Bắt nguyên giám đốc ngân hàng SeABank - Chi nhánh Đà Nẵng

Chủ Nhật, 06/11/2016 09:44  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sáng 6-11, Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng cho biết đơn vị hiện đang điều tra mở rộng vụ án liên quan đến cho vay làm thất thoát hơn 55 tỷ đồng gây bức xúc dư luận.

Theo đó, vào ngày 5-11, Cơ quan CSĐT CATP. Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng Thái Trần Thông (nguyên Giám đốc SeABank Chi nhánh Đà Nẵng), Hoàng Hiếu Trung (Trưởng phòng giao dịch Lê Lợi chi nhánh SeABank Đà Nẵng) và Nguyễn Ẩn (nhân viên SeABank) về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Qua điều tra cho thấy, năm 2007, Seabank cấp hạn mức tín dụng 120 tỷ đồng cho Công ty TNHH Gia Bảo do Hứa Thị Mộng Hoa làm giám đốc. Theo hợp đồng hạn mức có giá trị từ 27-11-2007 đến 27-11-2008. Theo đó, Công ty Gia Bảo thế chấp tài sản tại ngân hàng là bất động sản và hàng hóa tồn kho luân chuyển để làm tài sản đảm bảo.

Tuy nhiên, phương án của ngân hàng Seabank đưa ra là phải chỉ định thủ kho độc lập để quản lý số hàng hóa tồn kho luân chuyển nói trên. Bấy giờ, Thái Trần Thông, Phó giám đốc Chi nhánh SeAbank Đà Nẵng ký hợp đồng bảo vệ kho hàng ba bên theo phê duyệt của Hội sở ngân hàng Seabank. Nhưng Thông không chỉ định thủ kho độc lập nên không quản lý được kho hàng. Còn kho hàng của Công ty Gia Bảo là tài sản thế chấp. Dẫn đến tình trạng Công ty Gia Bảo khai khống số hàng hóa trong kho và bán hàng hóa trong kho mà ngân hàng SeAbank không quản lý được.

Đối tượng Hiếu Trung 

Còn Hoàng Hiếu Trung (chuyên viên tín dụng của chi nhánh) và Nguyễn Ẩn, chuyên viên hỗ trợ tín dụng được giao nhiệm vụ phải kiểm tra kho định kỳ và quản lý hàng tồn kho, nhưng Trung và Ẩn không kiểm tra kho nên không thể đối chiếu giữa số liệu thực tế trên báo cáo tồn kho của Công ty Gia Bảo với số hàng thực tế tồn kho.

Do SeAbank không quản lý được hàng thế chấp nên đến ngày 24-12-2008, khi Gia Bảo quá hạn, không trả được nợ thì SeAbank mới tiến hành kiểm tra kho. Qua đó phát hiện hàng trong kho không đủ như báo cáo của Công ty Gia Bảo. Đến 24-12-2008, Công ty Gia Bảo nợ quá hạn 100 tỷ đồng. Kiểm tra mục đích thu hồi nhưng trong kho chỉ có 14,5 tỷ tiền hàng, thấp hơn nhiều so với số liệu công ty báo cáo là 184 tỷ đồng.

Trước tình thế đó, SeAbank buộc Hứa Thị Mộng Hoa nộp tiền giảm nợ, đồng thời ngân hàng cũng thanh lý các tài sản bất động sản để thu hồi vốn. Nhưng do không có hàng trong kho nên bà Hoa chỉ khắc phục được hơn 45 tỷ đồng, còn lại 55,2 tỷ đồng, SeAbank không thu được nợ và thiệt hại hơn 55,2 tỷ đồng, không thu hồi được vốn.

Bình luận (1)

Sb nhiều nơi cho vay ẩu lắm, về Bình Dương là biết.

Giang - Chủ Nhật, 06/11/2016, 19:57 Trả lời | Thích
Lên đầu trang