(CAO) Triển lãm tranh “Những nỗi buồn đẹp” của nữ họa sĩ Hồng Ngọc khai mạc ngày 7/7 tại J Art Space, 30 Đường số 10, Thảo Điền, quận 2. Chương trình kéo dài đến hết ngày 16/7.
Xuất thân trong gia đình có cha là họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh, bác ruột là nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc, chú ruột là nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng… nhưng Hồng Ngọc chọn làm họa sĩ tự học, đúng hơn, là họa sĩ tự đào tạo.
Nữ họa sĩ sinh năm 1993 tại TP.HCM. Ham mê vẽ từ những năm 2000, khi mới bước vào tiểu học. Đi học về là vẽ, những hình ảnh trẻ thơ được vẽ qua nhiều đề tài khác nhau. Cứ thế, với những miếng giấy vụn mà vẽ được vô số hình ảnh.
Đến năm 2008, cha là họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh mới dạy vẽ bằng bay và ngón tay, nhưng Hồng Ngọc thích vẽ bằng ngón tay nhiều hơn. Với cách vẽ bằng ngón tay, người mới vẽ rất khó thực hiện, nhưng với Hồng Ngọc - nhờ tiếp cận với lối vẽ của cha từ nhỏ - nên tiếp nhận rất nhanh. Hồng Ngọc đã học vẽ chân dung và tĩnh vật, ngày nào rảnh rỗi là luyện tập.
Có lẽ vẽ bằng ngón tay còn khó hơn vẽ bằng cọ, thiên về cảm hứng nhiều hơn. Họa sĩ nặn màu trực tiếp lên toan rồi dùng ngón tay vẽ. Vì vậy họa sĩ cần nhạy cảm về màu sắc, vì hư sẽ rất khó sửa. Hồng Ngọc cho rằng ngón tay là cách tốt nhất để bản thân có thể truyền tải những cảm xúc của bản thân vào tác phẩm một cách chân thực nhất, chạm vào sơn và cảm nhận từng sớ vải như thể hòa vào làm một. Hình ảnh thiếu nữ thuần khiết với thân hình mảnh mai, đôi mắt như bầu trời đêm với trăng và sao, là nét đặc trưng trong tranh của Hồng Ngọc.
Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét: “Tranh của Hồng Ngọc, tuy gần gũi về đề tài, cấu trúc hình tượng và bố cục, kể cả bảng màu cũng hết sức quen thuộc, nhưng lại ứ đầy cảm xúc. Nổi bật trong tranh - thường chỉ có một, hai nhân vật - là một, hai đôi mắt mở to. Dường như Hồng Ngọc gởi gắm tất cả những điều mình muốn nói, muốn biểu hiện qua những “cửa sổ tâm hồn” này...
Còn nói như họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh: “Với mẫu dáng thiếu nữ, nhưng từ hình tượng đến bố cục màu và bố cục không gian Hồng Ngọc không vẽ trùng lặp, mà mỗi bức tranh có sắc thái riêng, dễ đưa người xem đến cảm giác nhẹ nhàng, thích thú. Hồng Ngọc ít tái hiện lại các hành động kịch tính, mà đi tìm sự trầm tư, sự quán chiếu vào bên trong chính mình. Ở đó có sự thăng hoa và thánh thiện. Ở đó có sự mơ mộng và tự do. Và trên hết, ở đó có những nỗi buồn đẹp. Để từ đây, Hồng Ngọc tìm thấy được lối nhỏ để vào hội họa, cũng là lối nhỏ để vào đời".