TP.HCM:

Đường sách Tết Canh Tý 2020 chủ đề “Điều kỳ diệu từ sách”

Thứ Năm, 12/12/2019 16:12

|

(CATP) Sáng 12/12, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đã tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội đường sách Tết Canh Tý 2020. Đây là năm đánh dấu tròn 10 năm Lễ hội Đường sách Tết tại TP.HCM, kể từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 2010.

Với chủ đề “Điều kỳ diệu từ sách”, Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 22 đến 28-1-2020 (nhằm ngày 28 tháng Chạp đến ngày mùng 4 Tết) tại 3 tuyến đường: Mạc Thị Bưởi (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) sẽ có chủ đề nhỏ “Thế giới diệu kỳ của em”; tuyến Nguyễn Huệ (đoạn từ Mạc Thị Bưởi đến Ngô Đức Kế) là “Điều kỳ diện của sách” và tuyến Ngô Đức Kế (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) sẽ là “Sách, cà phê và công nghệ”.

Đánh dấu cột mốc 10 năm, Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020 có nhiều nội dung đặc sắc và nhiều hoạt động hấp dẫn, mang lại màu sắc mới mẻ cho người dân thành phố.

Điểm nhấn của Lễ hội Đường sách Tết năm nay đó là Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) tổ chức trưng bày, triển lãm chuyên đề “Sài Gòn – TP.HCM trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930-1975)”. Hoạt động này hướng tới kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020).

Mô hình khu vực triển lãm nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng

Triển lãm giới thiệu đến công chúng gần 300 tài liệu và hình ảnh quý về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – TP.HCM dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là nguồn tài liệu được lưu trữ tại Cục Lưu trữ quốc gia Việt Nam, Lưu trữ quốc gia Pháp, Thông tấn xã Việt Nam và các nguồn tài liệu được sưu tầm từ các cơ quan Đảng bộ, các bảo tàng...

Trong đó có một số tài liệu lần đầu được công bố rộng rãi đến công chúng như: Tài liệu về các tổ chức bí mật của các đảng chính trị chống Pháp ở Nam kỳ, hay các bản án dành cho trí sĩ yêu nước chống Pháp, cũng như những cuộc đàn áp, bắt bớ các phong trào đất tranh chống đế quốc Mỹ.

Khu vực triển lãm báo Xuân Canh Tý
Bên cạnh đó, tại Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020 còn diễn ra triển lãm “Nhà giàn DK1 – 30 năm thành đồng trên biển”; triển lãm báo Xuân với sự tham gia của 22 cơ quan báo chí thành phố và 16 cơ quan báo chí Trung ương qua những thiết kế đẹp mắt và những bài báo đặc sắc dành riêng cho dịp Tết Nguyên đán; triển lãm thành tựu kinh tế, xã hội TP.HCM; không gian “Bầu trời tri thức” với mô hình những quyển sách nhiều kích thước khác nhau kết hợp đèn led tạo nên bầu trời sách lung linh và đầy màu sắc…
Mô hình nhà giàn DK1 tại Đường sách Tết Canh Tý 2020

Đến với Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý, khách tham quan sẽ tìm thấy những quyển sách hay về phong tục, truyền thống Tết cổ truyền của Việt Nam, về tranh Tết – nét tinh hoa truyền thống Việt và nhiều ấn phẩm đặc sắc khác.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết: Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020 là sự kiện văn hóa phục vụ cho đời sống tinh thần của người dân và du khách trong những ngày Tết cổ truyền.

Sự kiện năm nay diễn ra đúng kỷ niệm chặng đường 10 năm đường sách Tết, cũng là năm diễn ra những cột mốc quan trọng của đất nước như: kỷ niệm 90 năm thành phập Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm Cách mạng tháng Tám thành công và 45 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước nên sẽ có những hoạt động hấp dẫn, độc đáo gửi đến công chúng. Qua đó góp phần nâng cao văn hóa đọc và tạo không gian giải trí, hoạt động văn hóa vui xuân cho người dân và du khách khi đến thành phố trong dịp Tết cổ truyền.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý sẽ trưng bày hơn 60.000 đầu sách cùng nhiều chương trình khuyến mãi và lì xì hấp dẫn trong dịp triển lãm, với sự tham gia của các đơn vị xuất bản, phát hành như: Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM, Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam, Công ty TNHH Truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị, Công ty Cổ phần sách Thái Hà… cùng các đơn vị tham gia trưng bày, triển lãm như: Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II – Cục văn thư lưu trữ Nhà nước, Hội Nhà báo TP.HCM, Báo Tuổi Trẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang