Án mạng từ việc rủ đi cướp tài sản nhưng từ chối

Thứ Sáu, 12/06/2020 16:36  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 12-6, TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Hoàng Hiếu (22 tuổi), Hứa Nhí Nhỏ (29 tuổi) về tội giết người, Lê Văn Khuyên (44 tuổi, cùng ngụ huyện Cờ Đỏ) về tội che giấu tội phạm.

Bị cáo Khuyên, Hiếu, Nhỏ (từ trái sang)

Theo cáo trạng, Hiếu, Nhỏ và Lý Hoa là bạn bè. Khoảng 9 giờ ngày 8-1, Hiếu cùng Nhỏ tổ chức uống rượu tại nhà của Hiếu. Đến 11 giờ cùng ngày, Hoa đến nhậu chung.

Lúc này, Hiếu lấy ma túy đá đã mua trước đó để cả 3 cùng sử dụng và uống rượu đến 16 giờ thì nghỉ. Sau đó, Hiếu đi mua nước sơn về sơn lại nhà. Nhỏ và Hoa cũng phụ làm.

Đến khoảng 19 giờ, cả 3 tiếp tục tổ chức uống rượu. Trong lúc nhậu, Hoa nhiều lần rủ Hiếu và Nhỏ đi cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Hiếu và Nhỏ không đồng ý nên Hoa đã đánh vào ngực Hiếu một cái.

Tức giận, Hiếu lấy thanh kim loại có sẵn trong nhà, rồi đánh vào lưng Hoa. Sau đó, Hiếu đẩy Hoa té xuống đống cát trước nhà. Cùng lúc này, Nhỏ lấy dao chạy đến đâm vào lưng Hoa một nhát.

Nghe tiếng cự cãi nên bị cáo Khuyên (bác của Hiếu) ra xem. Tại đây, thấy Hiếu và Nhỏ đang đứng, còn Hoa nằm trên đống cát không cử động. Khuyên đã kêu hai người này đuổi Hoa về.

Thấy Hoa chảy máu nhiều nên Nhỏ kêu Hiếu lấy xe chở đi cấp cứu. Tuy nhiên, Khuyên đã ngăn cản vì sợ Nhỏ và Hiếu dính dáng đến pháp luật.

Nghe nói vậy nên Nhỏ và Hiếu đã cõng Hoa về hướng nhà của nạn nhân. Sau đó bỏ bị hại xuống mé đường, gần bụi tre rồi quay về. Thấy trên lộ còn vũng máu nên Khuyên đã lấy nước tạt rửa nhằm xóa dấu vết. Còn Nhỏ ném bỏ hung khí để phi tang. Đến 6 giờ ngày 9-1, người dân phát hiện thi thể Hoa trên lộ nên trình báo công an.

Kết quả giám định pháp y kết luận, Hoa chết do choáng mất máu cấp, sau vết thương đứt thủng động mạch phổi do vật sắc nhọn.

Còn tại kết luận giám định pháp y về tâm thần xác định trước, trong, sau khi phạm tội, cả Hiếu và Nhỏ đều có bệnh lí tâm thần, rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng chất gây ảo giác. Thời điểm phạm tội, các bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức điều khiển hành vi nhưng vẫn có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 

HĐXX nhận định, hành vi của Hiếu và Nhỏ đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Còn hành vi bị cáo Khuyên đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường và đúng đắn của các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc phát hiện điều tra và xử lí tội phạm. Do đó, quyết định tuyên phạt Hiếu 10 năm tù, Nhỏ 16 năm tù cùng về tội giết người, Khuyên 12 tháng tù về tội che giấu tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang