Nghệ An:

Xót xa hoàn cảnh vợ chồng già nuôi cháu bại não

Thứ Ba, 01/11/2016 10:40  | Nguyên Thi

|

(CAO) Dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng hai vợ chồng ông Nguyễn Viết Đại (63 tuổi) và bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi) trú ở xóm 3, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn hàng ngày cần mẫn chăm bón từng thìa cháo cho đứa cháu bị bại não bẩm sinh.

Xót xa bà cụ gần 80 tuổi nuôi hai con bị tâm thần nằm liệt giường

Tìm về gia đình ông bà vào một buổi trưa nắng nóng, ngôi nhà hai gian chừng 15m2 nằm ẩn khuất phía dưới chân núi. Sau khi chúng tôi cất tiếng gọi, ông Đại vội vã mời khách vào nhà. Trên chiếc giường cũ kĩ là đứa cháu bệnh tật đang nằm co quắp, nhỏ thó.

Không giấu được nỗi buồn, ông Đại chia sẻ: “Bà ấy (bà Liên, vợ ông Đại - PV) đi chợ bán mấy mớ rau từ sáng tới giờ chưa về. Có lẽ chưa bán hết hàng nên bà ấy đang cố ngồi thêm. Tôi ở nhà cắm nồi cháo trắng, chờ xem bà ấy lát về có mua được chút thịt bỏ vào nồi không. Hai ông bà thì ăn thế nào cũng được, chỉ thương đưa cháu tội nghiệp thôi”.

Cháu Hùng bị bệnh bại não đã nằm một chỗ

Ông Đại cho biết, vợ chồng ông sinh được 3 người con và hiện nay đã có gia đình. Anh Kế là con trai thứ hai. Năm 2004, trong lúc anh đi làm công nhân ở miền Nam thì đem lòng yêu thương chị La Thị Chung (Thừa Thiên- Huế). Được một thời gian, anh Kế đưa chị Chung về quê ra mắt với gia đình, xin phép ba mẹ để hai người được nên duyên vợ chồng. Thấy hai gia đình ở hai nơi quá xa, sợ sau này có con cái đi lại vất vả nên gia đình ông Đại đã phản đối.

Thế nhưng, những lời khuyên của gia đình cũng không thể nào ngăn được chuyện tình cảm của con. Hai người ở với nhau như vợ chồng và có mang, sinh được cháu Hùng. Bất hạnh thay, cháu Hùng sinh ra bị bại não bẩm sinh, dù vợ chồng anh Kế đã chạy chữa khắp nơi thế nhưng mọi hy vọng đều không có kết quả.

Dù tuổi đã cao nhưng hai vợ chồng ông Đại vẫn hết lòng chăm sóc đứa cháu

Từ lúc phát hiện con bị tật bẩm sinh, việc chi tiêu ngày một tốn kém trong khi hai vợ chồng đều làm công nhân, lương ba cọc ba đồng nên mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Thương con đang nhỏ dại nhưng anh chị đành phải đưa cháu về quê để gửi ông bà chăm sóc. Hai vợ chồng lại phải ngược vào miền Nam đi làm công nhân kiếm tiền gửi về cho ông bà.

“ Được 5 tháng, cháu Hùng về ở với ông bà, dù cuộc sống hằng ngày của hai vợ chồng thiếu thốn đủ bề, nhưng thương con thương cháu nên ông bà hết lòng chăm sóc. Giờ tuổi đã bắt đầu xuống dốc rồi, chỉ thương cháu nằm đó mà mình ốm đau thì không biết thế nào”, ông Đại lo lắng.

Sau khi vợ chồng anh Kế sinh thêm được một đứa con nữa, may mắn thay cháu bé lành lặn bình thường. Thế nhưng, do mâu thuẫn giữa hai vợ chồng ngày càng lớn hơn nên hai người đã đường ai nấy đi. Anh Kế nhận nuôi cháu Hùng còn chị Chung nuôi đứa thứ hai.

Sau cuộc hôn nhân đầu bị đổ vỡ, giờ anh Kế cũng đã lập gia đình riêng. Cháu Hùng vẫn được ông bà nuôi dưỡng từ khi được đưa về đến nay. Nhìn vào đứa cháu đang nằm ngây dại trên giường, ông Đại không khỏi xót xa, chua chát: “Đã 12 tuổi rồi mà mỗi khi ăn cơm ông bà còn phải nhai. Cháu chỉ nặng 15kg , do nằm một chỗ nhiều nên cơ thể cháu bị liệt dần, mọi việc ăn uống vệ sinh cho cháu đều diễn ra trên chiếc giường này. Dù biết là hôi thối khó chịu lắm, nhưng hai cái thân già này còn có thể làm được gì hơn nữa ngoài việc hết lòng chăm sóc cho cháu”.

Hoàn cảnh của cháu Hùng rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, để vợ chồng ông Đại có thêm điều kiện chăm sóc cho cháu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang