TPHCM: Quyết liệt đấu tranh với tội phạm vùng sông nước

Thứ Hai, 21/10/2024 10:27  | Minh Thư

|

(CATP) Lợi dụng tình hình thời tiết diễn biến thất thường, thời gian gần đây, nhiều đối tượng phạm tội đã sử dụng các tuyến đường sông, rạch trên địa bàn TPHCM để tiếp cận với nhà dân nhằm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Trong một số lần trắng đêm cùng các tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra đêm, phóng viên (PV) Chuyên đề Công an TPHCM (CATP) mới thấu hiểu những vất vả, nguy hiểm của lực lượng Cảnh sát đường thủy trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Khắc tinh tội phạm sông nước

Tuyến sông Sài Gòn đoạn bao quanh ốc đảo Thanh Đa (P28, Q.Bình Thạnh) trong sáng 11/10 xôn xao bởi một vụ trộm cắp tài sản táo tợn. Một nhóm đối tượng điều khiển các ghe cây đã bí mật áp sát quanh các khu vực công trình xây dựng để trộm sắt thi công công trình. Theo ước tính ban đầu, các đối tượng đã lén lút đánh cắp được hơn 200kg sắt các loại, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Thông tin tố giác tội phạm ngay lập tức được người dân báo về CAP28 cũng như Đội phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT).

Xác định vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn, Ban chỉ huy (BCH) Phòng CSGT khẩn trương giao Trung tá Trần Lê Thao, Phó đội trưởng Đội phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy, cùng 7 trinh sát đường thủy tinh nhuệ, sử dụng 2 ca nô đặc chủng 85 mã lực khẩn trương xuất kích, bằng mọi giá truy bắt bằng được nhóm đối tượng xấu. Qua điện đàm, Trung tá Thao và CAP28, Q.Bình Thạnh xác định nhóm đối tượng có 3 tên, đang điều khiển 3 ghe cây neo đậu dọc theo bờ sông Sài Gòn để tổ chức bán, tẩu tán tài sản.

Xuyên đêm cùng các chiến sĩ Cảnh sát đường thủy làm nhiệm vụ

2 chiếc ca nô cao tốc lao đi vun vút, mũi thuyền xé mặt nước làm 2. Từ khoang chỉ huy, Trung tá Thao và các đồng đội kỹ lưỡng quan sát tại các khu vực rặng dừa nước, quyết không để các đối tượng có cơ hội tẩu thoát. Sau gần một giờ tuần tra, các tổ công tác đã bắt giữ được 3 đối tượng. Trong đó, 2 đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là N.V.T (SN 1991) và N.V.H (SN 1995, cùng quê tỉnh Sóc Trăng). Qua đấu tranh với nhóm đối tượng này, Công an xác định đối tượng tiêu thụ tài sản là V.V.G (SN 1975, quê tỉnh Tiền Giang). Kiểm tra trên 3 phương tiện đang neo đậu, tổ công tác thu giữ khoảng 245kg sắt các loại. Vụ việc đã được Đội phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy lập hồ sơ ban đầu và bàn giao cho CAP28, Q.Bình Thạnh điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn vào khuya 13/10, phóng viên có cơ hội theo chân các tổ công tác của Trạm Cảnh sát đường thủy Cây Khô, làm nhiệm vụ trên tuyến sông thuộc địa bàn quản lý. Đến hơn 21 giờ cùng ngày, thông qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát đường thủy phát hiện 3 đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, cùng đi trên một vỏ lãi. Khi tổ công tác ra tín hiệu yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, các đối tượng đã nhanh chóng điều khiển phương tiện bỏ chạy. Cuộc truy đuổi các đối tượng khả nghi diễn ra hết sức quyết liệt. Thậm chí, các đối tượng còn cố tình cho vỏ lãi chạy vòng vèo, cắt ngang vào các tuyến rạch nhỏ nhằm tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng.

Cảnh sát đường thủy trên đường tuần tra truy bắt tội phạm

Sau hơn 5 phút liên tục bám đuổi, cảnh sát đường thủy đã tiến hành áp sát được phương tiện, khống chế các đối tượng. Một tên trên chiếc thuyền có ý định nhảy xuống sông bỏ trốn nhưng đã bị một cán bộ kịp thời chặn đứng. Các đối tượng được xác định là L.Q.T (SN 1978), P.T.V (SN 1991), L.V.P (SN 1984). Tổ chức xác minh nhanh nhân thân lai lịch của T, V và P, lực lượng chức năng biết được đây đều là những thành phần bất hảo, có nhiều tiền án hình sự. Khám xét phương tiện, Cảnh sát đường thủy thu giữ 4 xà beng dài trên 1m, 2 kìm cộng lực, 3 con dao, 1 lưỡi liềm, 2 búa, 1 con đội, 1 thang sắt dài khoảng 2,5m, 2 mỏ lết, 2 kéo, một số dụng cụ mở khóa và tua vít các loại...

