Cảnh báo nạn trộm máy pha cà phê

Thứ Ba, 22/10/2024 08:02  | Kim Ngọc

|

(CATP) "Cafe Take Away" hay "Cà phê mang đi" là mô hình kinh doanh khá phổ biến hiện nay, bởi cách thức tiện lợi và đơn giản. Chỉ cần một Ki-ốt nhỏ hay chiếc xe đẩy có trang bị máy pha cà phê là người bán đã có thể sở hữu một "quầy nước giải khát" cố định hoặc lưu động. Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan mất cảnh giác, thời gian qua có không ít "chủ quán" rơi vào tình cảnh dở khóc dở mếu khi bị đạo chích "nẫng" mất phương tiện hành nghề.

Thất nghiệp nên hành nghề đạo chích

Túng tiền tiêu, lại đang thất nghiệp nên Nguyễn Tấn Tài (SN 1989, quê Cần Thơ) nảy sinh ý định tìm tài sản của người dân sơ hở để trộm cắp. Khuya 17/9/2024, Tài chuẩn bị một chiếc giỏ đan nhựa, giấu cây kìm cộng lực bên trong rồi điều khiển xe máy Wave BS: 71H1-5480 lên đường "làm ăn".

Xuất phát từ phòng trọ ở đường Lê Văn Lương (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), Tài chạy xe máy đến địa bàn huyện Bình Chánh. Ngang qua quán cà phê tại địa chỉ 76B/3 đường An Phú Tây - Hưng Long (xã An Phú Tây, H.Bình Chánh), nhìn thấy trong quán có một máy pha cà phê, Tài rắp tâm chiếm đoạt nhưng lúc này trong quán vẫn còn người nên gã lặng lẽ bỏ đi.

Các đối tượng Tài, Đạt, Bình, Tùng, Thành

Lưu thông đến khu vực chợ Thuận Đạt, Tài đậu xe trước quán cà phê số 1173, ấp 10, xã Hưng Long. Quan sát xung quanh thấy quán không có người trông coi, Tài dùng kìm cộng lực cắt ổ khóa cổng bước vào bên trong, sau đó tiếp tục cắt ổ khóa tủ, lấy trộm chiếc máy pha cà phê (không rõ nhãn hiệu) giấu vào giỏ rồi đem đến cất giấu tại bãi đất trống thuộc khu dân cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh.

Khoảng 1 giờ 30 ngày 18/9, Tài điều khiển xe máy quay lại quán cà phê số 76B/3, ấp 7, xã An Phú Tây. Tại đây, gã dùng kìm cộng lực cắt 2 ổ khóa tủ sắt để lấy máy pha cà phê và một máy ép sinh tố hiệu Masuto. Do không mang theo đồ đựng, Tài ra ngoài nhặt chiếc thùng xốp bên lề đường, bỏ các tài sản trộm được vào rồi chất lên xe chở đi. Quay lại bãi đất trống, Tài lấy máy pha cà phê vừa trộm được trước đó rồi chở tất cả "chiến lợi phẩm" về phòng trọ, chờ tìm mối tiêu thụ...

Tiếp nhận tin báo của các nạn nhân, Công an huyện Bình Chánh vào cuộc điều tra và chỉ 2 ngày sau đã bắt giữ được Tài. Khám xét phòng trọ của gã, trinh sát thu hồi được chiếc máy xay sinh tố hiệu Masuto trộm ở quán 76B/3 xã An Phú Tây. Riêng máy pha cà phê hiệu Lamvita, Tài khai bán cho anh H.T.N (SN 1995) với giá 9 triệu đồng. Biết máy pha cà phê Tài bán cho mình là tang vật do trộm cắp mà có, anh N. đã tự nguyện giao nộp lại cho Cơ quan điều tra để hoàn trả cho "khổ chủ”.

Về chiếc máy pha cà phê lấy trộm ở địa chỉ 1173 ấp 10, xã Hưng Long, Tài khai bán cho một người có nickname "Nguyễn Thành Công" với giá 7 triệu đồng. Công đã đặt Shipper đến phòng trọ của Tài lấy hàng, song tiền thì vẫn chưa chuyển khoản. Vì giao dịch trên mạng xã hội nên Tài cũng không rõ lai lịch của người mua...

Tang vật máy pha cà phê bị mất trộm được thu hồi

"Phi vụ” của băng trộm nghiện ma túy

Thức giấc lúc 2 giờ 30 ngày 21/9/2024, chị Lê Thị Lan (SN 1987, tạm trú xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) nghe nhiều tiếng động lạ tại ki-ốt "Mộc Gia Lai" trên đường Lại Hùng Cường, nơi chị thuê bán cà phê cách nhà khoảng 15 mét. Nghi vấn tại ki-ốt bị trộm đột nhập, chị Lan đi ra để kiểm tra thì phát hiện bị mất trộm một bộ máy xay và máy pha cà phê. Do bận công việc cá nhân, mãi 3 ngày sau chị Lan mới đến Công an xã Vĩnh Lộc B trình báo sự việc.

Vào cuộc truy xét, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Bình Chánh phối hợp cùng Công an xã tiến hành mời làm việc các đối tượng: Nguyễn Thành Đạt (SN 1995, tạm trú P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân), Lê Bình (SN 1985, quê Tây Ninh), Nguyễn Hoàng Thành (SN 1976, ngụ P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân) và Nguyễn Ngọc Duy Tùng (SN 1994, hiện sống lang thang). Qua đấu tranh khai thác, nhóm đối tượng này đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của chị Lan.

Vô công rỗi nghề lại cùng nghiện nặng ma túy nên Đạt, Bình, Thành, Tùng câu kết lập thành băng trộm. Tối 20/9, khi nghe Đạt nói có một ki-ốt cà phê ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, không có người trông coi và rủ nhóm cùng thực hiện trộm thì tất cả đều đồng ý. Chờ đến nửa đêm, cả nhóm bắt đầu xuất phát. Tùng điều khiển xe môtô Future BS: 59Y3-789.56 chở Thành, Đạt chạy xe Yamaha Sirius BS: 83M1-108.06 chở Bình. Khi đi, Đạt vào nhà lấy một cây xà beng mang theo. Cả nhóm di chuyển trên các tuyến đường thuộc phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân tìm tài sản sơ hở của người dân để lấy trộm nhưng không tìm thấy. Đến khoảng 2 giờ 20 ngày 21/9, phát hiện ki-ốt cà phê "Mộc Gia Lai" (thuộc Ấp 31, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) không ai trông coi nên Đạt kêu Bình, Thành, Tùng dừng lại để tìm tài sản lấy trộm.

Đạt lấy cây xà beng đưa cho Tùng, kêu Thành cảnh giới phía trước ki-ốt, còn Bình chở Đạt chạy lên một đoạn để cảnh giới người đi đường. Sau khi dùng xà beng cạy khóa cửa rào và khóa cửa ki-ốt xong, Tùng gọi Đạt và Bình chạy lại. Lúc này, Đạt với Tùng vào bên trong lấy một máy xay cà phê mang ra đưa cho Bình. Tiếp đó, cả hai quay vào khiêng chiếc máy pha cà phê để lên xe Future để Thành và Tùng chở về nhà Đạt trước. Phần Đạt điều khiển xe Sirius chở Bình cầm một máy xay cà phê tẩu thoát theo hướng khác.

Về đến nhà trọ của Đạt, cả nhóm để 2 máy xay và pha cà phê tại trước sân nhà. Tại đây, Tùng kêu Đạt ứng trước 2,5 triệu đồng tiền bán tang vật vừa trộm được thì Đạt đồng ý và lấy đưa cho Tùng. Riêng Bình và Thành đi về, nhưng không nhận tiền tạm ứng. Trưa hôm sau, Đạt lên mạng xã hội tìm các điểm thu mua đồ cũ để tìm người bán máy pha cà phê và máy xay cà phê vừa trộm được. Anh B.V.N (SN 1996, ngụ P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú) liên hệ hỏi mua với điều kiện xem hàng trực tiếp. Sau khi xem máy xay và máy pha cà phê tại nhà Đạt, anh N. đồng ý mua cả 2 máy với giá 10 triệu đồng. Thanh toán tiền cho Đạt xong, anh N. chở máy về.

Chiều hôm đó, Đạt chia cho Bình, Thành mỗi người 1 triệu đồng, chia thêm cho Tùng 1,5 triệu đồng và giữ lại cho mình 4 triệu đồng. Số tiền được chia từ việc bán tài sản lấy trộm được, Đạt, Bình, Tùng, Thành đã tiêu xài hết.

Theo Kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bình Chánh, máy pha cà phê hiệu Espresso cùng máy xay cà phê hiệu Maczzer (đã qua sử dụng) mà các đối tượng trộm của chị Lan có giá gần 75 triệu đồng. Tang vật trong vụ án này hiện đã được Cơ quan điều tra thu hồi.

Thời gian qua, tình trạng trộm cắp máy pha cà phê liên tiếp xảy ra không chỉ trên địa bàn huyện Bình Chánh mà còn nhiều địa phương khác. Qua 2 vụ án điển hình nêu trên, Công an H.Bình Chánh khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, nhằm bảo vệ an toàn tài sản của cá nhân, gia đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang