọng tình, tương thân tương ái, ý chí vươn lên, là tinh thần năng động sáng tạo, góp phần xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại, nghĩa tình.

Công an TPHCM nhận giải nhất với chương trình "Những bông hoa thầm lặng"

Chúng ta thật sự xúc động và biết ơn những điển hình tiên tiến đã hết lòng vì cộng đồng, quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta vui mừng khi nghe thành tích dạy và học của các thầy cô giáo, sự tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân của đội ngũ thầy thuốc, sự tận tuỵ cống hiến của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trí thức, công nhân, của cựu chiến binh, lực lượng vũ trang và những tấm lòng hành động nhân ái của đồng bào các tôn giáo... "Tất cả đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, ngày đêm lao động cần cù, sáng tạo, lan tỏa yêu thương, dám hy sinh, góp phần công sức của mình vì dân giàu, nước mạnh, vì bình yên, phát triển của TP", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Trung tá Nguyễn Chí Thành kể lại chuyến cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đề cập nhiệm vụ xây dựng và phát triển TPHCM luôn cần PTTĐ yêu nước, Chủ tịch UBND TPHCM mong muốn các tập thể, cá nhân được tuyên dương tiếp tục lan tỏa, truyền động lực thi đua sáng tạo cho cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân của TP. Đồng thời yêu cầu các cấp chính quyền, hệ thống chính trị tiếp tục tổ chức, phát động, tạo điều kiện để PTTĐ yêu nước sáng tạo của TP ngày càng mạnh mẽ hơn, sâu rộng, hiệu quả hơn. Mong muốn hệ thống chính trị, đồng bào tại TP, ngoài TP và ở nước ngoài tích cực tham gia đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước bằng việc làm cụ thể, thiết thực. Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị, địa bàn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, làm thêm những điều tốt cho mình và cộng đồng. Qua đó, góp phần xây dựng TPHCM luôn là TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Nhân dịp này, UBND TP đã tặng Bằng khen đối với 46 tập thể và 96 cá nhân đã có thành tích xuất sắc liên tục nhiều năm được xét chọn tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2021 - 2023.

Bình luận (0)

Lên đầu trang