Toàn bộ phương tiện, đồ nghề và con người đã được Trạm Cảnh sát đường thủy bàn giao cho Công an xã Phước Lộc, H.Nhà Bè để tiếp tục điều tra. Tại cơ quan Công an, cả 3 đối tượng đều cho kết quả dương tính với chất ma túy. Chúng khai nhận, các vật dụng được chúng cất giữ trên ghe nhằm mục đích thực hiện hành vi xấu nhưng chưa kịp ra tay thì bị bắt.

Chủ động nâng cao cảnh giác

CATP vừa có thông báo gửi tới người dân, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với các tuyến sông, kênh, rạch nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống các đối tượng tội phạm lợi dụng địa hình, địa thế để tiếp cận và thực hiện hành vi phòng, chống tội phạm. Theo Phòng CSGT CATP, hệ thống đường thủy trên địa bàn TPHCM có tổng chiều dài hơn 900km, được đánh giá có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế đường sông.

Phương tiện, tang vật của vụ trộm xảy ra tại khu vực bán đảo Thanh Đa, P28, Q.Bình Thạnh

Hệ thống đường thủy của TP tập trung ở 4 tuyến sông chính: Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu và Soài Rạp, hình thành mạng lưới đường thủy liên tuyến kết nối với các tỉnh lân cận: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu; các tuyến kênh rạch nội đô chảy qua nhiều quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đây cũng là địa bàn các đối tượng tội phạm thường sử dụng để hoạt động, ẩn náu, trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Trong những ngày vừa qua, lợi dụng tình hình thời tiết tại TPHCM có nhiều diễn biến thất thường, có mưa lớn về đêm, nhiều đối tượng tội phạm đã tận dụng điều kiện này để di chuyển trên các tuyến sông, tiếp cận vào các nhà dân lân cận để thực hiện hành vi phạm tội. Trước tình hình này, Phòng CSGT đã chủ động lên kế hoạch, giao cho các đội, trạm cảnh sát đường thủy tăng cường tuần tra, phối hợp cùng công an các phường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Các đối tượng, phương tiện và tang vật do tổ công tác Trạm Cảnh sát đường thủy Cây Khô truy bắt được

Trao đổi với Phóng viên Chuyên đề CATP, đại diện Phòng CSGT cho biết, việc triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên tuyến, đã góp phần gìn giữ tình hình an ninh, trật tự trên tuyến đường thủy nội địa TPHCM luôn được ổn định; góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, đi lại trên tuyến, đồng thời góp phần phát triển du lịch sông nước.

Là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong công tác bảo đảm an toàn trật tự giao thông, Phòng CSGT đặc biệt coi trọng công tác bảo đảm trật tự trị an trên các tuyến thủy nội địa đảm trách. BCH Phòng CSGT đã giao cho các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc tích cực tăng cường công tác tuần tra, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả đối với hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến thuỷ nội địa, quyết tâm giữ vững tình hình an ninh, trật tự và xây dựng tuyến thủy nội địa TPHCM an toàn, văn minh, kiểu mẫu.

Không ghi nhận tai nạn đường thủy trong 6 tháng đầu năm 2024

Qua công tác tuần tra kiểm soát, trong 6 tháng đầu năm 2024, Phòng CSGT đã xử lý 2.235 trường hợp vi phạm giao thông đường thủy (so cùng kỳ tăng 617 trường hợp), phạt tiền trên 6,6 tỷ đồng. Trong đó, có 1.514 trường hợp vi phạm về điều kiện hoạt động đăng ký, đăng kiểm; 1.042 trường hợp chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn. 345 trường hợp vi phạm quy định về giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn đối với thuyền viên, người điều khiển phương tiện giao thông đường thủy nội địa. 131 trường hợp vi phạm về trang bị thiết bị, dụng cụ an toàn; 47 trường hợp vi phạm về xếp dỡ hàng hóa trên phương tiện; 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn... Cũng trong nửa đầu năm 2024, Phòng CSGT không ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn nào trên các tuyến thủy nội địa quản lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang