TPHCM: Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ Sáu, 07/06/2024 21:07

|

(CAO) Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban chỉ đạo 389 TPHCM đã kiểm tra hơn 28 ngàn vụ, khởi tố 61 vụ với 82 đối tượng, thu nộp ngân sách gần 6 tỷ đồng….

Sáng 07/6/ 2024, Ban Chỉ đạo 389 TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thành Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 389 TP.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 TP thông qua Báo cáo kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 389 TP phát biểu tại hội nghị

Theo đó, trong năm 2023, lực lượng chức năng và các Sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 TP đã phối hợp hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; làm tốt công tác phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết cho người dân về hàng giả, hàng kém chất lượng, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng không chứa trữ, vận chuyển, kinh doanh, buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời thực hiện hiệu quả công tác phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Thống kê cho thấy, trong năm qua, các Sở, ban ngành đã kiểm tra 20.776 vụ; trong đó phát hiện, bắt giữ 4.322 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng lậu, 15.097 vụ vi phạm về gian lận thương mại và 1.357 vụ vi phạm về hàng giả. Qua đó, lực lượng chức năng đã khởi tố 34 vụ với 41 đối tượng, số tiền thu nộp ngân sách hơn 4,5 tỷ đồng.

Tiếp tục chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong năm 2024; từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo 389 TP đã kiểm tra 7.773 vụ, khởi tố 27 vụ với 41 đối tượng; tổng số tiền thu nộp ngân sách là hơn 1,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2022, 2023

Nhân dịp này, đại diện các Sở ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 Thành phố cũng đã trình bày tham luận nhằm đóng góp ý kiến về công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 389 TP đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024, góp phần đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Mong rằng, trong thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt hơn nữa các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND TP về chống buôn lậu, gian lận thương mại. Song song đó, các Sở, ngành, UBND TP Thủ Đức, UBND các quận – huyện nghiêm túc tổ chức thực hiện kế hoạch tăng cường công tác quản lý địa bàn chặt chẽ, hiệu quả; đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả tại địa phương, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, doanh nghiệp hiểu, đồng hành cùng lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tại hội nghị, đã tuyên dương 06 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2022, 2023 nhận được Thư khen, Bằng khen của Phó Thủ tướng Chính Phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Trần Lưu Quang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang