TPHCM: Tập trung dồn lực để đưa Nghị quyết 31 và Nghị quyết 98 nhanh chóng đi vào cuộc sống

Thứ Bảy, 08/07/2023 18:02

|

(CAO) TPHCM tập trung dồn lực để đưa Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 98 của Quốc hội nhanh chóng đi vào cuộc sống; sớm tạo bước đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TP phát triển nhanh, bền vững...

Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 21 khóa XI (mở rộng) đã bế mạc vào trưa 8/7, hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, chúng ta sớm tạo một bước đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TP phát triển nhanh, bền vững.

Tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao các đại biểu tham dự Hội nghị đã xem xét, cho ý kiến nhiều vấn đề cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều ý kiến sâu sát, tâm huyết. Thống nhất đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được thảo luận tại Hội nghị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm trong bối cảnh TP phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, song nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm vượt khó của hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kịp thời và hiệu quả của các cơ quan Trung ương đã giúp TP triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế; đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cùng với người dân và doanh nghiệp đem lại nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, một số động lực tăng trưởng kinh tế tiếp tục được cải thiện, sản xuất công nghiệp sau quý I đã lấy lại đà phục hồi; 9 ngành dịch vụ chủ yếu tăng trưởng khá, đầu tư công chuyển động mạnh từ quý II. TP đã khởi công một số dự án lớn như: cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước lên, dự án đường Vành đai 3 và khánh thành Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2...

Cùng với đó, nhiều hoạt động văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị được quan tâm chỉ đạo và quan trọng nhất là được người dân hưởng ứng, tham gia ngày càng nhiều, góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân TP...

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng thẳng thắn đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội TP vẫn còn nhiều khó khăn; nhiều vụ việc tồn đọng, giải quyết chưa kết thúc; nhiều vướng mắc, tháo gỡ chậm; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nhiều dự án nhỏ tại một số địa phương còn chậm tiến độ. Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp và dịch vụ tuy có chuyển biến tích cực nhưng chưa vững chắc; xuất khẩu tiếp tục suy giảm…

 Đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tăng cường đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Cơ bản thống nhất 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban cán sự đảng UBND TP đề xuất, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý cần tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm. Nhấn mạnh đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, Nghị quyết 98 triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi để TP thực hiện sứ mệnh của mình đối với sự phát triển trong giai đoạn tới.

Về công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, mục tiêu, tầm nhìn, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được Bộ Chính trị khẳng định tại Nghị quyết 31. Nghị quyết 98 của Quốc hội cũng đã giao cho TP thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách để phát triển trên địa bàn. Đồng chí lưu ý, việc thực hiện các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng cần bám sát và triển khai rộng rãi, có chiều sâu để đội ngũ cán bộ toàn hệ thống chính trị của TP nhận thức đúng và hành động quyết liệt.

Đề cập đến việc Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về "Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung", đồng chí cho biết, TP đang triển khai và triển khai sớm, tiếp tục cụ thể hóa để quyết tâm thực hiện. Đây là chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Thực tiễn chúng ta đã làm và hiện nay Bộ Nội vụ đang hoàn thiện nội dung dự thảo trình Chính phủ ban hành nghị định.

Các đại biểu biểu quyết tại Hội nghị

Liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, phải tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa, bình ổn thị trường, thúc đẩy các sự kiện để tăng cường đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Bí thư Thành uỷ, để có được những kết quả như hiện tại, TPHCM luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát, hiệu quả từ Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Trung ương, sự hỗ trợ của các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các tỉnh trong khu vực. Ban Chấp hành Đảng bộ TP cảm ơn và mong được tiếp tục nhận sự quan tâm để TP có điều kiện thuận lợi phát triển trong thời gian tới.

Ban Chấp hành Đảng bộ TP luôn đặt niềm tin vào tinh thần đoàn kết, ý chí, nỗ lực, quyết tâm, ý thức tổ chức, kỷ luật của hệ thống chính trị, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp.

“Chúng ta sẽ tập trung dồn lực để đưa Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 98 của Quốc hội nhanh chóng đi vào cuộc sống; sớm tạo bước đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TP phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới theo mong đợi của Đảng và của nhân dân” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Thành lập các Tổ thực thi Nghị quyết 98 gồm chuyên gia tư vấn, chuyên viên chuyên trách...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, giải ngân đầu tư công có cải thiện ở quý II, tăng 9 lần so với quý I và tăng 2,4 lần so với 6 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra chỉ đạt có 23% (mục tiêu là 35%). Nếu chúng ta loại trừ việc giải ngân đầu tư công của Dự án Vành đai 3, thì các dự án còn lại chỉ đạt 12%.

Điều này đặt cho TP thời gian tới là phải hết sức tập trung, không chỉ có Dự án Vành đai 3, các dự án trọng điểm mà tất cả các dự án khác. Tập trung từ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ thủ tục dự án, các thủ tục liên quan để đạt được mục tiêu đến cuối năm giải ngân đầu tư công đạt ít nhất 95%.

Nhấn mạnh đến việc thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, trong đó phải bắt tay vào ngay và làm có kết quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Phan Văn Mãi lưu ý đến trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, đảng viên, trách nhiệm của từng cơ quan, sự phối hợp của các cơ quan và cả hệ thống... Phải tập trung quyết liệt để triển khai Nghị quyết 98, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, nếu không tập trung thực hiện với tinh thần quyết liệt, đồng bộ thì sẽ rất khó đạt hiệu quả như mong muốn.

Ông Phan Văn Mãi thông tin UBND TP đã trình cho HĐND TP ban hành Nghị quyết chung về triển khai Nghị quyết 98 và chuẩn bị các nội dung cụ thể để trình HĐND trong các kỳ họp sắp tới. UBND TP cũng đang hoàn thiện kế hoạch triển khai Nghị quyết và dự kiến trong tuần sau sẽ ban hành.

Ông Phan Văn Mãi lưu ý phải có tổ chức bộ máy phù hợp và cách thức mới triển khai Nghị quyết 98. Theo đó, ngoài Ban chỉ đạo, phải thành lập các Tổ thực thi gồm có chuyên gia tư vấn, chuyên viên chuyên trách, người của sở chuyên ngành tham gia vào để giảm tải việc của của sở chuyên ngành. “Điều kiện tiên quyết để đảm bảo Nghị quyết 98 triển khai thành công hay không là đội ngũ, bộ máy. UBND TP sẽ rà soát lại để có điều chỉnh, bố trí cán bộ cho phù hợp” - ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

Nghiên cứu thật kỹ Nghị quyết 98 để triển khai hành động, không được chần chừ, do dự
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang