Báo Công an TPHCM đến với người dân bị thiệt hại do bão lũ tại huyện Bát Xát

Thứ Năm, 19/09/2024 10:08

|

(CAO) Những ngày qua, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Ban Chuyên đề Công an TPHCM (Báo Công an TPHCM trước đây) đã đến với người dân chịu thiệt hại do bão lũ tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Theo thống kê của Công an huyện, tính đến ngày 17/9, huyện Bát Xát thiệt hại đứng thứ 3 toàn tỉnh sau hai huyện Bảo Yên và Bắc Hà, ước tính thiệt hại về tài sản khoảng 1.000 tỷ đồng; 17 người chết và mất tích…

Thiệt hại 1000 tỷ đồng vì thiên tai

Bát Xát là huyện vùng cao với địa hình nhiều đồi núi, độ dốc cao bị chia cắt bởi nhiều sông suối, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là tại các xã vùng sâu xa. Ngoài ra, do địa chất chủ yếu là đất Feralit đỏ, vàng thành phần cơ giới đất nhẹ hoặc trung bình, kết cấu địa chất yếu, dễ trượt lở, vì vậy khi xảy ra các đợt mưa lớn sẽ gây ra lũ, sạt lở tại các khu vực đồi núi.

Ngoài ra, do tiếp giáp với sông Hồng, nhiều sông, suối có độ dốc lớn dễ gây ra ngập, lụt tại các xã vùng thấp như Quang Kim, thị trấn Bát Xát, Bản Qua, Bản Vược trong các đợt mưa kéo dài, nguy cơ gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Nhiều tuyến đường tại huyện Bát Xát vẫn còn bị chia cắt do sạt lở

Sau khi xảy ra các trận mưa lớn đợt bão lũ vừa qua, do độ dốc cao lượng mưa và đất đá trôi chảy đã làm hạ tầng giao thông của huyện Bát Xát bị tàn phá và xuống cấp trầm trọng. Điều này đã gây ra khó khăn không nhỏ trong công tác phòng, chống bão lũ, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước, trong và sau thời điểm diễn ra thiên tai cũng như việc khắc phục hậu quả và công tác phòng, chống sau này.

Do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 (Bão Yagi), từ đêm 07/09 đến ngày 10/09/2024 trên địa bàn huyện nhiều xã, thị trấn có mưa to và rất to gây ra sạt lở đất đá tại các khu vực đồi núi, ngập úng tại các khu vực thấp (Phìn Ngan, Quang Kim, thị trấn Bát Xát) làm thiệt hại lớn về người và tài sản.

Cụ thể: Thiệt hại về người: 28 người, trong đó 15 người chết; 02 người mất tích; 11 người bị thương. Thiệt hại về tài sản, gồm: Thiệt hại về nhà ở: 1.200 nhà (thiệt hại hoàn toàn trên 70%: 85 nhà do sạt lở đất sập đổ, thiệt hại rất nặng từ 50%-70%: 72 nhà, thiệt hại nặng từ 30-50%: 290 nhà kiên cố do sạt lở đất đá tràn vào nhà và nước tràn qua nhà; thiệt hại một phần dưới (30%): 115 nhà). Số nhà bị ngập nước trên 1m là 358 nhà. Nhà di chuyển khẩn cấp 280 nhà. Về giáo dục: 24 trường bị thiệt hại (có 12 trường bị thiệt hại nặng và 12 trường bị ảnh hưởng).

Về sản xuất nông nghiệp:176,1 ha diện tích đất sản xuất đất lúa bị vùi lấp và bị sạt lở; 137,3 ha diện tích lúa, mạ bị thiệt hại trên 70%; 13,1 ha diện tích lúa, mạ bị thiệt hại 30%-70%; 153,2 ha diện tích lúa bị ngập úng; 305,8 ha ngô, hoa màu; 8,1 ha cây trồng lâu năm; 6,8 ha cây trồng hàng năm; 28,6 ha cây trồng khác, cây lâm nghiệp bị thiệt hại. 11,3 tấn lương thực bị trôi, ẩm ướt. Về chăn nuôi: 769 con gia súc, gia cầm; 43,5 ha diện thích nuôi thủy sản bị thiệt hại...

Ban Chuyên đề Công an TPHCM đến với đồng bào bị bão lũ

Cơ sở hạ tầng: 19 công trình thuỷ lợi bị thiệt hại (hỏng đầu đập, sạt kênh vỡ kênh; 30 công trình cấp nước sinh hoạt bị hỏng (vỡ đập, gẫy đường ống dẫn nước...) gây mất nước sinh hoạt ở hầu hết các xã, thị trấn; 25 trạm biến áp bị hỏng, 27 cột trung thế bị đổ, 02 cột hạ thế, 798m dây điện trung thế bị đứt gây mất điện trên toàn huyện; 150 cột treo cáp bị gẫy và khoảng 7.500m dây thông tin bị đứt; nhiều tuyến đường quốc lộ (4D, 4E), tỉnh lộ (156,156B, 158), liên thôn, liên xã bị sát lở, sói mòn nghiêm trọng,…

Nỗ lực của Công an Bát Xát đã cứu 142 giáo viên và học sinh

Trước khi cơn bão số 3 đổ bộ, Công an huyện đã xuống địa bàn cơ sở kiểm tra công tác phòng chống thiên tai; quá trình kiểm tra hai ngày 07 và 08/9/2024, khi nhận thấy ý thức chấp hành của một bộ phận người dân trên địa bàn về phòng, chống thiên tai chưa cao, còn tình trạng người dân sau khi được vận động di dời đã tự ý trốn khỏi khu vực an toàn trở về nhà, một số người vẫn ở lán trại qua đêm, vẫn đến các khu vực nguy hiểm, ra sông, suối vớt cá, củi, gỗ…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, ngay từ những ngày đầu có thông tin về cơn bão số 3 có thể gây ảnh hưởng tới các tỉnh miền núi phía Bắc, Công an xã Mường Hum đã theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến cơn bão số 3.

Công an xã đã tham mưu UBND xã chỉ đạo văn hóa xã tuyên truyền trên hệ thống lao phát thanh với tần suất liên tục từ 7 giờ sáng đến 19 giờ hằng ngày; cùng với lực lượng tham gia bảo vệ An ninh cơ sở trực tiếp tổ chức rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở theo chỉ đạo của Công an huyện với phương pháp tổ chức bám từng địa bàn, rà soát từng hộ để tuyên truyền, vận động di dời người dân đến khu vực an toàn.

Quá trình rà soát Công an xã đã phát hiện tại dãy nhà bán trú gồm 16 phòng ở của học sinh của Trường THCS và THPT huyện Bát Xát (đóng trên địa bàn xã Mường Hum) nằm trong diện có nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở do phát hiện vết nứt từ đồi phía sau khu nhà.

Đoàn công tác trao quà ủng hộ các em học sinh tại Trường tiểu học Nậm Chạc

Trước tình hình trên, Công an xã đã khẩn trương báo cáo lãnh đạo Công an huyện, Đảng ủy, UBND xã và làm việc với Ban giám hiệu Trường THCS và THPT huyện Bát Xát yêu cầu phải tổ chức di dời ngày toàn bộ học sinh và giáo viên nhà trường ra khỏi dãy nhà bán trú đến địa điểm an toàn; đồng thời tham mưu triển khai phương án di dời giáo viên và học sinh Trường THCS và THPT huyện Bát Xát đến địa điểm Nhà văn hóa và Trường Mầm non thôn Piềng Láo, xã Mường Hum để phòng ngừa nguy cơ sạt lở.

Ngay trong đêm 08/9/2024, Công an xã Mường Hum đã cùng với chính quyền xã hoàn thành việc di chuyển 11 giáo viên và 131 học sinh ra khỏi dãy nhà bán trú tới điểm lánh nạn. Quá trình tuyên truyền, vận động và tổ chức di dời được giáo viên và học sinh hiểu nguy cơ và chấp hành, Công an xã đã lập biên bản thể hiện theo đúng chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện.

Đúng như nhận định của Công an xã, rạng sáng 9/9/2024, do thời tiết mưa to, toàn bộ đất đá trên đồi phía sau dãy nhà bán trú Trường THCS và THPT huyện Bát Xát đã sạt xuống gây đổ sập hoàn toàn dãy nhà gồm 16 phòng ở. Nếu như không kịp thời di dời số giáo viên và học sinh sẽ để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Đoàn trao sữa và tiền cho các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú, và Trung học cơ sở xã Nậm Chạc

Trong thời gian xảy ra mưa bão, tuyến đường từ trung tâm huyện Bát Xát tới các xã nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, phương tiện không qua lại được, trong đó có tuyến đường đến thôn Piềng Láo, xã Mường Hum, nơi 142 giáo viên, học sinh Trường THCS và THPT số 3 xã Mường Hum đang tạm trú cũng bị sạt lở. Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, song lực lượng Công an xã Mường Hum đã phối hợp với chính quyền cơ sở đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời hỗ trợ, vận chuyển lương thực tiếp tế hàng ngày, hàng giờ cho người dân và giáo viên, học sinh tại các nơi tránh nạn, giúp người dân vơi bớt nỗi buồn mất mát tài sản, vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, qua rà soát Công an xã còn phát hiện tại khu vực Coóc Ngó, thôn Mường Hum, xã Mường Hum có 05 hộ dân sinh sống ở khu vực có nguy cơ sạt lở đồi phía trước nhà, Công an xã đã chủ động báo cáo Lãnh đạo đơn vị và Đảng uỷ, UBND xã đưa phương án di dời 05 hộ dân đến địa điểm nhà văn hoá thôn Mường Hum, xã Mường Hum.

Đại diện nhà tài trợ trao hỗ trợ cho CBCS Công an huyện Bát Xát thiệt hại trong bão lũ

Rạng sáng 09/9/2024, toàn bộ khu đồi tiếp giáp với Trường THCS và THPT huyện Bát Xát cũng sạt lở đất đá làm vùi lấp toàn bộ 05 căn nhà của 05 hộ dân, nhưng toàn bộ số người dân sinh sống trong 05 căn nhà đã được an toàn do đã di chuyển đến nơi tạm trú trước khi sạt lở.

Tại CA huyện Bát Xát, Ban Chuyên đề Công an TPHCM đã hỗ trợ 10 cán bộ chiến sỹ Công an huyện bị thiệt hại do bão lũ (mỗi trường hợp 3 triệu đồng). Đoàn cũng ủng hộ 250 thùng sữa (trị giá 100 triệu đồng) do Công ty cổ phần XNK dinh dưỡng dược Loha tài trợ cho đồng bào huyện Bát Xát.

Tại Trường phổ thông dân tộc bán trú, Tiểu học và Trung học cơ sở xã Nậm Chạc, Đoàn cùng đại diện nhà tài trợ Đinh Thị Hiền Anh đã trao 10 triệu đồng cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tại Điểm trường mần non Nậm Chạc, Đoàn trao 1 triệu đồng cho 1 học sinh bị mất nhà trong đợt bão lũ vừa qua. Bên cạnh đó, Đoàn cũng trao thêm 10 triệu đồng cho 1 hộ nghèo tại Lào Cai.

Những phần quà trên là tấm lòng của Ban Chuyên đề Công an TPHCM và các nhà tại trợ hướng về đồng bào bão lũ, mong muốn được chia sẻ, tiếp sức để bà con sớm vượt qua khó khăn trước mắt, khắc phục hậu quả bão lũ, ổn định cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang