Tranh tài quyết liệt trên sới vật làng Sình

Thứ Hai, 06/02/2017 12:22  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lễ hội vật làng Sình – hội vật truyền thống hơn 400 năm tại Huế đã chính thức khai mạc. Hàng trăm đô vật tranh tài sôi nổi.

Ngày 6-2 (mùng 10 Tết), Lễ hội vật truyền thống làng Sình tưng bừng khai hội. Hơn 100 đô vật nam nữ đến từ các địa phương ở Thừa Thiên - Huế tập trung về đình làng Lại Ân (thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) tham gia tranh tài ở hai nội dung vật thanh niên (17 tuổi trở lên) và vật thiếu niên (từ 12 - 16 tuổi).

Hội vật làng Sình cơ bản cũng áp dụng theo nguyên tắc của luật thi đấu vật thông thường. Theo đó, người nào bị vật lấm lưng, trắng bụng là thua; ai thắng liên tiếp 2 – 3 đối thủ thì được vào bán kết và cuối cùng là chung kết. Người thắng cuộc (vô địch) ngoài các giải thưởng, tiền thưởng do ban tổ chức trao tặng còn được nhận thêm mâm cau trầu và rượu do các bô lão làng Sình trao tặng.

Người nào bị vật lấm lưng, trắng bụng là thua

Lễ hội thu hút hàng ngàn người, du khách thập phương. Sới vật và khán đài bốn phía liên tục nóng. Các đô vật thi đấu với tinh thần thượng võ, vui xuân, không đặt nặng thắng thua. Ban tổ chức cũng cấm chơi xấu và ra những đòn hiểm ác với đối phương.

Trong buổi sáng là diễn ra thi đấu vòng loại để chọn các đô vật vào vòng trong. Đến buổi chiều thì diễn ra vòng bán kết và chung kết để tìm người thắng cuộc. Ngoài giải thưởng và thành tích các thanh niên còn được giao lưu, rèn luyện sức khỏe.

Ngoài ra, bất kỳ khán giả, du khách nào cũng có thể đăng ký tham gia thi đấu. Sau tiếng trống khai hội, các đô vật biểu diễn những thế vật đẹp rồi đến lượt các đô vật tranh tài.

Trên sới vật

Thời tiết năm nay khá thuận lợi khi nắng ráo, gió nhẹ nên hàng nghìn người từ nhiều địa phương và khách du lịch đã đổ về để xem lễ hội.

Hội vật làng Sinh có lịch sử hơn 400 năm và được tổ chức thường niên. Tương truyền ngày xưa vùng đất này là nơi đóng tàu thuyền để làm phương tiện đánh giặc. Và những người thợ thuyền, người dân tranh thủ tập luyện võ thuật, đấu vật. Sau đó, hội đấu vật được triều đình tổ chức để rèn luyện sức khỏe, giải trí, qua đó tuyển chọn võ sĩ cho triều đình.

Hội vật làng Sình chú trọng tinh thần thượng võ, mong cho dân khoẻ, làng yên, mưa thuận gió hòa, hạnh phúc; đồng thời qua đó biểu dương lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với lớp thanh niên hiện nay. Đây thực sự là sân chơi văn hóa lành mạnh trong những ngày đầu Xuân.

Bô lão đánh trống đốc thúc các đô vật

 Hai đô vật thăm dò, “vờn nhau”
Tìm cách vật đối thủ xuống đất
 Khán giả chăm chú xem lễ hội vật
Một đô vật trẻ tuổi vừa chiến thắng

Bình luận (0)

Lên đầu trang