Vở cải lương “Đóa sen Việt” tham dự Liên hoan sân khấu:

Lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân

Thứ Tư, 22/07/2020 17:27

|

(CAO) Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân lần thứ 4 năm 2020 do Bộ Công an đã phối hợp với Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc tại Hà Nội vào tối 16-7 và kéo dài đến ngày 4-8-2020.

Tham gia liên hoan năm nay có 27 nhà hát, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước, với 35 vở diễn thuộc 4 thể loại: Kịch nói, Chèo, Cải lương, Dân ca kịch với nội dung ca ngợi truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân, ca ngợi người chiến sĩ công an trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Năm nay, TP.HCM, có 6 vở của các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa tham gia Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân gồm: Nhân danh công lý (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang); Lằn ranh (Nhà hát Kịch TP.HCM); Đóa sen Việt (Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM); Người thứ 13 (Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM); Búp bê không biết khóc (Công ty TNHH Giải trí Hero Film); Ai ngoại phạm (Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi).

Trong đó, Nhà hát Thế giới Trẻ (Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM) và Sân khấu Sen Việt sẽ giới thiệu đến khán giả tại liên hoan vở cải lương “Đóa sen Việt” (kịch bản: Chu Thơm, chuyển thể cải lương: Nguyên Phương, đạo diễn: NSƯT Lê Nguyên Đạt, với sự cố vấn về nghiệp vụ của Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Giám đốc Công an TP.HCM, sẽ công diễn vào ngày 25-7.

Một cảnh trong vở cải lương “Đóa sen Việt”

“Đóa sen Việt” là một trong những vở cải lương thuộc số hiếm hoi khai thác hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân, đặc biệt là về nữ chiến sĩ công an.

Vởi diễn dựa trên chất liệu là những vụ án xảy ra ở TP.HCM - một thành phố hiện đại, đi đầu phát triển vượt trong các lĩnh vực, trong đó có công nghệ cũng như không gian mạng nên tội phạm theo đó ngày càng tinh vi, khó đoán.

Đưa lên sân khấu, vở diễn mang không khí hiện đại, diễn ra ở nhiều địa điểm nổi bật của thành phố nên câu chuyện rất đời, rất chân thật khiến người xem cảm thấy gần gũi. Với tiết tấu nhanh, vở diễn làm nổi bật hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân cũng phải vận dụng trí tuệ để đấu tranh phù hợp với tình hình mới, qua đó làm tốt công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc của một thành phố năng động.

Đạo diễn Nguyên Đạt thừa nhận, nếu làm một vở bình thường thì không khó, nhưng làm một vở về lực lượng công an thì rất khó. Còn khó hơn là khi khai thác về nữ chiến sĩ công an trên tuyến đầu chống các loại tội phạm bởi phải làm sao bật lên được những phẩm chất của người chiến sĩ Công an nhân dân làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho xã hội mà còn mang những phẩm chất rất riêng của người phụ nữ Việt Nam.

Ở vở diễn “Đóa sen Việt”, nhân vật trung tâm là đồng chí Liên, Giám đốc Công an thành phố – là hư cấu nhưng cũng đã được tham khảo xây dựng từ nhiều hình mẫu nữ chiến sĩ công an điển hình trong thực tế: kiên cường, mạnh mẽ trong công tác nhưng cũng là người phụ nữ của gia đình với biết bao yêu thương, dịu dàng và cả sự hy sinh.

Trong vở diễn cũng không chỉ có cuộc chiến đấu giữa lực lượng công an và bọn tội phạm mà còn cả cuộc chiến đấu của người chiến sĩ công an với chính bản thân mình, nếu không đủ bản lĩnh và tỉnh táo, người chiến sĩ có thể sa ngã bởi những “viên đạn bọc đường” giữa thời bình.

“Đóa sen Việt” có sự tham gia diễn xuất của: NSƯT Hải Yến (Liên), các nghệ sĩ Điền Trung (Thức), Lê Thanh Thảo (Hiền), Hoàng Quốc Thanh (Mật), Bảo Trí (Tạo)…

Theo đạo diễn Nguyên Đạt, khi dựng vở này để tham dự liên hoan, anh may mắn được Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Giám đốc Công an TP.HCM cố vấn về nghiệp vụ và hỗ trợ rất tận tình. Từ việc sửa từng câu, từ cho chuẩn trong kịch bản đến việc hướng dẫn điều lệnh, nghi thức chào hỏi sao cho đúng đối với diễn viên, chỉ đạo hỗ trợ quân phục, điều động các phòng chuyên môn hỗ trợ nghiệp vụ, đáp ứng cho vỡ diễn hoàn thiện.

“Thiếu tướng Trần Đức Tài nhiệt tình, thân thiện khiến anh em diễn viên khi tiếp xúc đã giải tỏa được áp lực tâm lý, càng tập càng thấm nghiệp vụ. Ngoài việc cố vấn, đồng chí Phó Giám đốc Công an TP.HCM còn động viên chúng tôi, dựng vở tham gia liên hoan, các bạn đã làm hết mình. Nếu đạt giải thì quá tốt, còn không đạt giải cũng không sao, bởi chúng ta dựng vỡ này rất chân thực về lực lượng công an nên sau liên hoan, vở sẽ tiếp tục được biểu diễn phục vụ lực lượng công an và khán giả TP.HCM, để các chiến sĩ, người dân hiểu và yêu thích là được” – đạo diễn Nguyên Đạt chia sẻ.

Đang có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị cho “đứa con tinh thần” của mình sắp công diễn vào ngày 25-7, đạo diễn – NSƯT Nguyên Đạt cho biết, với lời động viên đầy chân thành như vậy của đồng chí Phó Giám đốc Công an TP.HCM là nguồn động lực lớn để anh và các diễn viên trong đoàn cố gắng hết mình cống hiến cho liên hoan cũng như khán giả một vở diễn ấn tượng.

Một số cảnh trong vở cải lương “Đóa sen Việt”:

Bình luận (0)

Lên đầu trang