Cận cảnh hang động nghi phạm giết 4 người ẩn náu

Thứ Ba, 06/09/2016 15:47

|

(CAO) Sáng 6-9, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lào Cai đưa nghi phạm Tẩn Láo Lở (SN 1992, trú tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, Lào Cai) - nghi can giết 4 người xuống hiện trường để truy tìm tang vật gây án.

Tẩn Láo Lở được áp giải về nơi ẩn náu

Phóng viên Báo CATP trực tiếp theo đoàn vào tận hốc đá giữa rừng già, ghi nhận lại hình ảnh bên trong nơi ẩn náo của Tẩn Láo Lở trong thời gian lẫn trốn cơ quan điều tra.

Phải mất hơn 2 giờ đồng hồ, cơ quan chức năng mới vượt được vài cây số đường dốc, trơn trượt và đầy vắt, ruồi vàng, muỗi... để vào hiện trường.

Tẩn Láo Lở chỉ hướng đi

Trên đường đi, Tẩn Láo Lở kể khá nhiều chuyện với PV Báo CATP: “Gây án xong, em về nhà lấy hai bộ quần áo, một túi gạo, một khẩu súng kíp, muối, bột ngọt, dầu gội đầu, nước giặt cho vào ba lô rồi chạy lên hang trốn.

Em biết hang này từ lúc nhỏ, trong thôn không mấy người biết nơi này vì nó rất hẻo lánh, khó đi. Em lấy ống tre làm cái vòi nước để nấu nướng, đặt ba viên đá chụm lại thành cái kiềng để nấu cơm.

Thức ăn là bí người dân trồng trên nương, dơi, chuột bắt trong hang và ếch bắt dưới suối. Chăn, chiếu em lấy trộm ở các lán trong nương của bà con. Nhiều lần em mò vào các lán bắt trộm gà và nướng ngay tại chỗ”.

Súng của Tẩn Láo Lở
Gao Tẩn Láo Lở mang theo
Tẩn Láo Lở nấu thức ăn
Nơi Tẩn Láo Lở ngủ 

Tại hang động, nơi Tẩn Láo Lở ẩn náu, cơ quan chức năng thu giữ được nhiều vật dụng như xoong nồi, bật lửa, củi tre, quả bí đỏ, tiền xu, gạo, chén bát, chăn chiếu và khẩu súng kíp...

Trước đó, 19 giờ 30 tối 4-9, sau 25 ngày tích cực, khẩn trương huy động lực lượng phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai và chính quyền địa phương, Công an tỉnh Lào Cai bắt được Tẩn Láo Lở tại một quả đồi gần nhà đối tượng ở thôn Phìn Ngan.

Tại cơ quan điều tra, Tẩn Láo Lở thừa nhận chính là hung thủ giết chết 4 nạn nhân trong một gia đình gồm chị Tẩn Tả Mẩy (SN 1994) và 3 đứa trẻ, trong đó có 2 đứa con chị Mẩy (1 cháu 2 tuổi, cháu còn lại chưa đầy 1 tháng tuổi) và 1 cháu bé 6 tuổi.

Nơi ẩn náu của Tẩn Láo Lở khí người biết

Lở khai, vốn có thù tức cá nhân từ trước khi bị nhà chồng chị Mẩy phạt vạ 7 triệu đồng khi hiếp dâm hụt chị này. Lở mò đến nhà chị Mẩy định giở trò thì bị chống cự. Lở và chị Mẩy cãi nhau. Tức giận, Lở sát hại chị Mẩy rồi lần lượt bóp cổ và đem từng cháu bé trong nhà ra khu vực ao, suối gần đó dìm chết, chèn đá lên thi thể để phi tang.

Xong xuôi, Lở dùng chính khẩu súng kíp tìm được trong nhà nạn nhân cài bẫy ngay trước cửa ra vào nhà, với mục đích khi có người đẩy mạnh cửa vào thì sẽ bị nẩy cò súng, bắn chết. Tối đó, khi chồng chị Mẩy là Tẩn Ông Nải (SN 1994) đi làm nương về nhà, có đẩy cửa vào nhưng do khẩu súng bị kẹt đạn nên may mắn thoát chết.

Hang động nằm dưới những bụi cây

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban chuyên án cho biết, chuyên án này được đánh giá là thành công sau 25 ngày nỗ lực, phối hợp hiệp đồng nhịp nhàng giữa lực lượng Công an, Biên phòng và chính quyền địa phương.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, Ban Giám đốc huy động lực lượng tinh nhuệ nhất của Công an tỉnh Lào Cai, phối hợp với Công an huyện Bát Xát quyết tâm phá bằng được chuyên án.

Suốt 25 ngày truy lùng đối tượng, đích thân Đại tá Hoàng Mạnh Hùng cùng các CBCS thường trực tại khu vực rừng già sát biên giới, thuộc huyện Bát Xát, trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt, trời mưa liên tục, đường đồi núi trơn trượt, muỗi vắt như trấu để trường kỳ mai phục đối tượng.

Cơ quan chức năng thu giữ nhiều vật dụng

Vốn lưu manh, lại tinh ranh, gian xảo, thông thạo địa bàn, nên đối tượng Tẩn Láo Lở gây rất nhiều khó khăn cho công tác truy bắt. Quán triệt tinh thần phá án đúng pháp luật, đúng nghiệp vụ, nhưng phải tuyệt đối an toàn cho nhân dân và CBCS, cũng như tránh đối tượng có thể tự sát, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Ban chuyên án sử dụng đồng bộ nhiều biên pháp, trong đó có cả tuyên truyền vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, rút hết lương thực, thậm chí cả thuốc diệt cỏ tại các lán nương của đồng bào trên rừng; tổ chức cùng lực lượng Biên phòng, dân quân địa phương chốt chặn toàn tuyến biên giới tránh đối tượng trốn sang Trung Quốc; bố trí Cảnh sát giao thông chặn kiểm tra mọi ngả đường ra vào khu vực nhằm khoanh vùng đối tượng; sử dụng lực lượng tinh nhuệ, thông thạo địa bàn, tập tục bà con dân tộc tiến hành mai phục, mật phục 24/24 những điểm nghi vấn đối tượng có thể lẩn trốn.

Đại tá Hùng cũng cho biết, một trong những thành công của chuyên án là góp phần quan trọng làm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Khi vụ án xảy ra, người dân trong vùng rất hoang mang, sợ hãi, thậm chí đi đâu cũng nhờ Công an dẫn đi.

Khi bắt được đối tượng vào ngày 4-9, đúng ngày bắt đầu vào vụ thu hoạch thảo quả, nguồn thu nhập chính của người dân trong vùng, vì vậy bà con trong khu vực càng vui mừng, phấn khởi, yên tâm bắt tay vào sản xuất.

Hiện các cơ quan tố tụng tỉnh Lào Cai thống nhất sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án để nhanh chóng kết thúc thủ tục và đưa vụ án ra xử điểm trong thời gian gần nhất.

Một số hình ảnh bên trong hang động của Tẩn Láo Lở:

Bình luận (1)

Một lần nữa, Ông Trời có mắt - Bravo các anh chị Công An khổ cực nhưng được vinh quang là tóm được kẻ quá ác . Bravo

Phan-Bá P. - Thứ Tư, 07/09/2016, 01:30 Trả lời | Thích
Lên đầu trang