Mảnh đời bất hạnh:

Mẹ bệnh tim hiểm nghèo nuôi hai con bệnh tật

Thứ Tư, 11/11/2015 09:26  | Nguyên Thi

|

(CAO) Sinh được 3 người con thì một đứa bị bại não bẩm sinh, một đứa bị thiểu năng trí tuệ. Bản thân bà cũng bị bệnh sa tim, hễ thời tiết thay đổi là chỉ có nằm một chỗ không làm được việc gì cả.Gia đình đã khó khăn thì nay lại càng túng bấn hơn vì bệnh tật.

Đó là hoàn cảnh của bà Phan Thị Hoa (55 tuổi) ở xóm 11 xã Diễn Yên huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Vừa bước vào căn nhà thấp lè tè, lợp bằng fibro ximăng, mùi xú uế bốc lên nồng nặc từ chiếc chõng tre ọp ẹp, nằm bất động trên đó là con gái của bà. Người phụ nữ với nét mặt nhăn nhó bước ra mời khách và cho biết: “ Đã 27 năm nay, em nó chỉ có nằm một chỗ chứ không biết gì cả. Tất cả sinh hoạt đều nhờ đến tay tôi hết”.

Em là Nguyễn Thị Huệ (SN 1988). Bà Hoa cho biết, lúc mới sinh ra đầu em liên tục bị co giật, gia đình đã đưa đi chạy chữa khắp nơi nhưng không được. Và rồi từ đó cho tới giờ em vẫn chỉ là đứa trẻ chỉ có nằm ngồi đều một chỗ mà không hề biết gì.

Từ ngày em bị bệnh, gia đình đã vay mượn khắp nơi để đưa em đi khám chữa trị, mong sao có chút hi vọng sống giành cho con. Tuy nhiên tiền thì mất mà bệnh tật thì không có gì tiến triển hơn, em được gia đình đưa về để chăm sóc. 

Để đút cơm cho con bà phải nhai nhỏ rồi bón dần - Ảnh: Nguyên Thi

Năm 1996, bà sinh thêm em Nguyễn Thị Huế, mới đầu thấy em lành lặn và phát triển bình thường nên gia đình vui lắm. Tuy nhiên lớn lên Huế cũng không được khôn như người bình thường, cứ ngờ nghệch nhớ trước quên sau. Gia đình đưa em vào bệnh viện đa khoa Vinh khám thì được biết em bị thiểu năng trí tuệ.

Do trí nhớ kém nên Huế không theo học được với các bạn, cứ nhớ trước em lại quên sau.Hiện giờ  em chỉ ở nhà giúp mẹ những việc vặt hay ai thuê gì thì làm nấy.

Hết bất hạnh này đến nỗi đau khác. Chính bà cũng không hiểu được tại sao các con bà sinh ra lại mang bệnh tật như vậy. Chồng bà là ông Nguyễn Cúc thấy vậy cũng đâm ra chán nản, hay rượu chè, rồi bỏ đi lang thang suốt ngày chứ không đỡ đần vợ việc gì cả. Thêm vào đó ông lại có chút vấn đề về thần kinh, thành ra mọi công việc trong nhà đều đến tay bà.

Một tay bà cùng lúc chăm hai đứa con bị bệnh, nhưng vất cả hơn cả vẫn là em Huệ. Huệ không ăn được mà cơm phải nhai nhỏ ra sau đó bón cho em ăn. Mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân cho em đều do một tay bà. Nhiều hôm con lên cơn co giật, miệng sùi bọt mép. Em cấu xé quần áo hay bất cứ thứ gì vớ lấy được, sợ em cắn đứt lưỡi bà lại lấy tay cho vào miệng để cho em cắn, giờ những vết hằn đó vẫn còn trên tay bà. 

Nhìn đưa con tật nguyền mà lòng bà như xát muối - Ảnh: Nguyên Thi

May mắn là đứa con gái út Nguyễn Thị Hường (SN 2000) lành lặn hơn so với hai chị của mình, có lẽ đó cũng là niềm hy vọng cuối cùng của bà về những đứa con do mình sinh ra. Ngoài giờ lên lớp em còn giúp mẹ lo việc nấu cơm, cho lợn gà ăn, hay ở nhà trông chị cho mẹ đi làm.

Hiện cả gia đình đều trông nhờ vào 2 sào ruộng. Tuy nhiên khoảng 3 năm nay, bà lại mắc phải căn bệnh sa tim, hễ thời tiết thay đổi là chỉ có năm một chỗ.

Cô con gái đầu mấy năm nay có chế độ trợ cấp của xã hội, tuy nhiên số tiền đó cũng chẵng thấm tháp vào đâu so với mỗi lần đưa em đi viện, thuốc thang hàng ngày.

Cùng một lúc trong nhà có đến 3 người bị bệnh, hàng tháng ngoài khoản tiền thuốc thang đã tốn kém lắm rồi, giờ bà lại nằm đấy không làm được việc gì nữa thì không biết các con bà sẻ thế nào.

Một gia đình khốn khó vì bệnh tật hành hạ, bà là trụ cột của gia đình lại bị sa tim nên không làm được nhiều việc. Gia đình đã khó khăn nay lại thêm chồng chất khó khăn, bà Phan Thị Hoa rất cần những tấm lòng nhân ái giúp đỡ. 

ĐT bà Phan Thị Hoa: 0169.6893.176

Bình luận (0)

Lên đầu trang