Trăm năm sử Việt

Thứ Tư, 24/08/2022 13:24

|

(CATP) Gặp gỡ hai sử gia Nguyễn Đình Đầu và Nguyễn Đình Tư, nghe những chia sẻ tâm huyết và những kỳ vọng của hai cụ gởi đến thế hệ trẻ tiếp nối, chương trình giao lưu Trăm năm sử Việt do Tạp chí Xưa & Nay tổ chức, vừa diễn ra tại TPHCM.

Năm 2022, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, Nguyễn Đình Tư đáo bách niên thượng thọ hơn 100 tuổi. Cuộc đời của hai cụ thăng trầm trải dài qua hai thế kỷ, đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, đến nay trí óc vẫn hết sức minh mẫn, thông tuệ, hàng ngày vẫn bền bỉ làm việc để lại cho đời nhiều công trình lịch sử, văn hóa có giá trị vượt thời gian.

Tại cuộc giao lưu, lớp trẻ được lắng nghe những câu chuyện sống động về cuộc đời và sự nghiệp nghiên cứu của hai cụ, những chia sẻ tâm huyết về đất nước, về con người vùng đất Nam bộ…, và những kỳ vọng của hai cụ gởi đến thế hệ trẻ tiếp nối di sản để lại những trang sử cho đời sau.

Chủ trì dẫn chương trình là TS Bùi Trân Phượng, Nguyên hiệu trưởng ĐH Hoa Sen; Tiến sĩ lịch sử tại Đại học Lyon 2, Pháp; nhà báo Nguyễn Hạnh, Phó Tổng biên tập tạp chí Xưa & Nay.

“BTC chỉ có hai người chuẩn bị nội dung, tổ chức với rất nhiều khó khăn, rất may mắn chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ai đến dự cũng ra về với niềm vui được nghe những lời minh mẫn, trí tuệ của hai sử gia đã trải qua hơn trăm năm thâm trầm của lịch sử, hai cụ sẵn sàng trả lời những câu hỏi hóc búa từ khán giả, quả là sự trầm tĩnh, sâu lắng của cao nhân”, chị Ngọc Hân, thành viên BTC chia sẻ.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư là người đề xuất đặt cho TPHCM hai con đường Hoàng Sa và Trường Sa. Ông có rất nhiều đầu sách đã xuất bản, các công trình từ trước năm 1975.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu sinh năm 1920, là một trong những nhà sưu tập bản đồ lớn nhất Việt Nam. Ông là tác giả của hàng trăm công trình nghiên cứu và sách về địa bạ và bản đồ. Ông đặc biệt quan tâm đến chủ quyền biển đảo và có bộ sưu tập bản đồ quý giá với hơn 3.000 bản đồ cổ, trong đó có nhiều tấm bản đồ thể hiện rõ hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang