Bảy ngày nhai mì tôm, cầm cự chờ lũ rút

Thứ Ba, 20/12/2016 00:41

|

(CAO) Gần 7 ngày qua, toàn bộ khu dân cư Phú Sơn (P.Nhơn Hoà, Thị xã An Nhơn, Bình Định) vẫn đang bị nước lũ cô lập. Gần 200 hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu đang phải sống trong cảnh thiếu nước uống, lương thực và toàn khu vực mất điện.

Gần 200 hộ dân bị cô lập 7 ngày

Trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12-2016, tỉnh Bình Định xảy ra 5 đợt mưa lũ kéo dài khiến toàn bộ 11 huyện, thị xã, thành phố chìm trong nước. Nhiều vùng bị ngập sâu 1-1.5m, cô lập với bên ngoài; nhiều tuyến đường bị nhấn chìm, sạt lở nghiêm trọng khiến đời sống người dân vô cùng khó khăn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến chiều ngày 17-12, trên địa bàn tỉnh có hơn 64.696 hộ bị ngập, 4.497 hộ phải di dời. Hiện nay, nước lũ đang rút chậm nhưng vẫn còn ở mức cao, một số vùng vẫn còn bị ngập nặng.

Khu dân cư Phú Sơn bị cô lập 7 ngày

Tại khu dân cư Phú Sơn (P.Nhơn Hoà, Thị xã An Nhơn, Bình Định), gần 200 hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu đang gồng mình chống chọi với đợt lũ thứ 5 trong hơn một tháng qua. Đợt lũ này chưa rút xong, đợt lũ khác lại kéo tới, tính đến ngày 18-12, các hộ dâng trong khu dân cư Phú Sơn bị cô lập 7 ngày.

Nước sạch sử dụng cho việc sinh hoạt, nấu nướng của người dân gần như cạn kiệt bởi toàn bộ các giếng nước trong khu vực bị nước lũ tràn vào. Do bị cô lập khá lâu nên người dân tại đây đang phải sống nhờ lương thực tiếp tế của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm,...

Việc đi lại của người dân cũng vô cùng khó khăn, phương tiện duy nhất để di chuyển ra Quốc lộ 19 là xuồng, sõng,... loại nhỏ, chỉ chở được 1-2 người. Tuy nhiên, tất cả phải đánh liều tính mạng chèo xuồng, sõng,... trên quãng đường hơn 500m nước lũ để ra đường chính và hầu hết không được trang bị áo phao.

Phóng viên Báo CATP đi ghe vào vùng lũ và trao quà cho anh Nguyễn Hồng Phong

Vừa cập bờ trên chiếc sõng nhỏ, anh Trần Long Ẩn (SN 1990, ngụ khu dân cư Phú Sơn) cho biết: “Tình hình ngập lũ ở đây quá trầm trọng, nước lớn dâng cao, ngập sâu khiến bà con khổ sở lắm. Tính đến giờ là ngập 1 tuần rồi, có lúc nước ngập hết cả tấm bảng văn hóa trước khu dân cư, đường quốc lộ nước cũng ngập luôn.

Hiện tại, bà con chủ yếu dùng nước mưa để uống, ăn mì tôm thay cơm chứ chợ búa đâu có đi được. Dù nước giảm nhiều nhưng còn cao dữ lắm, đi lại cũng khó khăn, lại chỉ có xuồng, sõng thôi chứ đâu có phương tiện gì khác đâu. Biết nguy hiểm nhưng bà con đành nương tựa nhau chứ đâu làm gì được...”.

Phía bên trong vùng bị cô lập, tình cảnh bà con khiến các phóng viên Báo CATP vào đây không khỏi chạnh lòng. Trong căn nhà nhỏ ở nằm giữa mênh mông biển nước, bác Nguyễn Văn Ba (73 tuổi) nằm một chỗ cho biết, ông bị tai biến, đi lại khó khăn, mọi sinh hoạt phải nương nhờ vào người con trai duy nhất.

Thế nhưng, anh Nguyễn Hồng Phong (38 tuổi, con ông Ba) lại gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng cách đây 6 năm, hoàn toàn mất sức lao động, di chuyển cũng khó khăn, khiến cuộc sống 2 cha con càng thêm vất vả.

Những ngày qua, nước lũ cô lập khu vực khiến đồ ăn thức uống trong nhà ông Ba đều hết sạch. Cha con ông Ba trụ được đến hôm nay là nhờ người dân tốt bụng chèo ghe mang cơm trắng ra cứu trợ.

Hiện tại, gia đình ông chỉ biết trông chờ vào sự tiếp sức của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm. Có mặt tại “rốn lũ”, phóng viên Báo CATP dành tặng ông Ba và con trai 3 triệu đồng để chia sẻ phần nào khó khăn mà gia đình đang phải gánh chịu.

Nhiều người dân nghẹn ngào trong nước mắt: “Khổ quá các chú ơi! Giờ không biết sống bằng gì đây. Bao nhiêu thóc, lúa trôi hết rồi. Giờ muốn ăn mì gói cứu trợ cũng không có nước. Mấy ngày này tụi tui toàn nhai mì để sống qua ngày, chờ nước rút”.

Hơn 100.000 cây mai bị ảnh hưởng

Xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định) là địa phương cung cấp mai Tết chủ lực cho nhiều nơi trong cả nước. Thế nhưng, đợt lũ vừa qua khiến người trồng mai đối mặt cảnh trắng tay bởi thiệt hại là rất lớn. Hơn 100.000 cây mai của người dân bị ảnh hưởng của nước lũ khiến việc thu hoạch, cung cấp hoa cho dịp Tết là không đảm bảo.

Theo ông Phan Long Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn An, thị xã An Nhơn: “Nước lũ đợt này về rất nhanh, cô lập nhiều khu vực. Nước ngập cao nhất là tối ngày 16-12, ngập vào nhà dân cao khoảng 1,5m khiến mọi người không kịp trở tay, đồ đạc, vật dụng bị ướt hoàn toàn. Thống kê đến ngày 18-12, địa phương có khoảng 1 tỷ cây mai bị ngập nước. Trong đó, có 100.000 cây bị ảnh hưởng nặng, riêng thôn Háo Đức thiệt hại khoảng 45.000 cây. Hiện tại, cây mai đã có búp, gặp nước lũ nên rụng búp hết dẫn đến việc thu hoạch, cung cấp hoa cho dịp Tết rất khó khăn.

Hơn 100.000 cây mai bị ảnh hưởng nặng của nước lũ
Chị Lâm Thị Thập tát nước rửa bùn cho cây mai

UBND lập tức sơ tán dân, tài sản, gia cầm gia súc về nơi an toàn. Sau đó, chính quyền huy động nhiều lực lượng phân phát lương thực cho người dân tạm thời. Riêng tại khu dân cư Thanh Liêm (xã Nhơn An), các lực lượng chức năng và người dân nỗ lực hết sức để ngăn thành công đoạn đê bao trên cao; nếu không thì có thể toàn bộ khu dân cư chìm trong biển nước”.

Đang cùng gia đình tát nước để rửa bùn trên lá mai bị ngập, chị Lâm Thị Thập (44 tuổi, xã Nhơn An) chia sẻ: “Lũ năm năm lớn hơn nhiều so với những năm trước. Nước lũ lên nhanh khiến gia đình không kịp dọn mai lên vùng cao hơn. Nhà tôi trồng 1.000 cây mai đang chuẩn bị thu hoạch, giờ ngập nước nên chết hết. Giờ gia đình tát nước để vớt vát được bao nhiêu thì mừng bấy nhiêu. Năm nay coi như không có tiền tiêu Tết rồi”.

Tính đến hết ngày 18-12, con số thiệt hại về hoa màu trên địa bàn tỉnh Bình Định là rất lớn. Trong đó, có gần 16ha lúa; hơn 3.500ha hoa màu; 100ha cây giống bị ngập, hư hỏng; 24 tấn lương thực; trên 1.000 tấn lúa giống; hơn 198.000 gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; 236ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị ngập; 5 tàu cá bị chìm. Tổng thiệt hại ước tính 1.230 tỷ đồng.

Nhằm sẻ chia những khó khăn của người dân Bình Định trong trận lũ lịch sử, khuya 18-12, đại diện Báo Công an TP.HCM trao tặng 5 phần quà trị giá 7,5 triệu đồng cho 5 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Cát Thành (huyện Phù Cát).

Xã Cát Thành là xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển. Năm hộ nói trên là các gia đình neo đơn, bình thường đã rất thiếu thốn, nay còn bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt lũ vừa qua. Ngoài ra, Báo CATP cũng trao 15 phần quà trị giá 7,5 triệu đồng cho 15 hộ bị ảnh hưởng trong xã.

Bình luận (0)

Lên đầu trang