Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm

Chủ Nhật, 09/07/2023 15:36  | Mai Loan

|

(CAO) Sáng nay (9/7), Bộ Công an và UBND TP.Hà Nội long trọng tổ chức lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm (tại số 40 - 40A Hàng Bài, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đến dự lễ khánh thành có các đồng chí Ủy viên Bộ chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ công an; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; cùng đại diện lãnh các Bộ, ban ngành Trung ương; lãnh đạo Bộ Công an, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Nhà hát Opera hoàng gia Versailles, các hội văn học nghệ thuật, đông đảo nghệ sĩ trong và ngoài lực lượng CAND...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Tô Lâm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà hát Hồ Gươm.

Nhà hát Hồ Gươm tọa lạc tại trung tâm Hà Nội (số 40 - 40A Hàng Bài, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm), cách hồ Hoàn Kiếm khoảng 50m. Với quy mô 5.000m2 cùng trang thiết bị tiên tiến, hiện đại ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, Nhà hát Hồ Gươm hội đủ các điều kiện để trở thành tâm điểm của các sự kiện chính trị, văn hóa nghệ thuật, nơi giao lưu, các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đến biểu diễn…

Nhà hát Hồ Gươm - công trình văn hóa mang tầm vóc quốc tế đã khẳng định tâm huyết của Bộ Công an và TP Hà Nội trong việc kiến tạo nên một thiết chế văn hoá đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật giáo dục thẩm mỹ không chỉ cho CBCS trong ngành Công an mà còn cho người dân thủ đô cũng như cả nước. Tương lai không xa, Nhà hát Hồ Gươm sẽ trở thành công trình biểu tượng về văn hóa, biểu tượng của du lịch Thủ đô và Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và nhân dân thủ đô khi có thêm một nhà hát đẹp, hiện đại ở ngay khu vực Hồ Gươm giàu giá trị văn hóa và lịch sử. Thủ tướng cũng biểu dương tinh thần lao động và nỗ lực của các bên để nhà hát hoàn thành với tiến độ nhanh chóng.

Để khẳng định giá trị to lớn của nhà hát với sự phát triển văn hóa nghệ thuật của thủ đô và cả nước nói chung, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh về vai trò đặc biệt của văn hóa với sự phát triển của đất nước mà các lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đã xác định từ rất sớm, từ Đề cương về văn hóa Việt Nam. Đó là quan điểm văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi, là nền tảng tinh thần của xã hội, mục tiêu, động lực phát triển đất nước.

"Văn hóa phải đi đôi với dân tộc, khoa học và phải đại chúng. Mọi người đều phải được hưởng thụ văn hóa. Các thế hệ đi trước đúc kết cô đọng, sâu sắc về vai trò của văn hóa. Văn hóa có vai trò quan trọng hình thành nhân cách con người và cốt cách dân tộc", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Hội nghị văn hóa toàn quốc cuối năm 2021 về vai trò của văn hóa và chỉ đạo ưu tiên đầu tư cho văn hóa, Thủ tướng cho rằng Nhà hát Hồ Gươm không chỉ là một nỗ lực đặc biệt của lãnh đạo Bộ Công an, UBND TP Hà Nội để người dân có thêm những thiết chế văn hóa đẹp, hiện đại, mà cungc chính là nỗ lực triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư…

Cũng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc hoàn thành xây dựng một công trình quy mô hiện đại như nhà hát Hồ Gươm sau hai năm khởi công trong điều kiện đại dịch COVID-19 thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của Bộ Công an, các đồng chí lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền TP Hà Nội, sự nỗ lực của các nhà thầu, thi công, để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Thủ tướng đồng thời đánh giá cao các nhà tư vấn đã trăn trở cống hiến vì nghệ thuật tìm ra giải pháp tốt nhất về mặt kiến trúc, nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng, hoà quyện giữa tính dân tộc với tính hiện đại.

Toàn cành Nhà hát Hồ Gươm

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị, sau khi công trình Nhà hát Hồ Gươm hoàn thành nghiệm thu phải được kiểm toán, thực hiện theo các quy định của luật pháp. Bên cạnh đó, cần tăng cường giao lưu giữa nhà hát trong nước và quốc tế mang đến những màn biểu diễn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Nhà hát là nơi đào tạo, huấn luyện, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế; nâng cao trình độ, chuyên môn của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ CAND, nhất là những người làm nghệ thuật. Nhà hát luôn sáng đèn vì nghệ thuật chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ CAND và bạn bè quốc tế.

Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Thủ tướng Phạm Minh Chính đã luôn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân Thủ đô, cán bộ chiến sĩ CAND và công chúng khán giả cả nước, bạn bè quốc tế. Những nội dung phát biểu của Thủ tướng, Ban tổ chức sẽ tiếp thu, triển khai thực hiện và tổ chức hoạt động, phát huy thật tốt Nhà hát Hồ Gươm, đảm bảo lan tỏa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường giao lưu văn hóa nghệ thuật trong nước và bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu

Bộ trưởng Tô Lâm cũng khẳng định công trình là tình cảm của lực lượng CAND với nhân dân Thủ đô nói riêng, nhân dân cả nước nói chung, dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm cũng trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn đồng hành cùng Bộ Công an trong quá trình xây dựng Nhà hát Hồ Gươm, các cơ quan doanh nghiệp đã nỗ lực hoàn thành công trình đúng tiến độ, cảm ơn các nghệ sĩ trong và ngoài nước đã đồng hành và tiếp tục sử dụng hiệu quả Nhà hát Hồ Gươm…

Một số tiết mục biểu diễn tại lễ khánh thành nhà hát

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Công an đã tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai dự án Nhà hát Hồ Gươm. Lãnh đạo Nhà hát Hồ gươm và Nhà hát Hoàng gia Opera hoàng gia Versailles đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Ngay sau lễ khánh thành, các đại biểu và khán giả đã có dịp thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời cùng một số nghệ sĩ Nhà hát Opera hoàng gia Versailles Versailles, Nhà hát Ca múa nhạc CAND biểu diễn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang