Công an TPHCM: Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

Thứ Hai, 22/04/2024 07:53  | Trung Hiếu

|

(CATP) Để tiếp tục thực hiện hiệu quả về công tác phòng, chống ma túy (MT) trên địa bàn TP, UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống MT trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2030"; trong đó lực lượng Công an TPHCM (CATP) được giao giữ vai trò chủ chốt trong việc góp phần chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác phòng ngừa; tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về MT…

Nỗ lực "giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy"

Theo nhận định của UBND TPHCM, thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn MT trên địa bàn TP vẫn diễn biến phức tạp. Thống kê cho thấy, năm 2023, số vụ án liên quan đến MT tăng 955 vụ (tỷ lệ 73,8%), tăng 858 đối tượng (tỷ lệ 21,06%) so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng nói, các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất MT gia tăng hoạt động, chủ yếu từ khu vực Tam giác vàng, từ Châu Âu, Nam Mỹ và từ các tỉnh phía Bắc qua đường hàng không, đường bộ, đường biển, đường sắt và dịch vụ chuyển phát nhanh về TP tiêu thụ hoặc vận chuyển qua nước thứ ba. Bên cạnh đó, thị trường còn xuất hiện các hoạt động gia công, bào chế và nghiên cứu sản xuất MT tổng hợp.

Để tránh sự phát hiện, các đối tượng chia nhỏ MT cất giấu tại các kho, xưởng sản xuất của các doanh nghiệp "bình phong" hoặc căn hộ chung cư, nhà trọ; lập các hội, nhóm kín trên không gian mạng để trao đổi mua bán MT tổng hợp, thanh toán qua ngân hàng, "tiền điện tử", sử dụng các ứng dụng giao hàng công nghệ để giao MT; đồng thời lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm, căn hộ chung cư để tổ chức sử dụng trái phép chất MT, shisha... Ngoài ra, tình trạng sử dụng MT tổng hợp trong thanh thiếu niên tăng nhanh, trong khi công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao; công tác chuyển hóa, xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn MT còn nhiều hạn chế...

Công an TPHCM phá đường dây đưa nguyên liệu từ Châu Âu về Việt Nam sản xuất ma túy quy mô lớn, bắt 21 đối tượng

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả về công tác phòng, chống MT trên địa bàn TP, UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống MT trên địa bàn giai đoạn 2020 – 2030". Đề án nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và sức mạnh của Nhân dân trong việc từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn MT; chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác phòng ngừa; tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về MT; nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện và người sử dụng trái phép chất MT, công tác cai nghiện và quản lý sau cai, góp phần "giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của MT".

Đồng chí Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, các sở, ban, ngành có liên quan được giao những nhiệm vụ cụ thể để cùng phối hợp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống MT trên địa bàn giai đoạn 2020-2030. Trong đó, CATP giữ vai trò chủ chốt, chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện Kế hoạch này và theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP theo quy định.

Chủ động nắm chắc tình hình tội phạm từ sớm, từ xa, từ cơ sở…

Theo đó, CATP tiếp tục tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện hiệu quả các Kế hoạch về phòng, chống và kiểm soát MT trên địa bàn. Bảo đảm 100% các địa phương có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, lực lượng Công an thực hiện vai trò chủ trì, với sự tham gia trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, ban ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống và kiểm soát MT; kiện toàn Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến MT. Thực hiện kế hoạch rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT trên địa bàn TP; triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống MT, "Ngày quốc tế phòng, chống MT" và "Ngày toàn dân phòng, chống MT 26/6" năm 2024; triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống MT trong thanh, thiếu niên đến năm 2030.

Các đối tượng cùng tang vật cần sa bị lực lượng Công an bắt giữ

Song song đó, CATP chỉ đạo lực lượng Công an các cấp triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch phối hợp giữa Công an với Sở GDĐT về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống MT trong các cơ sở giáo dục. Phối hợp các ngành chức năng tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất MT, tập trung kéo giảm số người nghiện; lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện và quản lý người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức quản lý hiệu quả, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để người nghiện MT, nhất là số đối tượng có biểu hiện loạn thần, "ngáo đá” gây ra các vụ phạm pháp hình sự.

Lực lượng CATP cần chú trọng tham mưu Ban Chỉ đạo 138 các cấp lựa chọn, áp dụng các biện pháp đấu tranh chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về MT. Trong đó, trọng tâm là tập trung chuyển hóa và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn MT đối với P5, P6 của Quận 5; xã Thạnh An, xã Lý Nhơn của huyện Cần Giờ. Các quận, huyện còn lại và TP.Thủ Đức lựa chọn, thực hiện đấu tranh chuyển hóa đạt 1 khu phố, ấp trở thành địa bàn không tội phạm và tệ nạn MT. Đặc biệt phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an cấp xã trong công tác phòng, chống MT ở cơ sở; triệt xóa các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất MT.

CATP giữ vai trò chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, các lực lượng chuyên trách (Bộ đội Biên phòng, Hải quan) cùng các ngành và địa phương để trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm MT; các hình thức sản xuất, sử dụng trái phép các chất MT. Phối hợp tấn công, trấn áp, đấu tranh bóc gỡ các đường dây, tổ chức tội phạm MT; đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về MT trên địa bàn TP. Tăng cường kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến MT (việc mua bán, bảo quản, phân phối tiền chất MT); tổng rà soát, quản lý chặt chẽ "khí cười" và tiền chất công nghiệp từ hoạt động nhập khẩu đến lưu hành, sử dụng; rà soát, thống kê số lượng, lập danh sách để quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ quan, tổ chức có hoạt động hợp pháp liên quan đến MT.

Nguyễn Thanh Cường (áo đen có mũ) cùng nhóm đối tượng trong đường dây tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy bị bắt giữ

Theo UBND TPHCM, lực lượng CATP cần triển khai tổng thể, đồng bộ các phương án, biện pháp, kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống MT; chủ động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở, không để "bị động, bất ngờ", "không đi sau tội phạm". Chủ động phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm MT nổi lên để chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về MT. Triển khai các phương án, kế hoạch chuyên đề về đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn MT trên không gian mạng, trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và tại các ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện. Tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi mua bán, vận chuyển, lưu hành thuốc lá điện tử và các mặt hàng thực phẩm không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, có nguồn gốc từ nước ngoài nhằm phát hiện MT "núp bóng" thực phẩm.

Đồng thời, cần chú trọng mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn MT, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng thẩm lậu MT từ nước ngoài vào TP, trong đó phải đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án về MT (nhất là các vụ án phức tạp, có yếu tố nước ngoài). Phối hợp với Viện KSND TP, TAND TP đưa các vụ án điểm về MT ra xét xử lưu động để tuyên truyền, răn đe phòng ngừa chung. Phát huy hiệu quả và khai thác tối đa hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu CCCD phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng nhằm làm tốt công tác phòng ngừa, không để phát sinh tội phạm, tệ nạn MT và vi phạm pháp luật. Phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống MT ở địa bàn cơ sở; tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong phòng, chống MT.

Trong quý I/2024; lực lượng chức năng TPHCM đã phát hiện, xử lý 813 vụ, 2.019 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; khởi tố 671 vụ, 1.202 bị can, xử lý hành chính 125 vụ, 800 đối tượng; trả tự do 1 vụ, 4 đối tượng; thu giữ 15,63 kg heroin; 0,712 gram Cocain; 64,1kg cần sa; 11 cây cần sa tươi; khoảng 249,37 kg ma túy các loại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang