Chuyện về con gái chiến sĩ cách mạng Đoàn Văn Bơ lên truyền hình

Thứ Ba, 16/07/2024 15:18

|

(CAO) “Từ cựu chiến binh đến bảo trợ trẻ em nghèo”, câu chuyện về bà Đoàn Lê Phong - con gái liệt sĩ Đoàn Văn Bơ – được giới thiệu trong chương trình “Đời rất đẹp” 2024, gửi gắm thông điệp ý nghĩa đến với giới trẻ hôm nay.

Bà Đoàn Lê Phong là con gái của liệt sĩ Đoàn Văn Bơ, người chiến sĩ cách mạng đã được đặt tên cho một con đường tại Quận 4, TPHCM. Trong chương trình “Đời rất đẹp” 2024, bà kể câu chuyện tham gia cách mạng, trải qua những năm tháng đầy gian khổ và ác liệt trong cuộc chiến tranh, và những kỷ niệm về tuổi trẻ đầy tự hào, cống hiến hết mình cho Tổ quốc.

Năm 14 tuổi, khi đang học tại trường nữ sinh Gia Long, bà Đoàn Lê Phong thoát ly gia đình và tham gia hoạt động tại Ban tổ chức Trung ương Cục Miền Nam đóng quân tại Tây Ninh. Ở chiến khu, bà được giao nhiệm vụ văn phòng kèm nhiệm vụ giao liên.

Kể về cuộc sống nơi chiến khu, khi ấy chỉ là một thiếu nữ, bà Đoàn Lê Phong xúc động chia sẻ: “Từ năm 1964 - 1967 ở chiến khu chưa nguy hiểm, nhưng bắt đầu có những hiện tượng máy bay B52 rải thảm từ những ô này sang ô khác, khi đã xác định được ô thì không còn gì nữa hết. Ngày hôm đó báo động có B52, trên đường về giao tài liệu gấp cho tổ trưởng, khi đang đi ở giao thông hào và chuẩn bị bước lên thì bom nổ đẩy tôi rớt xuống hầm ếch. Tôi sống sót được do may mắn có cái cây ngã xuống hầm làm giảm sức ép của hơi bom. Sau đó các anh mới kéo tôi lên và tôi phát hiện chú thủ trưởng và các anh cận vệ đã hi sinh”.

Chia sẻ với MC Ngọc Lan về cha - liệt sĩ Đoàn Văn Bơ - bà Đoàn Lê Phong nghẹn giọng: “Ba tôi bị bắt, kế đó tới má tôi. Má tôi kể lại, khi đến thăm ba, má tôi chứng kiến chúng nướng thanh sắc rồi châm lên tay, lên ngực rồi đánh ba tôi. Má tôi không thể tưởng tượng được sự dã man mà bọn chúng đã làm với ba tôi…”.

Tuổi thơ của bà Đoàn Lê Phong gắn liền với bom đạn, cả thanh xuân phục vụ cho đất nước. Khi đất nước hòa bình, bà tiếp tục công tác phục vụ qua những chương trình thiện nguyện.

Bà chia sẻ: “Trước khi về hưu, tôi tham gia hoạt động của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM, có hơn 200 trẻ em cơ nhỡ, kém may mắn. Chúng tôi đã vận động các nhà tài trợ để có thể tiếp tục nuôi các bé. Nhớ nhất vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, khi ấy tôi không thể ra ngoài, điện thoại ở các nơi điện về bảo không có đồ ăn, không có sữa. May mắn có những nghệ sĩ, những tình nguyện viên đã hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đi các nơi”.

Với câu chuyện về người cựu chiến binh cả cuộc đời dành cho Tổ quốc, chương trình muốn gửi gắm thông điệp đến với những thanh niên đang sống trong hòa bình hôm nay, phải biết trân trọng và biết ơn đối những người đã hy sinh để đổi lấy hòa bình cho đất nước. Chương trình “Đời rất đẹp” với câu chuyện của bà Đoàn Lê Phong được phát sóng trên VTV9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang