Đẩy nhanh triển khai các dự án kết nối vùng Đông Nam Bộ

Thứ Sáu, 07/07/2023 22:14

|

(CAO) Sáng 7/7, Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đã diễn ra tại trụ sở UBND TPHCM.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tại hội nghị lần thứ nhất giữa UBND TPHCM với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 3/2023, các bên đã bàn về các dự án giao thông kết nối vùng như: đường Vành đai 3 TPHCM, đường Vành đai 4, các dự án giao thông kết nối giữa TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu như: dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Nút giao thông Sóng Thần, kết nối đường An Bình – Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng;…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao kế hoạch kết nối vùng không chỉ về y tế mà còn trong các lĩnh vực khác như: giáo dục, lao động, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông… Chủ tịch UBND TPHCM đề xuất thành lập một tổ chức với sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND sáu địa phương để điều hành từng nội dung hợp tác.

Tiếp đó, lãnh đạo các địa phương đã thảo luận, trao đổi về các nội dung hợp tác trong từng lĩnh vực. Sau khi trao đổi, thảo luận, lãnh đạo các địa phương vùng Đông Nam Bộ đã thống nhất các nội dung hợp tác về quy hoạch ven sông, y tế, đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số,...

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương vùng Đông Nam Bộ đã có nhiều ý kiến sâu sắc, toàn diện và giao Văn phòng UBND TPHCM tổng hợp và phối hợp với Văn phòng UBND các địa phương hoàn thiện văn bản để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch thống nhất các đề xuất hợp tác nêu ra tại hội nghị và giao các sở ngành TPHCM chủ động, tích cực phối hợp với các địa phương triển khai các nội dung hợp tác.

Đối với đề xuất kết nối giao thông vùng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị lãnh đạo các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ tập trung chỉ đạo triển khai các dự án, trước hết là các dự án đường sắt kết nối vùng, và kiến nghị với Bộ ngành Trung ương về quy hoạch liên quan đến kết nối giao thông vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4, các đường cao tốc,… để cập nhật vào quy hoạch chung.

Đối với quy hoạch ven sông, Chủ tịch UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM phối hợp với các địa phương hoàn thiện quy hoạch ven sông.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng giao Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới và các địa phương để hoàn thiện phương án thành lập Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng trong tháng 7 để trình các cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch UBND TPHCM thống nhất với đề xuất hợp tác về y tế và sản phẩm đầu tiên là đề xuất thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng Đông Nam Bộ. Từ đó, phát triển mạng lưới y tế của vùng từ dự phòng cho đến chuyên sâu. Thống nhất với đề xuất về phát triển nguồn nhân lực và giao Đại học Quốc gia TPHCM chủ trì nội dung này.

Ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ tập trung triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24 về Đông Nam Bộ và Nghị quyết số 31 về TPHCM để tạo động lực phát triển vùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang