Bản án thích đáng cho “bộ sậu” nhận hối lộ gần 2,8 tỷ đồng

Thứ Ba, 18/06/2024 16:24  | Hoàng Quân

|

(CAO) Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) Đà Nẵng và các đồng phạm lập khống, làm giả 655 hồ sơ thiết kế về “Giấy chứng nhận cải tạo” cho các phương tiện nhận hối lộ gần 2,8 tỷ đồng vừa bị xét xử.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 18/6, TAND TP.Đà Nẵng tuyên án đối với các bị cáo Bùi Văn Tấn (SN 1976, ngụ P.An Khê, Q.Thanh Khê) - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) Đà Nẵng; Lương Ngọc Vũ (SN 1980, ngụ P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn) - đăng kiểm viên và Lương Kim Quang (SN 1994, trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) - Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và kĩ thuật LKQ (P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu) về tội “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo lãnh tổng cộng 28 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Ở vụ án này, tòa triệu tập 565 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Theo cáo trạng, năm 2019, do thấy nhiều người dân đã tự ý cải tạo xe nhưng có nhu cầu được cấp “Giấy chứng nhận cải tạo” để làm giấy đăng ký xe mới tránh bị công an xử phạt vi phạm, hoặc chủ xe có nhu cầu cải tạo nhưng không nắm rõ quy trình nên Vũ liên hệ để hỗ trợ làm thủ tục.

Vũ nhờ Quang đứng tên thành lập, làm giám đốc của Công ty LKQ để lập khống hồ sơ thiết kế cải tạo XCG nhằm hợp thức thủ tục cấp giấy chứng nhận. Thực tế Công ty LKQ không có hoạt động kinh doanh, không cải tạo xe, không có nhân viên.

Vào tháng 10/2022, Vũ nhờ người khác đứng tên thành lập Công ty TNHH MTV Dịch vụ kỹ thuật ôtô Trung Bộ. Vũ dùng pháp nhân này lập các thủ tục biên bản nghiệm thu xuất xưởng và văn bản đề nghị TTĐKXCG nghiệm thu, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường XCG cải tạo để cấp giấy chứng nhận cải tạo.

Sau đó, Vũ tìm Tấn để trao đổi thống nhất về việc Vũ nhận tiền của các chủ xe, lập các loại hồ sơ để Sở GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cấp thẩm định thiết kế, nhằm hợp thức hóa cho các phương tiện đã cải tạo.

Điều tra viên làm việc với bị can Bùi Văn Tấn.

Thông thường các chủ xe chuyển khoản vào tài khoản của Quang, sau đó Quang chuyển cho Vũ. Một số trường hợp gửi tiền mặt cho Vũ hoặc đưa Quang rồi Quang đưa Vũ.

Đối với xe đã được cải tạo từ trước có nhu cầu muốn hợp thức lại hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận, Vũ hướng dẫn chủ xe tự thi công, dùng pháp nhân Công ty LKQ lập hồ sơ, trình Sở GTVT kiểm tra và cấp giấy chứng nhận; làm khống hồ sơ đề nghị TTĐKXCG nghiệm thu.

Sau đó, Tấn ký cấp giấy chứng nhận cải tạo. Vũ thu mỗi trường hợp 5 triệu đồng (phí theo quy định là 610.000 đồng/trường hợp).

Vào ngày 13/2/2023, Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Tấn, Vũ và Quang. Theo CQĐT, từ tháng 2/2020 đến ngày 23/11/2022, Vũ nhận 655 hồ sơ và tiền của các chủ xe để Tấn ký cấp giấy chứng nhận cải tạo.

Các bị cáo nhận hối lộ của nhiều người với 2,783 tỷ đồng. Vũ hưởng lợi hơn 1,1 tỷ đồng, Tấn 382 triệu đồng và Quang hơn 178 triệu đồng.

HĐXX tuyên phạt Lương Ngọc Vũ 13 năm tù; Bùi Văn Tấn 8 năm tù, và Lương Kim Quang 7 năm tù.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang