TPHCM: Nhanh chóng đưa Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, VLN&CCHT vào cuộc sống

Chủ Nhật, 20/10/2024 07:41

|

(CAO) Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn TP nhằm bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành TP, UBND cấp huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Theo kế hoạch, TP sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với nội dung, hình thức phù hợp cho từng đối tượng cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ và Nhân dân, nhất là đối với người trực tiếp làm công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Trong đó, Công an TP chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành TP và các cơ quan có liên quan tổ chức biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến Luật và văn bản quy định chi tiết thi hành đối với cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được phép trang bị và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ thuộc phạm vi quản lý của CATP.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, báo chí, phát thanh, truyền hình trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật và văn bản quy định chi tiết thi hành trên các phương tiện thông tin đại chúng đến cơ quan, tổ chức và Nhân dân.

Các đối tượng mua bán, tàng trữ súng quân dụng và số tang vật được lực lượng Công an phối hợp khám phá và thu giữ (ảnh minh họa)

Các sở, ban, ngành TP trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật và văn bản quy định chi tiết thi hành trong tại đơn vị mình nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Song song đó, TP còn tập trung rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý nhà nước được phân công; thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành ; cũng như tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật.

Cụ thể, Công an TP cùng các sở, ban, ngành Thành phố và các cơ quan có liên quan sẽ tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các đơn vị trong CATP và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được phép trang bị và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ thuộc phạm vi quản lý của CATP.

Bộ Tư lệnh TP, Bộ đội Biên phòng TP tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của đơn vị. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành TP và các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ thuộc chức năng, phạm vi quản lý của đơn vị.

Riêng các sở, ban, ngành TP và UBND cấp huyện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật trong đơn vị, địa phương.

Được biết, thời gian thực hiện kế hoạch trên là từ năm 2025 và các năm tiếp theo.

Để việc triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn TP đạt hiệu quả cao, ông Dương Ngọc Hải- Phó Chủ tịch thường trực UBND TP đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành TP và Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về CATP để tổng hợp, tham mưu UBND TP gửi Bộ Công an tập hợp, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang