TPHCM: Họp mặt, giao lưu “Những người tù không số”

Thứ Sáu, 18/10/2024 22:52

|

(CAO) Ngày 18/10, Ban Liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh TP.Hồ Chí Minh tổ chức chương trình họp mặt, giao lưu “Những người tù không số”.

Chương trình nhằm tôn vinh “Những người tù không số" là những người con sinh ra hoặc bị bắt cùng mẹ và lớn lên trong tù. Họ không có án tù, không có số tù nhưng đã cảm nhận, chứng kiến cảnh tù đày, chịu số phận cùng những người mẹ của mình.

Đến dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo; Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Mạnh Cường; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thuý.

Tại chương trình, các đại biểu và khách mời đã được chụp lại những tấm ảnh tư liệu về các cặp mẹ con là những người tù không số; chứng kiến những nhân chứng sống trong lịch sử giao lưu, chia sẻ về những câu chuyện chốn lao tù.

Chương trình giao lưu với năm "người tù không số", mỗi người là một câu chuyện riêng

Bà Hoàng Thị Khánh, Trưởng Ban Liên lạc Cựu tù chính trị và Tù binh TP.Hồ Chí Minh (gọi tắt là Ban liên lạc), cho biết đây là lần đầu tiên Ban liên lạc tổ chức một cuộc gặp mặt những “người tù không số”, cái tên này cũng từ đây mà ra đời. Bà Khánh cho biết cuộc gặp này là ấp ủ của bà rất nhiều năm.

Trong buổi gặp mặt, bà Hoàng Thị Khánh kể về những nữ chiến sĩ cách mạng khi sa vào tay giặc chẳng may con còn quá nhỏ bị bắt theo cùng mẹ hoặc đang trong thời kỳ thai nghén, nỗi đau ghê gớm nhất, cùng cực nhất là khi kẻ thù dùng bào thai, dùng đứa trẻ để uy hiếp, lung lạc người mẹ. Nhiều nữ tù vì con phải tạm thời chấp nhận ở trại thi hành để bảo vệ con cho đến khi liên lạc được với gia đình đón về nuôi hoặc được trả tự do.

Theo bà Hoàng Thị Khánh, gần nửa thế kỷ đất nước sạch bóng quân xâm lược, những người tù không số luôn dồn hết tâm sức để xây dựng và bảo vệ TP.Hồ Chí Minh - các con cháu của những cựu tù luôn tiếp bước cha ông để bảo vệ - xây dựng đất nước ngày càng to đẹp hơn - đàng hoàng hơn như ước nguyện của Bác Hồ. Bà Hoàng Thị Khánh mong muốn Thành phố tiếp tục quan tâm đến đối tượng tù đày trong đó có những người tù không số.

Bà Hoàng Thị Khánh nhấn mạnh, chương trình này có ý nghĩa hết sức đặc biệt không chỉ bởi tính chất, đối tượng, nội dung. Qua chương trình, đã cảm nhận được rõ hơn những hy sinh, mất mát, tinh thần chiến đấu không khoan nhượng của những người mẹ, những người con nơi giam cầm trong suốt quá trình kháng chiến. Đồng thời, mong muốn thế hệ trẻ sẽ tiếp tục thay lực lượng cựu tù chính trị và tù binh lan toả những câu chuyện này, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống tại cơ quan, địa phương.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Dịp này, Ban Liên lạc Cựu tù chính trị và Tù binh TP.Hồ Chí Minh đã phát động và vận động đóng góp để chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ trong thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang