Một góa phụ có con bại não cần sự giúp đỡ

Thứ Năm, 01/10/2015 00:31  | Kim Đồng

|

(CAO) Chồng qua đời vì tai nạn lao động, một thân nuôi ba người con, trong đó có một đứa con bị bại não. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, hằng ngày bà Ka Diêm phải làm thuê làm mướn để kiếm tiền nuôi các con và trả số nợ hơn 30 triệu đồng.

Trong căn nhà gỗ xêu vẹo, không có lấy một vật dụng giá trị nào tại thôn 5 Tân Lập, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Hình ảnh người mẹ nhẹ nhàng đút cơm cho đứa con bị bại não ăn khiến chúng tôi xao lòng.

Đó là bà Ka Diêm (37 tuổi), chồng mất sớm, phải một mình nuôi ba đứa con. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, vào năm 2013, gia đình bà Ka Diêm gặp khó khăn, hai vợ chồng làm lụng vất vả mà cũng không đủ sống.

Nhìn thấy các con khóc vì đói nên ông K’Pro (chồng bà Ka Diêm) đã rủ người cháu ruột đi ra sông Bến Đò mò óc, bắt cá bán kiếm tiền mua gạo. Thế nhưng trong lúc bơi qua sông thì không may ông K’ Pro bị đuối nước rồi qua đời.

Mất đi điểm tựa, một mình bà Ka Diêm phải nuôi ba đứa con. Éo le thay, đứa con thứ hai của bà là Ka Dỉm (12 tuổi) bị bệnh bại não từ nhỏ, chân tay co quắp, chỉ biết ú ớ, chứ không nói gì được thành lời.

Bà Ka Diêm cùng các con

Khi có khách đến thăm em chỉ mỉm cười. Gạt đi giọt nước mắt, bà Ka Diêm chia sẻ: “Từ ngày cha ba đứa nhỏ mất, tôi vừa làm thuê vừa phải chăm con bại não. Nhiều lúc bần cùng tôi muốn tìm đến cái chết cùng các con.

Thế nhưng, khi nhìn khuôn mặt hồn nhiên của con, tôi không đành lòng mà tự nhủ bản thân phải cố gắng vượt qua cuộc sống bất hạnh. Tôi rất vui khi hàng xóm quan tâm giúp đỡ để mình thêm động lực sống”.

Vì hoàn cảnh quá khó khăn, đứa con gái đầu của bà Ka Diêm là Ka Diem (16 tuổi) chỉ học hết lớp năm phải bỏ học ở nhà chăm sóc em gái bại não cho mẹ yên tâm đi làm.

Em Ka Diem ngậm ngùi: “Con rất muốn đến trường học cái chữ cùng các bạn, thế nhưng do gia đình khó khăn. Mẹ bắt bỏ học để trông em, con đã khóc rất nhiều. Nhưng thương em bất hạnh không ai chăm sóc, mẹ thì lo kiếm miếng ăn con nghĩ sau này có cơ hội con sẽ được đi học lại”.

Hiện diện trong căn nhà nhỏ, vách tôn đã nhuộm màu thời gian. Tài sản quý giá nhất trong ngôi nhà ngoài vài chiếc xong nồi, chén bát và mấy ký gạo là ba đứa con của người mẹ bất hạnh.

Bà Ka Greo (52 tuổi), hàng xóm của bà Ka Diêm cho biết: “Nhà bà Ka Diêm nghèo lắm! Thương lắm! Thấy tội nghiệp bà không có tiền mua nổi dây điện và bóng đèn, phải sống trong bóng tối với ánh đèn dầu nên tôi đã bắt chồng tôi kéo dây điện từ nhà mình qua nhà cho mẹ con bà Ka Diêm.

Nhiều lúc vào thăm bốn mẹ con, tôi thấy trong nhà không có gì ăn ngoài nồi cháo trắng đã nguội. Tôi thương lắm! Nên về nhà có gì ăn cũng bưng qua chia sẻ. Đồng thời những lúc rãnh rỗi, tôi thường qua phụ cháu Ka Diem chăm sóc đứa em bại não”.

Nhiều lúc bần bà Ka Diêm muốn tìm đến cái chết cùng các con nhưng nhìn mặt đàn con thơ ngây, bà lại như được tiếp thêm động lực sống

Ngày chồng bà Ka Diêm mất, gia đình khó khăn phải lo tang ma cho chồng nên bà Ka Diêm đã vay 10 triệu đồng cho đến ngày 21-8-2015 số tiền chồng chất nợ đã hơn 30 triệu đồng.

Hiện gia đình bà đang rất khó khăn, cũng là hoàn cảnh đặc biệt của xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà. Ngoài đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống, bà Ka Diêm còn phải lo thêm cho đứa con thứ ba là cháu K’Briêm, hiện đang học lớp 6 tiền ăn học.

Hiện nay, gia đình bà Ka Diêm đang rất cần sự chung tay giúp đỡ từ những tấm lòng hảo nhà hảo tâm.

Địa chỉ giúp đỡ xin liên hệ với nhóm từ thiện Nhân Ái Đà Lạt theo số điện thoại: 0943759312 (trưởng nhóm Cao Thị Minh Hạnh, 40 hẻm 3, Ngô Thì Nhậm, phường 4, tp. Đà Lạt Lâm Đồng), chị Tôn Thị Thiện Thúy (thư ký nhóm) : 0903045246, những người thường xuyên quan tâm, hỗ trợ cho gia đình chị Ka Diêm).

Số tài khoản của nhóm: Cao Thị Minh Hạnh, stk: 42372958, Ngân hàng phát triển nhà ĐBSCL chi nhánh Lâm Đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang