Bắt Việt kiều Đức trốn nã hơn 20 năm

Thứ Năm, 10/03/2016 10:40  | Song My

|

(CAO) Lực lượng An ninh hàng không sân bay quốc tế Nội Bài vừa phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Tổng cục An ninh tiến hành các biện pháp bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Xuân Lý (SN 1962, có hộ khẩu thường trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng) ngay sau khi chuyến bay từ Đức về Việt Nam vừa hạ cánh.

Theo hồ sơ, Trịnh Xuân Lý bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội ra lệnh truy nã số 120 ngày 18-11-1995 về hành vi chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp tư nhân Nam Thái.

Đối tượng Trịnh Xuân Lý (áo khoác đen bên phải ảnh) tại cơ quan công an

Quá trình rà soát các đối tượng truy nã, Phòng 4 Cục Cảnh sát TNTP đã phối hợp với các đơn vị chức năng lật lại hồ sơ vụ án Trịnh Xuân Lý phát hiện Lý thường xuyên ở nước ngoài nhưng vẫn có mối quan hệ với người thân trong nước và thỉnh thoảng có về Việt Nam.

Kế hoạch vận động đầu thú và phương án bắt giữ được các trinh sát tiến hành, đồng thời xiết chặt quản lý các cửa khẩu, biên giới.

Với sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng an ninh hàng không, ngày 7-3-2016, khi đối tượng vừa từ Đức về Việt Nam thì bị bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Trịnh Xuân Lý khai quê ở Hải Phòng, nhưng anh chị em Lý có nhiều người sinh sống làm ăn tại Đức, Thụy Điển. Hiện tại, vợ con Lý cũng đang sống bên Đức.

Năm 1990, Trịnh Xuân Lý hợp tác với Công ty tư doanh Nam Thái nhận thu gom phế liệu cho Vy Co và nhận của Công ty Nam Thái 30.000 USD (tương đương 545 triệu đồng).

Quá trình làm ăn, theo lời khai ban đầu của Trịnh Xuân Lý, thì khi hợp đồng bị trục trặc, anh ta mới gom tiền trả cho Công ty Nam Thái được 48 triệu đồng. Do kinh tế khó khăn, Trịnh Xuân Lý bị vỡ nợ nên trốn khỏi Việt Nam.

Lấy lý do việc không thanh toán nốt số tiền đã chiếm đoạt, Trịnh Xuân Lý giải thích rằng, quá trình làm ăn ở nước ngoài tích cóp được tiền, anh ta về nước vài lần để khắc phục hậu quả nhưng chưa giải quyết dứt điểm được.

Năm 1992, anh ta trốn sang Nga làm ăn rồi sang Đức tị nạn. Đến năm 2008, Lý được cơ quan chức năng Đức cấp giấy phép cư trú dài hạn cho đến thời điểm bị bắt. Hiện gia đình Lý có một quán ăn Á và khá đông khách tại Đức.

Hiện nay, hồ sơ ban đầu và đối tượng Trịnh Xuân Lý đã được bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tiếp tục thụ lý, điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang