Chờ sự bứt phá của điện ảnh Việt cuối năm 2024

Thứ Tư, 21/08/2024 13:19

|

(CATP) Sau một mùa hè điện ảnh Việt khá trầm lắng vì phần lớn các phim Việt ra rạp đều không đạt doanh thu tốt do chưa hút được khán giả. Những nhà làm phim và các chuyên gia điện ảnh kỳ vọng vào sự bứt phá của điện ảnh Việt dịp cuối năm 2024, khi có nhiều dự án phim kinh dị lẫn phim chiếu Tết 2025 được công bố khởi quay và khởi chiếu.

Nhiều dự án phim kinh dị

Từ nay đến cuối năm, có ít nhất 4 phim mang màu sắc kinh dị, tâm linh sẽ ra mắt, gồm: Ma Da, Làm giàu với ma, Cám, Linh Miêu. Có một điểm chung về dòng phim kinh dị, đó là các nhà làm phim Việt đang có xu hướng sử dụng chất liệu văn hóa dân gian trong tác phẩm của mình. Nếu Ma Da lấy chất liệu từ truyền thuyết nhiều đời nay của những người dân sống ở các vùng sông nước "ma da kéo chân"; thì Cám (đạo diễn Trần Hữu Tấn, ra rạp vào tháng 9) được xem là dị bản kinh dị lấy cảm hứng từ truyện cổ tích nổi tiếng Tấm Cám với những nhân vật, chi tiết mới, gợi cảm giác vừa lạ vừa quen. Linh Miêu (Lưu Thành Luân, 22/11) là phần tiếp theo của bộ ba phim kinh dị mượn hình tượng của linh miêu cùng quan niệm liên quan đến quỷ nhập tràng. Phim lồng ghép với những nét đẹp của văn hóa khảm sành xứ Huế, một văn hóa đặc sắc của thời nhà Nguyễn.

Khởi chiếu từ ngày 16/8, phim Ma Da (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng) lấy bối cảnh và quay suốt 35 ngày tại rừng ngập mặn ở vùng Đất Mũi - Năm Căn, Cà Mau, xoay quanh câu chuyện của bà Lệ (Việt Hương đóng) - người phụ nữ làm nghề vớt xác để đưa về với gia đình. Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên tên tuổi như Việt Hương, NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Trung Dân, ca sĩ Cẩm Ly, Dạ Chúc, Diệu Đức, Minh Khang... Một tín hiệu vui đó là theo số liệu thống kê của The Box Office Việt Nam, trang web chuyên thống kê doanh thu vé rạp Việt, doanh thu của Ma Da tính đến thời điểm trưa 19/8 là hơn 50,4 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu cao nhất từ trước tới nay của một bộ phim kinh dị Việt Nam. Ma Da cũng là bộ phim kinh dị Việt Nam đầu tiên được chiếu đồng thời tại Việt Nam và Hàn Quốc. Thông tin từ nhà sản xuất, đạo diễn Đoàn Nhất Trung cũng cho biết, tại thị trường Hàn Quốc, Ma Da đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé, và là bộ phim Việt đầu tiên cán mốc 10.000 khán giả tại các rạp chiếu Hàn Quốc. Hiện phim cũng đang được chiếu tại Úc.

Ngày 30/8, phim Làm giàu với ma do Nguyễn Nhật Trung đạo diễn, kể về Lanh (Tuấn Trần đóng) - một thanh niên lêu lổng, cờ bạc, nợ nần. Trong lúc đang chạy trốn khỏi đám giang hồ đòi nợ hung hăng, anh vô tình gặp phải ma nữ Na (Diệp Bảo Ngọc đóng). Na nhờ Lanh giúp tìm đứa con mà cô phải lìa xa từ lúc bé chào đời, đổi lại Na sẽ giúp Lanh làm giàu. Phim kinh dị này pha trộn nhiều tình tiết hài hước để thu hút khán giả.

Cảnh trong phim "Ma Da" Cảnh trong phim "Làm giàu với ma"

Khởi động mùa phim Tết

Mới đây, đạo diễn, nhà sản xuất Trấn Thành khai máy, khởi động dự án phim Bộ tứ báo thủ ra mắt mùa phim Tết 2025. Trong loạt ảnh khai máy, Trấn Thành xuất hiện cùng diễn viên - biên kịch Lương Nghiêm Huy và đạo diễn hình ảnh Nguyễn Phan Linh Đan - người phụ nữ đầu tiên giành giải "Quay phim xuất sắc" tại Việt Nam. Trong khi, dàn diễn viên vẫn được giấu kín. Trấn Thành khẳng định vào dịp Tết 2025, anh muốn đem đến những tràng cười thả ga.

Trước đó, diễn viên, nhà sản xuất Thu Trang cũng tiết lộ dự án phim Tết 2025 Chuyến xe như ý và tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án này. Đại diện đơn vị sản xuất cho biết mong muốn tìm ra dàn diễn viên chất lượng, hứa hẹn làm "bùng nổ" phòng vé. Cụ thể, Chuyến xe như ý là dự án đầu tiên xác nhận gia nhập đường đua phòng vé Việt vào dịp Tết 2025 với sự hợp tác sản xuất giữa V Pictures và Thu Trang Entertainment - nhà sản xuất đứng sau nhiều bộ phim hài liên tục thành công tại phòng vé. Phim khai thác câu chuyện về tình cảm gia đình và văn hóa ngày Tết với nội dung phim xoay quanh chuyến xe cuối cùng rời Sài Gòn trong đêm 30, hai cô gái hoàn toàn xa lạ có tính cách và gia đình khác biệt đã gặp biến cố không ngờ để cả hai phải rơi vào kì nghỉ Tết dở khóc dở cười.

Dù nửa đầu năm 2024, thị trường điện ảnh Việt có phần ảm đạm nhưng từ nay cho đến cuối năm, chúng ta cũng có thể kỳ vọng thị trường điện ảnh Việt sẽ có sự bứt phá và thay đổi khi xuất hiện một loạt dự án phim mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang