30 phút đấu súng nghẹt thở với kẻ bắn trọng thương thiếu tá công an

Thứ Năm, 02/06/2016 05:14

|

(CAO) Như báo Công an TP Hồ Chí Minh đã đưa tin, trưa ngày 30-5 gia đình bà Bùi Ngọc Yến, trú tại tổ 1, phường Quyết Thắng, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La bị kẻ gian đột nhập lấy trộm một số tài sản, tiền mặt tổng trị giá khoảng 25 triệu đồng.

Nhận được tin báo, thiếu tá Nguyễn Minh Tú- Phó trưởng công an phường Quyết Thắng, TP.Sơn La cùng một tổ công tác tiến hành xác minh. Khi đến khu vực tổ 6 phường Quyết Thắng, phát hiện 2 đối tượng nghi vấn, đồng chí Tú yêu cầu kiểm tra và tiếp cận đối tượng nhưng cả hai không chấp hành. Bất ngờ, 1 đối tượng rút súng ngắn bắn thẳng vào đồng chí Tú.

Trong tình huống nguy hiểm, thiếu tá Tú cương quyết lao vào khống chế đối tượng, nhưng tên này chống trả quyết liệt, dùng súng bắn trúng đùi phải đồng chí Tú. Các đối tượng bỏ chạy nhưng được sự trợ giúp của người dân, lực lượng công an đã bị bắt giữ được một đối tượng là Trần Thanh Tùng, SN 1991, trú tại tổ 13 phường Quyết Thắng, TP Sơn La. Tên còn lại mang theo súng, khoác ba lô chạy trốn lên một quả đồi. Đồng chí Nguyễn Minh Tú được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Sơn La. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ được 2 vỏ đạn, 1 đầu đạn và một số vật chứng liên quan.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ban giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã họp khẩn cấp với các lực lượng chức năng, triển khai phương án truy bắt đối tượng. Lực lượng công an đã được huy động tối đa, vây ráp tất cả các tuyến đường, những nơi mà đối tượng có thể lẩn trốn. Sau khi xác định được đối tượng cố thủ trên một quả đồi ngay sát khu vực trung tâm TP.Sơn La, ban chuyên án đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ vây ráp đối tượng trên diện tích 3 km2 địa hình rừng núi.

Đối tượng Bình (áo vàng) bị khống chế, bắt giữ 

Mặc dù trời mưa tầm tã, đêm tối, các trinh sát đã bám sát địa bàn, thực hiện đúng phương án tác chiến, thu hẹp dẫn vòng vây, dùng loa kêu gọi, vận động đối tượng đầu hàng; song với bản chất là tên tội phạm manh động, nguy hiểm, đối tượng cố thủ trên đồi, dùng súng tiếp tục bắn chống lực lượng vây bắt.

Đến 15 giờ 27 ngày 31-5, tức gần 24 tiếng sau khi xảy ra vụ án, khi phán đoán chính xác nơi ẩn náu của đối tượng, lực lượng công an đã tiếp cận hiện trường. Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, lực lượng phá án đã khống chế, bắt được đối tượng, bảo đảm an toàn lực lượng và nhân dân.

Đối tượng được làm rõ là Hà Thanh Bình, SN 1990, trú tại bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Lực lượng công an còn thu giữ 1 súng K59, 2 viên đạn và một số tang vật liên quan.

Tại cơ quan công an, đối tượng Trần Thanh Tùng khai nhận: Vào khoảng 12 giờ 30 ngày 30-5-2016, Tùng và Bình gặp nhau trong quán điện tử ở tổ 3 phường Quyết Thắng. Sau khi ra khỏi quán, Bình rủ Tùng đi cùng, đến đầu đường Nguyễn Trãi, thuộc phường Quyết Thắng thì Bình bảo Tùng đứng đợi. Khoảng 30 phút sau, Bình quay lại, trên vai khoác thêm 1 ba lô và 1 túi màu đen. Cả hai cùng đi bộ lên đồi gần đó.

Đi thêm một đoạn, thấy cây cối rậm rạp thì Tùng không đi nữa. Bị Bình rút súng khống chế bắt đi tiếp, nhưng Tùng vẫn không chịu. Sau đó, cả hai quay xuống đường để bắt taxi. Trong lúc đứng chờ taxi thì bị lực lượng công an đến yêu cầu kiểm tra. Đồng chí Tú giữ được tay đối tượng Hà Thanh Bình, còn đối tượng Trần Thanh Tùng bỏ chạy. Trong lúc vật lộn, đối tượng Bình đã rút súng bắn đồng chí Tú rồi bỏ chạy. Còn đối tượng Tùng chạy vào khu dân cư tổ 15 phường Quyết Thắng và bị lực lượng công an bắt giữ ngay sau đó.

Đối tượng Bình bị khống chế tại cơ quan công an 

Thiếu tá Mai Hoàng- Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Sơn La cho biết: Trong thời gian 24 tiếng đồng hồ với sự chỉ đạo sát sao của ban giám đốc Công an tỉnh Sơn La, ban chuyên án cùng với các lực lượng đã khoanh vùng, bao vây khu vực đối tượng lẩn trốn.

Nhiều lần chạm mặt lực lượng công an, tên Bình đều dùng súng trống trả quyết liệt. Nhưng với tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, các tổ công tác đã tiến hành bao vây đối tượng. Sau 30 phút căng thẳng, tổ công tác đã áp đảo đối tượng, bắt giữ thành công, thu 1 khẩu súng quân dụng cùng 2 viên đạn và một số vật chứng lien quan.

Đặc biệt trong quá trình bắt giữ đối tượng, mặc dù vụ việc xảy ra ngay tại trung tâm thành phố người dân qua lại đường rất đông, rồi người dân hiếu kì đến xem cũng rất nhiều, quá trình bắt giữ đối tượng có đụng độ, có xảy ra nổ súng nhưng ban chuyên án đã đảm bảo an toàn cho lực lượng bắt giữ, đối tượng và toàn bộ nhân dân.

Đối tượng Tùng

Anh Nguyễn Xuân Hậu, trú tại tổ 1 phường Tô Hiệu, TP Sơn La, người trực tiếp chứng kiến lực lượng công an truy bắt đối tượng thì hồ hởi: “Tôi thấy đây là một chiến công rất đáng tự hào, khi tội phạm mà có vũ khí thấy thật sự rất lo lắng. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm khi tội phạm đã được bắt, thấy các anh công an quá dũng cảm khi bắt tội phạm”.

Ngay sau khi bắt giữ được đối tượng, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã biểu dương, chúc mừng, động viên, thưởng nóng cho các lực lượng tham gia phá án. Đồng thời các đơn vị cũng đã đến thăm hỏi, biểu dương tinh thần dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm của đồng chí Nguyễn Minh Tú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang